Bộ trưởng Y tế: Giảm thiểu dùng sản phẩm nhựa, cơ hội khởi nghiệp cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân

16/08/2019 - 14:26
PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương đề nghị các tổ chức, cá nhân phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành y tế dừng sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa 1 lần có thể thay thế được ngay từ hôm nay.
Sáng 16/8, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế tại các điểm cầu Trung ương và 63 tỉnh, thành phố.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng cho các cơ quan ngành y tế. Ngành y tế có hơn 13.000 cơ sở y tế, mỗi năm khám và điều trị cho khoảng hơn 150 triệu lượt người và khoảng hơn 300 triệu lượt người khám ngoại trú…
 
“Ngay từ hôm nay phải giảm thiểu tối đa dùng sản phẩm nhựa và tiến tới dừng dùng sản phẩm nhựa một lần trong y tế” – Bộ trưởng cho hay.
 
img_2956_1600x1067.JPG
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà thăm quan các gian hàng sản phẩm thân thiện với môi trường

 

Với những sản phẩm y tế có đặc thù riêng như buộc phải dùng chất liệu nhựa để đảm bảo an toàn và chống nhiễm khuẩn thì phải xử lý ra sao? Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trừ những sản phẩm không thể thay thế được để đảm bảo vô trùng tuyệt đối và không thay thế được thì phải tuân thủ theo quy chuẩn chặt chẽ, còn lại những sản phẩm có thể thay thế được thì phải quyết tâm thay thế.
 
img_2976_1600x1067.JPG
Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế hạn chế sử dụng các vật dụng làm từ nhựa và thay thế bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường, dễ phân huỷ
 
Theo bà Tiến, đây là cơ hội để những doanh nghiệp mới nghiên cứu sáng tạo những sản phẩm thay thế. Như vậy sẽ có nhiều setup doanh nghiệp mới có thể nghiên cứu sản xuất sản phẩm thay thế đồ dùng nhựa, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động. Đây cũng là cơ hội khởi nghiệp cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân.
 
img_2964_1600x1067.JPG
Các sản phẩm thay thế được làm từ cau, vải, giấy, bã mía và nhựa dễ phân hủy
 

5 nội dung Bộ Y tế hướng tới giảm sử dụng sản phẩm nhựa:

  1. Tăng cường tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân… Phát động thi đua, khen thưởng, phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa.
  2. Rà soát, đành giá nguồn phát sinh, số lượng, chủng loại chất thải nhựa, xây dựng kế hoạch kèm theo lộ trình cụ thể thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị đảm bảo hiệu quả, khả thi và đạt chất lượng dịch vụ y tế.
  3. Tiến hành nghiên cứu áp dụng các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.
  4. Bố trí nguồn lực hợp lý đảm bảo để thực hiện kế hoạch đề ra.
  5. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và báo cáo lịp thời kết quả thực hiện Chỉ thị về Sở Y tế, Bộ Y tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm