Bộ sản phẩm vệ sinh giúp nữ sinh Ethopia tự tin tiến bước

11/05/2019 - 16:46
Bà Freweini Mebrahtu (54 tuổi, người Ethiopia) đã thành lập công ty Mariam Seba sản xuất băng vệ sinh và đồ lót dành cho phụ nữ ở Ethopia. Không chỉ sản xuất, bà Mebrahtu còn phối hợp với các trường tổ chức các buổi hội thảo về sức khỏe sinh sản cho học sinh, dạy các em cách chăm sóc cơ thể khi mới dậy thì, giúp các em cảm thấy tự tin về bản thân. Bà được CNN đề cử giải thưởng “Người hùng của năm 2019”.
freweini-mebrahtu-2.jpg
Thông qua sản phẩm của mình, bà Freweini Mebrahtu giúp các em gái vượt qua định kiến để chinh phục ước mơ của mình

 

Ở nông thôn nơi bà Freweini Mebrahtu từng sinh sống, dường như không ai dám mở lòng nói về chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Do vậy, khi bà bước vào tuổi thiếu nữ, bà vô cùng hốt hoảng tưởng mình bị bệnh khi hiện tượng này lần đầu tiên xuất hiện. Bà đã âm thầm dùng vải vụn để đối phó với kỳ kinh đầu tiên với hy vọng không ai biết về “nỗi xấu hổ” này. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm, sự cố xảy ra khi bà đang ở trong lớp học khiến bà vô cùng xấu hổ. Cho đến tận hôm nay, bà vẫn không sao quên được cảm giác đó.
 
Theo UNICEF, 75% phụ nữ và các cô gái ở Ethiopia không được tiếp cận với các sản phẩm vệ sinh trong những ngày “đèn đỏ”. Theo truyền thống, các cô gái dùng vải vụn hoặc cỏ khô để ứng phó trong những ngày này. Cứ 10 bé gái thì có một em phải nghỉ học vì những lý do liên quan đến vấn đề kinh nguyệt. Ở một số vùng nông thôn hẻo lánh, các bé gái nghỉ học khi tới tuổi dậy thì tăng lên đến 50%. Nhiều phụ nữ không có đồ lót để sử dụng.
 
Khi sang Mỹ học ngành kỹ sư hóa chất, bà Mebrahtu rất ngạc nhiên khi biết rằng có rất nhiều sản phẩm cho phụ nữ sử dụng trong thời kỳ kinh nguyệt bày bán tại các tiệm thuốc. Bà chợt nhận ra rằng phụ nữ và trẻ em gái ở quê hương bà thiệt thòi biết chừng nào. Vì không muốn các cô gái phải nghỉ học khi bước vào giai đoạn chuyển tiếp quan trọng của cuộc đời.
 
freweini-mebrahtu-3.jpg
Mặc dù chỉ có 43 nhân viên nữ nhưng bà Freweini Mebrahtu vẫn xây dựng nhà giữ trẻ để họ an tâm gắn bó với công việc

  

Năm 2005, bà Mebrahtu đã thành lập công ty Mariam Seba sản xuất băng vệ sinh và đồ lót dành cho phụ nữ ở Ethopia. Công ty của bà có 43 lao động, mỗi năm sản xuất 750.000 băng vệ sinh có thể giặt và tái sử dụng lại. Băng vệ sinh này được làm bằng nhiều lớp vải cotton thấm nước được đặt trên lớp chống thấm bên dưới. Băng được gắn vào quần lót bằng một chiếc cúc.
 
Bộ sản phẩm 3 miếng băng vệ sinh và đồ lót của công ty bà được bán với giá 4,1 USD.  Với mức giá hợp lý này, bà Mebrahtu mong muốn các cô gái có thể dễ dàng tiếp cận với sản phẩm, giúp họ tự tin thoải mái hơn khi đến chu kỳ sinh học của mình, hạn chế tình trạng trẻ em gái bỏ học vì áp lực với những “ngày đèn đỏ”. Băng vệ sinh tái sử dụng lại của bà Mebrahtu không chỉ thân thiện với môi trường mà còn tiết kiệm hơn 90% chi phí so với băng vệ sinh sử dụng một lần.
 
80% các sản phẩm công ty của bà Mebrahtu bán cho các tổ chức phi chính phủ để làm quà tặng, phân phối miễn phí cho các đối tượng cần hỗ trợ. Từ năm 2009 đến nay, có khoảng 800.000 phụ nữ và các em gái hưởng lợi từ sản phẩm của bà. Một trong những đối tác lớn của bà là công ty Dignity Period. Công ty này đã mua 150.000 bộ sản phẩm đồ lót - băng vệ sinh của bà để tặng nữ sinh một số trường trung học. Theo thống kê, số lượng nữ sinh đến lớp của các trường này tăng 23% so với các trường khác.
 
Không chỉ sản xuất, bà Mebrahtu còn phối hợp với các trường tổ chức các buổi hội thảo về sức khỏe sinh sản cho học sinh, dạy các em cách chăm sóc cơ thể khi mới dậy thì, khi kinh nguyệt xuất hiện… Bà Mebrahtu cho rằng: “Trang bị cho các em kiến thức và bộ sản phẩm của công ty là giúp các em cảm thấy tự tin vượt qua những định kiến để chinh phục những ước mơ của mình”. Với những việc làm đó, bà Mebrahtu được CNN đề cử nhận giải thưởng “Người hùng của năm 2019”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm