Bộ Y tế khuyến cáo khẩn cộng đồng phòng bệnh cúm mùa

19/02/2019 - 18:08
Trước tình hình bệnh cúm mùa có xu hướng gia tăng tại một số địa phương, Bộ Y tế đã đưa khuyến cáo khẩn, kêu gọi cộng đồng cần có biện pháp phòng và điều trị bệnh kịp thời.

Thời gian gần đây, tại một số địa phương, số bệnh nhân bị cúm mùa tăng cao. Trong đó, một số bệnh nhân nhập viện muộn hoặc điều trị sai cách dẫn đến biến chứng nặng, thậm chí tử vong, khiến dư luận lo lắng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 5-10% người lớn trưởng thành và khoảng 20-30% trẻ em bị nhiễm bệnh. Trong đó, 3-5 triệu trường hợp có diễn biến nặng và khoảng 250.000 - 500.000 người tử vong.

 

anh2-1516189655-214-width600height400.jpg
Bệnh nhi đang được điều trị cúm mùa tại BV Nhi TƯ

Tại Việt Nam, mỗi năm có từ 1 triệu đến 1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm. Nguyên nhân chủ yếu do các chủng virus cúm A (H3N2), cúm A(H1N1) và cúm B gây nên. Thời điểm bệnh nhân bị cúm nhiều nhất thường là mùa đông và đông xuân.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Bệnh nhân khi bị cúm mùa có các biểu hiện như sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc.

Nếu diễn biến nhẹ, bệnh nhân sẽ hồi phục trong vòng 2-7 ngày. Tuy nhiên, với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận,.. bệnh có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Để chủ động phòng chống cúm mùa, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp sau:

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

- Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

- Tiêm vaccine cúm mùa phòng bệnh.

- Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

- Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm