Bộ Tư pháp “tuýt còi” quy định đổi giấy phép lái xe

01/12/2016 - 10:51
Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), Bộ Giao thông Vận tải ra thông tư buộc người dân chuyển đổi giấy phép lái xe từ giấy bìa sang vật liệu PET là “không có cơ sở pháp lý”.
Ngày 30/11, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), Bộ Tư pháp, cho biết đơn vị này vừa có kết luận việc kiểm tra Thông tư số 58 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Theo đó, Điều 57 quy định giấy phép lái xe bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình như sau: Giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4 trước ngày 31-12-2016; Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước ngày 31-12-2020. Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi này mà người có giấy phép lái xe bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại giấy phép lái xe.

Cục kiểm tra VBQPPL cho rằng đối chiếu với các quy định hiện hành, nội dung nêu trên của thông tư 58 không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.
doi-bang-lai-pet_btyk.jpg
 Qui định buộc người dân chuyển đổi giấy phép lái xe từ giấy bìa sang vật liệu PET là “không có cơ sở". Ảnh minh họa
Về pháp lý, trong thời gian có giá trị của giấy phép, quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe phải được pháp luật bảo đảm. Việc chuyển đổi các giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.

“Khi ban hành quy định sử dụng vật liệu và công nghệ mới đối với giấy phép nói chung và giấy phép lái xe nói riêng thì cần phải có chính sách phù hợp để bảo đảm quyền lợi của những người đã được cấp giấy phép bằng vật liệu và công nghệ trước đó.

Việc chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET có tác động rất lớn đến người dân và xã hội, vì vậy cần phải được khảo sát, đánh giá cẩn trọng, kỹ lưỡng các tác động về kinh tế, xã hội để có chính sách phù hợp.

Trường hợp thật sự cần thiết phải chuyển đổi để thuận lợi cho quản lý, thì nhà nước chỉ nên khuyến khích và cần có cơ chế hỗ trợ thủ tục, chi phí chuyển đổi cho người dân”, ông Đồng Ngọc Ba nói.

Cục kiểm tra VBQPPL cũng cho rằng không có căn cứ để xác định hành vi không chuyển đổi giấy phép bằng vật liệu giấy bìa sang vật liệu PET là vi phạm nên việc đặt ra các “chế tài” hay bắt buộc “phải sát hạch lại lý thuyết” để cấp lại giấy phép như quy định trong thông tư 58 là không có căn cứ và không bảo đảm tính hợp pháp.

Ông Đồng Ngọc Ba cho biết, Cục kiểm tra VBQPPL đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải bãi bỏ ngay nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57 Thông tư số 58. Rà soát quá trình thực hiện thông tư này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có) đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm