Bộ trưởng Quốc phòng Pháp từ chức sau 1 tháng nắm quyền

21/06/2017 - 07:40
Ngày 20/6, nữ Bộ trưởng quốc phòng Pháp Sylvie Goulard tuyên bố từ chức sau 1 tháng nắm quyền và là vị bộ trưởng thứ hai từ chức trong 24 giờ qua do dính líu bê bối sử dụng công quỹ sai mục đích.
sylvie-goulard2.jpg
Bà Sylvie Goulard mới nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Pháp được 1 tháng

 

Bà Sylvie Goulard là người phụ nữ nổi bật nhất trong nội các của tân Tổng thống Emmanuel Macron và được bổ nhiệm làm Bộ trưởng quốc phòng ngày 17/5. Bà là cố vấn cấp cao của ông Macron trong chiến dịch tranh cử về các vấn đề châu Âu. Bà thông thạo tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Italy; am hiểu về vấn đề kinh tế và tiền tệ. Bà có quan hệ thân thiết với Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble, cánh tay đắc lực của Thủ tướng Angela Merkel. Bà Sylvie được xem là cầu nối giúp ông Macron gắn kết quan hệ hai nước Pháp - Đức.
sylvie-goulard-3.jpg
Bà Sylvie Goulard cùng các tướng lĩnh

Tuy nhiên, ngày 20/6, bà cho biết khó có thể tiếp tục tại nhiệm khi có khả năng bị điều tra xung quanh cáo buộc đảng Phong trào Dân chủ (MoDem) của bà chi tiêu sai mục đích các quỹ của Nghị viện châu Âu (EP). MoDem là liên minh của đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM) của Tổng thống Emmanuel Macron.

 
"Danh dự của quân đội Pháp, của những người đàn ông và phụ nữ sẵn sàng đối mặt hiểm nguy, không nên bị lẫn lộn với bất cứ sự cãi vã nào không liên quan tới họ", Reuters dẫn lời nữ bộ trưởng quốc phòng Pháp trong thông báo từ chức.
 
Bà khẳng định chương trình cải cách của Tổng thống Macron nhằm giành lại lòng tin đối với các cơ quan công quyền, cải tổ nước Pháp và hội nhập châu Âu cần phải được ưu tiên hơn những vấn đề nhân sự và đó là lý do tại sao bà đệ đơn xin từ chức.
 
Hôm 19/6, ông Richard Ferrand, Bộ trưởng đặc trách và là Tổng thư ký đảng LREM cũng tuyên bố từ chức sau khi bị điều tra về các cáo buộc dung túng người thân và sai phạm tài chính.
sylvie-goulard-2.jpg
Bà Sylvie Goulard là cánh tay phải của Tổng thống Emmanuel Macron

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh ông Macron đang xúc tiến hoàn tất bộ máy chính phủ sau chiến thắng vang dội của LREM và liên minh tại cuộc bầu cử hạ viện Pháp hôm 18/6 vừa qua giúp đảng này kiểm soát cả 2 nhánh hành pháp và lập pháp. Theo giới quan sát, sự ra đi của các bộ trưởng trên sẽ giúp ông Macron dễ dàng cải cách lại bộ máy.

Tân Tổng thống Macron đã cam kết sẽ làm sạch chính trường Pháp sau hàng loạt bê bối thời gian qua đã làm lung lay niềm tin của cử tri. Bê bối sử dụng công quỹ sai mục đích tại Pháp thời gian qua đã khiến nhiều quan chức điêu đứng trong đó có cựu Thủ tướng Francois Fillon, cựu lãnh đạo đảng cực hữu Marine Le Pen hay cựu Bộ trưởng Nội vụ Bruno Le Roux.
 
Từ đầu tháng 6/2017, các công tố viên thủ đô Paris đã mở cuộc điều tra sơ bộ xung quanh những cáo buộc đăng tải trên tờ báo Pháp Canard Enchaine cho rằng đảng MoDem sử dụng các nguồn quỹ của Nghị viện châu Âu để trả lương cho đội ngũ nhân sự của đảng này ở Pháp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm