Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: ‘Người kế nhiệm tôi hẳn cũng sẽ tâm huyết với nhiệm vụ'

21/10/2019 - 12:46
Sáng nay, 21/10, bên hành lang phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời phỏng vấn báo chí xung quanh việc Quốc hội dự kiến phê chuẩn miễn nhiệm vị trí Bộ trưởng Bộ Y tế trong kỳ họp này. Nữ Bộ trưởng đã có những trải lòng, trong quá trình 8 năm với cương vị tư lệnh ngành y tế.

Tại kỳ họp này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ được Quốc hội miễn nhiệm. Nội dung này dự kiến tiến hành vào ngày 25/11. Quốc hội sẽ phê chuẩn việc miễn nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Tiến bằng hình thức bỏ phiếu kín. Sau đó, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua nghị quyết về việc này.

Trước đó, ngày 14/10, Bộ Chính trị đã có quyết định phân công Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiêm giữ chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế.

Bên hành lang Quốc hội sáng ngày khai mạc 21/10, bà Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ, ngành y tế là ngành vất vả, ngành phục vụ. Quá trình 8 năm bà làm bộ trưởng, cả ngành cùng tâm huyết, đã có nhiều chính sách đổi mới toàn diện. Theo bà, Quốc hội, Chính phủ hỗ trợ chính sách rất nhiều, ngành quyết liệt và sáng tạo, các chính sách hội nhập quốc tế nhưng được vận dụng cụ thể, sáng tạo ở điều kiện Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong "vòng vây" báo chí sáng 21/10 

Điều khiến nữ Bộ trưởng thấy tâm đắc, chính là làm tăng sự hài lòng của người dân và chất lượng dịch vụ, bảo hiểm y tế (BHYT) lo cho cả người nghèo, người khó khăn. Chính sách mua 100% BHYT mệnh giá cho người nghèo và người cận nghèo 70%. Đánh giá độc lập của Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) và đánh giá của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam thì các tiêu chí đều trên 80%. Và đặc biệt đánh giá sự minh bạch y tế tuyến huyện của UNDP.

Rời cương vị Bộ trưởng, điều khiến bà Kim Tiến trăn trở và mong muốn làm tốt hơn nhưng vì nhiều lý do chưa làm được, đó chính là lẽ ra có thể làm tốt hơn lĩnh vực y tế cơ sở đang được tập trung làm ở giai đoạn này.

“Số người bị bệnh chỉ chiếm 5-10% dân số, còn lại chúng ta cần chăm sóc, dự phòng, phát hiện bệnh sớm và lối sống phòng bệnh, nhất là các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thu, cái đó phải gắn với y tế cơ sở, tiến tới y tế toàn dân – là mơ ước của Liên hiệp quốc và y tế thế giới. Quan điểm của Chính phủ là không để lại ai phía sau, người nghèo cũng được chữa bệnh. Hiện làm ở cả tuyến xã” – bà Tiến cho hay.

Cũng theo bà, đến nay ngành y tế vẫn còn nhiều vấn đề khiến dân tâm tư, trong đó có trách nhiệm của bản thân mình. “Những thứ phải lo cho dân thì rất nhiều thứ, mà trách nhiệm thì giải quyết mâu thuẫn này lại phát sinh mâu thuẫn khác. Ở cơ sở, nhiều công trình xây dựng chưa xong sớm để phục vụ dân tốt hơn, nếu có công trình đó sớm thì tốt. Hai là một số vấn đề về được đang giải quyết, mình cũng bị thị phi” – bà Tiến băn khoăn.

Nữ Bộ trưởng trải lòng, toàn bộ quá trình làm tư lệnh ngành y tế, bản thân bà thấy rằng anh em toàn ngành, từ chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Quốc hội nên từ các bệnh viện, sở y tế, trạm y tế thì áp lực công rất kinh khủng. Nhiều lúc bà thấy áy náy vì áp lực cho anh em nhiều quá, thay đổi nhiều quá.

Nhưng đến lúc có kết quả thì giám đốc các sở y tế, giám đốc bệnh viện tỉnh, huyện rất hạnh phúc, cứ dẫn mình đi đến các bệnh viện cơ sở khoe đã làm được những gì, trên chỉ đạo thế nào dưới làm đúng như thế. “Từ việc lớn đến việc nhỏ như nhà vệ sinh ở bệnh viện. Đi thăm bệnh nhân ai cũng ôm lấy tôi và bảo giờ đỡ lắm rồi Bộ trưởng ạ…” – bà Tiến bộc bạch.

Nữ bộ trưởng đã có những phút trải lòng về 8 năm làm tư lệnh ngành y. Ảnh: H.H 

Theo bà, Bộ trường ngành nào cũng phải vất vả, và muốn tạo động lực làm việc thì phải đặt mình vào vị trí của người đó, mình mới thấy thấu khổ dịch vụ mình chưa đạt được, muốn thế phải nỗ lực toàn diện trong một thời gian ngắn.

“Áp lực là rất lớn, nhưng mình nghĩ rằng, cái đó là quy luật của cuộc sống, không thể buông bỏ. Nếu mình quyết tâm thì mình phải cố gắng, còn rơi vào một nữ bộ trưởng duy nhất thì cái đó cũng là chuyện nhân sự thôi chứ không có cảm giác gì khác. Tôi nghĩ điều để lại nhất mình phải làm được cái gì, ít ra phải có sản phẩm gì để cho người dân và cho xã hội.

Muốn vậy, phải “siêng nhặt chặt bị”, “lấy cần cù bù thông minh”, phải có thời gian, luôn đặt niềm tin và nỗ lực hết sức, nhưng cũng phải có một chiến lược bài bản, có hệ thống cấu trúc từng bước xem cái nào giải quyết trước cái nào giải quyết sau, và phải tranh thủ rất nhiều, học tập kinh nghiệm của nước ngoài để rút ngắn con đường đến với mục tiêu. Tôi nỗ lực hết sức vì luôn nghĩ phải có những sản phẩm dù bé nhỏ nhưng có ích. Và tôi cũng phải đấu tranh, cũng áp lực, cũng làm việc, cũng hy sinh. Mâu thuẫn luôn phát sinh và phát triển. Với ngành y tế nói riêng thì luôn có những mâu thuẫn ấy, vì người dân luôn muốn mình được phục vụ tốt hơn" – bà trải lòng.

Nói về người kế nhiệm mình, bà Tiến cho biết bản thân bà chưa biết đó là ai nên chưa thể nói gì nhiều. “Người kế nhiệm thì chắc ai cũng phải tâm huyết với nhiệm vụ và mỗi một nhiệm kỳ phải có một chiến lược công việc” - bà nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm