Bỏ túi vài chiêu giúp trẻ thích sách

08/11/2016 - 09:30
Chọn sách cho trẻ theo từng lứa tuổi thế nào cho phù hợp và hiệu quả là điều không phải cha mẹ nào cũng biết. Bác sĩ Anh Nguyên (Vương quốc Anh) sẽ giúp cha mẹ giải đáp những băn khoăn về việc chọn sách cho trẻ.
doc-sach-2.jpg
Chọn sách cho trẻ cần phù hợp với từng lứa tuổi. Ảnh minh họa internet.

Theo bác sĩ Anh Nguyên, với trẻ nhỏ, cha mẹ không nên đọc quá lâu, chỉ dưới 10 phút. Có trẻ hiếu động chỉ tập trung 1-2 phút. Thế nhưng cha mẹ không vì thế mà bỏ cuộc. Sự lặp lại trong việc đọc  sách sẽ giúp bé phát triển não bộ và tư duy, tạo một bước phát triển lớn trong giai đoạn ấu nhi của trẻ.

Nhiều bé lại có thói quen mất tập trung khi gặm, ăn sách, cầm xé, giành lấy sách tự lật… Điều này cho thấy sự phát triển của não bộ về nhận thức. Cha mẹ không phải lo lắng khi thấy con có vẻ không thích sách.

Có những bé lại chỉ thích cha mẹ đọc đi đọc lại một quyển. Đây là điều cha mẹ nên mừng hơn là lo vì bé đang phát triển nhận thức tốt. Cha mẹ không cần phải cố gắng giới thiệu quyển mới cho bé. Cứ đợi khi bé hết hứng thú quyển đó để chuyển quyển mới là tốt nhất vì lúc đó cũng là sự chuyển đồng bộ với nhận thức của não bộ.

Trước 3 tuổi, cha mẹ chưa nên giới thiệu sách song ngữ cho bé vì lúc này não bộ bé sẽ tập trung tốt hơn với tiếng Việt. Sau 3 tuổi là thời điểm tốt giới thiệu sách song ngữ cho bé.

doc-sach-4.jpg
Vào cuối tuần, cha mẹ có thể dẫn bé đến nhà sách nơi có nhiều quyển khác nhau. Ảnh minh họa internet.

Bác sĩ Anh Nguyên nhấn mạnh, chọn sách nên đúng độ tuổi phù hợp với sự phát triển của não bộ. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, cha mẹ nên chọn những quyển sách lớn, có hình ảnh, màu sắc tương phản, ít chữ (1-2 chữ/trang).

Với trẻ từ 7 đến 12 tháng tuổi, cha mẹ nên chọn sách có một vật hoặc một người trên một trang sách. Khi nghe cha mẹ nói vật đó hoặc người đó, bé sẽ ghi nhận và bập bẹ nói theo. Cha mẹ nên đọc chậm và rõ, đồng thời chỉ vào sách cho bé thấy hình ảnh của từ bạn đang nói. Cố gắng đọc biểu cảm, thay đổi cảm xúc khuôn mặt, tay chỉ vào hình, giọng nói lặp lại nhiều lần.

Với trẻ từ 13 đến 18 tháng tuổi, cha mẹ có thể chọn sách có một hoặc hai câu ngắn cho bé. Hãy làm cho câu chuyện của bạn càng trở nên ngờ nghệch sẽ càng giúp bé học hỏi nhanh hơn. Như, sách có hình một con vật nào đó thì hãy giả tiếng kêu của con vật đó, bé sẽ cảm thấy thú vị. Ngoài ra, hãy biến thời gian đọc thành cuộc chơi ngôn ngữ với bé bằng cách cho bé tham gia vào việc đọc của cha mẹ thông qua việc hỏi bé những câu hỏi khi đọc. Ví dụ như: Con có thấy con mèo không? Nó kêu "meo meo". Bạn hãy chỉ vào hình con mèo; hoặc bạn có thể hỏi "mũi của con đâu?" và chỉ lên hình cái mũi trong sách và cả cái mũi của bé nữa.

Với trẻ lớn hơn, cha mẹ nên chọn những quyển sách có 1 - 2 câu trên 1 trang và hình ảnh to. Ở độ tuổi này, bé có thể nhận biết sách nào bé thích và đó là lý do tại sao mà bé sẽ yêu cầu bạn chỉ đọc một vài quyển sách nào đó. Đừng lo lắng và cảm thấy chán khi làm điều này, hãy đọc cho bé và hãy sáng tạo trong mỗi lần đọc để giúp bé thấy thú vị hơn. Vào cuối tuần, cha mẹ có thể dẫn bé đến nhà sách và vào khu vực sách phù hợp với độ tuổi bé, hướng dẫn bé tự chọn sách cho mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm