Bộ trưởng LĐ-TB&XH khuyến cáo người dân ra nước ngoài lao động nên theo con đường hợp pháp

05/11/2019 - 22:42
Liên quan tới vụ 39 người tử nạn trong container tại Anh, chiều 5/11, lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan đã cung cấp thêm thông tin mới tại buổi họp báo phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10.

Chiều nay (5/11), Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10. Về vụ 39 người tử vong trong xe container được dư luận đặc biệt quan tâm và đặt câu hỏi tới lãnh đạo một số bộ, ngành trong buổi họp báo, đặc biệt là Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH).

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết: Về quản lý lao động ngoài nước, có hai việc khác nhau: Loại hình tội phạm buôn bán người và di cư bất hợp pháp khác với việc tổ chức lao động làm việc ở nước ngoài.

Riêng tổ chức lao động ở nước ngoài thực hiện theo Luật Đưa người Việt Nam đi lao động nước ngoài. Các quốc gia đưa người Việt Nam tới lao động đều có các hiệp định về lao động, hay bản ghi nhớ về lao động với Việt Nam.

Theo trưởng ngành lao động, những người đi lao động hợp pháp qua 5 hình thức: Thứ nhất, qua các doanh nghiệp Việt Nam do Bộ LĐTB&XH cấp phép. Thứ hai, hợp tác với doanh nghiệp, tập đoàn, công ty của 32 nước có hợp tác. Thứ ba, đi theo dạng cá nhân trực tiếp ký hợp đồng với tổ chức nước ngoài, nhưng vẫn đăng ký qua Sở LĐTB&XH, cơ quan quản lý người lao động ở nước ngoài. Thứ tư là hợp tác đào tạo liên kết giữa 2 bên cấp phép. Thứ năm, gần đây Chính phủ cho phép trao đổi lao động hợp tác giữa các địa phương ở 2 quốc gia trong thời hạn ngắn hạn, ví dụ như hợp tác Việt-Nhật, Việt-Hàn hay lao động du lịch làm thêm tại Cộng hòa Czech. 

Riêng châu Âu, nước ta có ký hợp tác với 2 quốc gia là Romania và Đức. Năm 2018 và đầu 2019 Việt Nam đã đưa lần lượt 3.000 người sang Romania và 1.066 người qua Đức. Ông Đào Ngọc Dung cũng cho biết đã trực tiếp vào nơi các lao động làm việc, kiểm tra nơi ăn ở khá đảm bảo cuộc sống. Mức thu nhập của người lao động vào khoảng 2.600 đến 3.000 EUR/tháng/người.

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

 

Việc đưa người lao động đi nước ngoài, cơ quan quản lý nhà nước bảo đảm minh bạch, công khai về địa bàn, mức thu phí, mức lương từng doanh nghiệp, người được doanh nghiệp đưa đi đều được cấp Visa, có chính sách bảo hộ công dân, có bảo hiểm xã hội…

Ông Đào Ngọc Dung cho biết thêm: Hiện nay, có doanh nghiệp không có chức năng, mượn phép, liên doanh, liên kết trá hình đưa lao động đi, hoặc không được cấp giấy phép nhưng làm “cò mồi”… đưa người đi lao động trái phép.

Thời gian vừa qua, Bộ này tiến hành thanh, kiểm tra 118 doanh nghiệp đưa người đi lao động ở nước ngoài; qua đó thực hiện thu hồi, đình chỉ hoặc cấm vĩnh viễn một số doanh nghiệp vi phạm. Bộ LĐTB&XH cũng xử lý sai phạm với địa bàn có nhiều người đi nhưng không chịu về, trốn lại làm việc khi hết hạn.

Để hạn chế tình trạng người lao động đi và bỏ trốn không chịu về sau khi kết thúc thời hạn, Bộ này áp dụng nhiều biện pháp như: Ký quỹ, đình chỉ tạm thời không cho một số địa phương cử người đi, hiện có 48 huyện, 11 tỉnh không được cho lao động đi Hàn Quốc, các doanh nghiệp vi phạm cũng bị đình chỉ…

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH khuyến cáo người dân, đặc biệt là thanh niên có kế hoạch lao động nước ngoài nên đi theo con đường hợp pháp, thông qua cơ quan được cấp phép và ký hợp tác ở nước sở tại, được bảo hộ công dân, có Visa, giấy phép lao động, có mức lương, có thỏa thuận. Cơ quan chức năng cũng hỗ trợ đứng ra thỏa thuận với các nước đến về lương, thuế phải nộp…

“Bộ có công khai tên, danh sách các đơn vị được phép. Do đó, bà con không nên đi theo đường bất hợp pháp hay qua các doanh nghiệp không được cấp phép…”, ông Đào Ngọc Dung nói.

Cung cấp thêm thông tin về liên quan đến 39 trường hợp tử vong ở Anh, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết: Bộ Ngoại giao, Bộ Công an đã thông tin kịp thời và thường xuyên, đặc biệt sáng hôm qua (4/11) bên lề kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an đã có thông tin với cơ quan báo chí.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao khẩn trương phối hợp với Bộ Ngoại giao Anh, Bộ Công an phối hợp với Bộ Nội vụ Anh, làm sao xác định sớm nhất theo thông tin nhận được. Hiện có đoàn công tác Bộ Ngoại giao, Bộ Công an sang Anh để phối hợp làm việc. 

Buổi họp báo phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10

 

Ông Nguyễn Duy Ngọc cho biết: Tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có 35 trường hợp gia đình xác nhận thông tin có dấu hiệu liên quan đến 39 người. “Việc xác định danh tính phải theo quy định của Anh. Sau khi xác định danh tính theo quy định của pháp luật, phong tục tập quán nước sở tại, cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ phối hợp với các địa phương thông báo cho gia đình các kết quả xác định danh tính…”.

 

Hiện có gần 400 doanh nghiệp được cấp phép, đủ tư cách đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài. Trong 3 năm qua, mỗi năm đưa trên 100.000 người đi lao động tại các nước, cao nhất năm 2018 là 143.000 người, chủ yếu 4 địa bàn: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm