Bộ trưởng Giáo dục 'tiết lộ' điểm mới kỳ thi THPT Quốc gia 2017

04/09/2016 - 18:28
Vẫn giữ nguyên hai mục đích là xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ, nhưng đề thi sẽ thay đổi theo hướng bài thi tích hợp. Mỗi thí sinh sở hữu một mã số đề thi và toàn bộ các bài thi sẽ được chấm trên máy tính.
Ảnh: Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chính thức nói về các thay đổi kỳ thi THPT Quốc gia 2017.
Ảnh: Kim Khang 

Chiều 4.9, bộ GD&ĐT tổ chức họp báo thông tin về những công việc triển khai trong năm học 2016 – 2017. Theo đó, phương án kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 lần đầu tiên được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chính thức đưa ra những thông tin ban đầu.

Tư lệnh ngành giáo dục cho hay, kỳ thi sẽ không đổi mới mà chỉ nâng cấp, điều chỉnh cách thức thi, ra đề, chấm thi và xét tuyển phù hợp, thực tế hơn. Theo ông, năm 2016, vẫn còn tình trạng thí sinh nhìn bài nhau, chấm thi thì theo barem nên mức độ “du di” khác nhau. Chính vì vậy, đề thi 2017 sẽ cải tiến theo hướng tránh hoàn toàn việc học thuộc lòng, học lệch hay học tủ của thí sinh, đồng thời áp dụng công nghệ thông tin trong chấm thi.

“Các em sẽ làm các bài thi tổng hợp, vừa bao quát, vừa ngắn gọn, thi trắc nghiệm với các môn thi toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn, ngoại ngữ. Thi trên giấy, chấm trên máy!” – Bộ trưởng Nhạ nói. Về điều này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thêm, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng, các bài thi sẽ được chấm hoàn toàn bằng máy tính. Ông nhấn mạnh, hàng rào kỹ thuật sẽ được sử dụng tối đa để tăng cường tính khách quan, minh bạch của bài thi.

Liên quan đến xét tuyển đại học, ông Bùi Văn Ga cho biết, bất cập nhất hiện nay là các trường chưa tính được thí sinh ảo. Bộ GD&ĐT đã đề xuất các giải pháp để giảm lượng hồ sơ ảo nhưng các trường chưa đồng thuận. Theo ông, năm 2017 sẽ tiếp tục có nhiều cải tiến, nhiều giải pháp hỗ trợ các trường cụ thể hơn để lọc hồ sơ ảo, giúp các trường tính toán sát nhất tỉ lệ ảo là bao nhiêu.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, nhiều trường đại học chưa có kinh nghiệm và điều kiện tổ chức thi nên sẽ khó khăn nếu tự chủ thi. “Và mặc dù tự chủ nhưng không phải là các trường muốn làm gì thì làm! Năm 2016, do chỉ tiêu đầu vào căn cứ vào năng lực đào tạo của các trường. Đâu đó vẫn du di chỉ tiêu cao hơn năng lực thực tế. Chỉ tiêu ảo nhiều hơn so với năng lực thực tế! Một số trường vượt quá chỉ tiêu và sợ bộ phạt. Những điều này sẽ được khắc phục!” – ông nói.

Theo đó, năm 2017, chỉ tiêu đầu vào của các trường sẽ được xác định dựa vào nhu cầu ngành nghề của thị trường lao động. Tư lệnh ngành giáo dục khẳng định: “Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng, từ đấy kiểm tra chỉ tiêu. Do nhiều trường vẫn chỉ dựa vào thế mạnh đào tạo chứ chưa dựa vào nhu cầu thị trường nên nhiều ngành không phù hợp sẽ điều chỉnh giảm chỉ tiêu. Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường việc dự báo nhân lực theo ngành để các trường có phương án điều chỉnh phù hợp”. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm