Bộ trưởng Nội vụ giải trình trước Quốc hội vụ chùa Ba Vàng

06/06/2019 - 00:00
Sáng 6/6, Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn đai biểu Quốc hội. “Chia lửa” với ông trong một số vấn đề là Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Trước chất vấn của một số đại biểu về vi phạm tại chùa Ba Vàng, Bộ trưởng Nội vụ giải trình thêm nhằm làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm. Theo ông, từ ngày 20/3 đến 28/3, các cơ quan chức năng gồm Bộ Nội vụ, UBND tỉnh Quảng Ninh, Hội đồng Trị sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có nhiều văn bản gửi các bộ, ngành xác minh, làm rõ và báo cáo Chính phủ nội dung này.

Ông Lê Vĩnh Tân thông tin, qua kiểm tra xác minh phản ánh của các lực lượng chức năng, UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã thống nhất xác định những sai phạm pháp luật và giới luật của phật giáo, từ đó đưa ra các giải pháp.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân giải trình thêm về vụ chùa Ba Vàng. 

“Sau khi xử lý vụ việc trên, dư luận xã hội đã lắng xuống. Đa số đồng tình với quyết định xử phạt của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chính quyền địa phương. Việc xử lý kịp thời này đã tạo được niềm tin đối với các tăng ni phật tử và quần chúng nhân dân” – Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

Để tăng cường quản lý nhà nước, tránh lặp lại vụ việc trên, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết sẽ tập trung một số nhiệm vụ như: Tiếp tục đề xuất Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để cụ thể hóa Luật Tín ngưỡng tôn giáo, trong đó có nghị định xử phạt hành chính về lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.

Bên cạnh đó, không để xảy ra các hiện tượng lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm lệch chuẩn về đạo đức, phản văn hóa, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến tín ngưỡng, tôn giáo cho người dân, các chức sẵn tôn giáo và người tu hành; tăng cường công tác đào tạo, bồi dường kỹ năng, kiến thức chuyên ngành trong quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo. “Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để kịp thời phát hiện các vi phạm trong lĩnh vực tôn giáo” – ông Lê Vĩnh Tân nói.

Đại biểu Quốc hội cho rằng việc xử phạt bà Phạm Thị Yến chưa đủ sức răn đe

Trước đó, trả lời câu hỏi của các đại biểu về vấn đề lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để thực hiện hành vi mê tín dị đoan vào đầu buổi sáng, Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, bản chất của tôn giáo là tốt đẹp, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng là nhu cầu của nhân dân, xã hội luôn tôn trọng quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân.

Tuy nhiên, vừa qua có một số cá nhân lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, vi phạm pháp luật. Ông Thiện cho biết pháp luật sẽ xử lý và dư luận xã hội sẽ lên án vì vi phạm đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục.

Về trường hợp bà Phạm Thị Yến, ông Nguyễn Ngọc Thiện cho biết đã xử phạt hành chính với bà Yến mức cao nhất là 5 triệu đồng. “Và nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì xử lý hình sự về tội hành nghề mê tín dị đoan”, ông Thiện nói.

Đại biểu Lê Trường Giang sau đó tranh luận lại khi cho rằng, Bộ trưởng trả lời chưa thoả đáng chất vấn của đại biểu, khi chỉ nói đến trách nhiệm của địa phương mà không nói đến trách nhiệm quản lý của ngành.

“Bộ trưởng nói vi phạm đó xử lý ở mức cao nhất rồi. Nếu quy định chưa phù hợp thì phải sửa. Tôi cho rằng, hành vi của bà Phạm Thị Yến là vi phạm hình sự chứ không phải vi phạm hành chính với 2 lý do: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và truyền bá mê tín dị đoan”.

Về điều này, người điều hành phiên chất vấn – Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, vấn đề chùa Ba Vàng tuy được trả lời nhiều lần song phần trả lời của ông Thiện vẫn chưa thỏa đáng.

“Đề nghị Bộ trưởng phối hợp với địa phương phối hợp trả lời thoả đáng”, bà Ngân nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm