Bộ quy tắc đối xử với 'nô lệ tình dục' của IS

07/06/2016 - 10:13
Trong bộ quy tắc này, IS cho phép các chiến binh quyền đối xử với phụ nữ như nô lệ, nhưng cũng đưa ra một số hạn chế trong quan hệ hoặc mua bán phụ nữ.
is-tan-cong-1.jpg
 Nadia MuradMurad Basee Taha, một người Yazidi từng bị IS bắt làm nô lệ tình dục chia sẻ những trải nghiệm của mình tại một phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc hồi tháng 12/2015

26 câu hỏi và trả lời trong tài liệu “Hỏi đáp về nô lệ” do Ủy ban nghiên cứu Fatwa của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS phát hành đã hé lộ cách thức tổ chức này quản lý mối quan hệ giữa các chiến binh của mình với những phụ nữ bị bắt giữ làm nô lệ. Bộ tài liệu liệt kê những việc một chiến binh IS được làm và không được làm đối với những phụ nữ bị xem là nô lệ, quy định về việc mua bán, quan hệ tình dục giữa “chủ nô” và “nữ nô”.

Theo đó, IS cấm một chiến binh quan hệ tình dục với một nô lệ đang có thai hoặc đang trong chu kỳ kinh nguyệt. Hai chiến binh IS cùng dòng máu không được phép quan hệ tình dục với một nữ nô.

Mặc dù khẳng định “nô lệ là tài sản thuộc quyền sở hữu cá nhân”, chủ nô được quyền bán, tặng cho người khác nhưng bộ quy tắc này cũng quy định rõ những trường hợp không được bán, tặng. Đó là khi nô lệ đang nuôi con chưa đến tuổi trưởng thành hoặc nô lệ đó đang mang thai đứa con của chủ nhân.

Bộ quy tắc gồm 15 quy định đối xử với các nữ nô lệ này lần đầu tiên được biết đến sau cuộc đột kích nhằm vào một thủ lĩnh IS tại Syria hồi tháng 5/2015. Khi đó, đặc nhiệm Mỹ đã thu được nhiều giấy tờ, trong đó có bản tin số 64 do Ủy ban nghiên cứu Fatwa phát hành đề cập đến 15 quy tắc nói trên.

15-yazidi-woman-afp.jpg
 Ước tính có khoảng 1.800-3.500 phụ nữ, trẻ em người Yazidi bị IS bắt giữ

Thông qua bộ quy tắc đối xử này, IS đã cho rằng những hành động “bóc lột tình dục”, “hãm hiếp” phụ nữ của các chiến binh Hồi giáo cực đoạn đơn giản chỉ là “quan hệ tình dục”. Trong chế độ coi phụ nữ là “nô lệ” đó, các chiến binh IS được quyền có những hành xử công khai đối với “tài sản thuộc sở hữu của mình”, dù đó là những hành động tàn bạo bị cộng đồng lên án thời gian qua như thiêu sống những phụ nữ có ý định phản kháng, hay xem phụ nữ như món hàng mua bán ngoài "chợ nô lệ".

Mới đây nhất, 19 phụ nữ vì từ chối làm nô lệ tình dục của các chiến binh IS nên đã bị thiêu sống tại quảng trường thành phố Mosul, thành lũy của IS tại Iraq. Theo ước tính của cơ quan Liên hợp quốc, có khoảng 1.800-3.500 phụ nữ, trẻ em người Yazidi, một nhóm thiểu số của người Kurd, đang bị IS bắt giữ và giam cầm tại thành luỹ của mình ở núi Sinjar, tỉnh Nineveh, Iraq.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm