Bộ trưởng TN&MT nói về vụ Viwasupco: ‘Sự cố hi hữu, vi phạm nghiêm trọng!’

22/10/2019 - 19:29
Bên hành lang Quốc hội chiều 22/10, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, vụ nước sạch nhiễm dầu thải của Viwasupco là hi hữu, mức độ vi phạm nghiêm trọng. Bản thân ông cũng phải chung cảnh dùng nước bẩn vài ngày.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, các quy trình quản lý an toàn nguồn nước để cấp nước sinh hoạt phải tuân thủ theo các quy định của Bộ TN&MT, dưới sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của bộ này. Ông nhấn mạnh về an ninh nguồn nước, phải kiểm soát được số lượng, chất lượng và nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt, công nghiệp, nông nghiệp… Nhu cầu về nước cần được cân đối bởi nước không đủ thì không thể phát triển.

Theo ông, vụ việc đổ dầu thải vào nước sạch của công ty Viwasupco là hi hữu, đồng thời là vi phạm nghiêm trọng vì họ đổ chất thải vào môi trường nước sinh hoạt.

Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà 

“Đây là điển hình cho việc thiếu bảo vệ an ninh nguồn nước, cần xem xét ở hai khía cạnh, thứ nhất là chúng ta có thiếu chủ động trong ban hành các cơ chế chính sách pháp luật không. Thứ hai là xem lại việc thực thi chính sách pháp luật của doanh nghiệp” – tư lệnh ngành tài nguyên môi trường nhấn mạnh.

Điều được ông Trần Hồng Hà lưu tâm chính là việc bảo vệ an toàn nguồn nước khi các đơn vị chuyển từ doanh nghiệp Nhà nước có trách nhiệm đảm bảo nước sạch sang cho tư nhân hay các công ty cổ phần đảm nhận.

“Thực tế, chưa có quy định rõ ràng về vấn đề này. Vụ việc này là cảnh báo đỏ cho bảo vệ an ninh nguồn nước, đặc biệt là nước cấp cho mục đích sinh hoạt của người dân” – ông nói.

Nói về chất gây nhiễm nguồn nước là dầu thải, ông Hà cũng cho biết không loại bỏ nguy cơ các độc tố cao hơn gây ô nhiễm. “Nếu chúng ta đã để tình trạng quản lý lỏng lẻo và chất lượng của nhà quản lý, cung cấp nước kém thế này thì rõ ràng có thể có nhiều kịch bản xảy ra. Từ vụ việc cho thấy công tác kiểm soát an ninh nguồn nước có vấn đề rất lớn” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhìn nhận.

Một điều cũng được ông Trần Hồng Hà chia sẻ, chính là gia đình ông cũng sử dụng nguồn nước bẩn khoảng 3 ngày. Chính vì vậy, thái độ bức xúc của người dân cũng chính là thái độ của ông. Điều này, theo ông là không cần bàn cãi bởi các cơ quan chức năng đã không đưa ra được các giải pháp đúng đắn, kịp thời.

“Doanh nghiệp quá vô trách nhiệm và thiếu hiểu biết khi không chú ý đến sức khỏe của người dân, không lường hết các vấn đề có thể gây tác hại cho mọi người” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Quan điểm của tư lệnh ngành tài nguyên môi trường là hãy để cơ quan pháp luật thực thi nhiệm vụ đối với hành vi của Viwasupco. Danh nghiệp đưa ra sản phẩm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân thì người dân có thể căn cứ vào hợp đồng để khởi kiện.

“Thuốc giả cung cấp cho dân phải đi tù thì nước bẩn cũng có thể đi tù. Nhưng cái đó cần chờ cơ quan pháp luật kết luận, và trước hết cần phải xử lý thật nghiêm đối với người tham gia đổ dầu” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm