Bộ Y tế kiểm tra thông tin "sinh thuận tự nhiên" khiến mẹ con tử vong

14/03/2018 - 22:22
Bộ Y tế cho biết đang xác minh thông tin từ mạng xã hội về sự việc một sản phụ sinh con tại nhà một mình. Do không có ai trợ giúp dẫn tới việc người mẹ bị kiệt sức, đứa trẻ cũng ngạt thở khiến mẹ con sản phụ tử vong.
Chiều ngày 14/3, tài khoản mạng xã hội facebook Minh Phương, sống tại TP.HCM đã chia sẻ thông tin về mẹ con sản phụ đã tử vong sau khi tự sinh tại nhà sau khi học theo cách sinh thuận tự nhiên mà trước đó Bộ Y tế đã cảnh báo.

Chị Phương cho biết, trước đó bạn của chị đã bỏ ra 15 triệu đồng để học một khóa thai sản thuận tự nhiên như mạng xã hội chia sẻ. Khi đến kỳ sinh, người mẹ này thực hiện sinh con tại nhà một mình mặc cho người nhà khuyên can. Tuy nhiên, do không có ai trợ giúp khi sinh khiến người mẹ  kiệt sức, còn bé sơ sinh bị ngạt không được cấp cứu kịp thời khiến mẹ con sản phụ tử vong. 

Chị Minh Phương cũng cho biết, sản phụ đã tử vong là T.V.M. (ở Quận 2, TP. HCM).
sinh-thuan-tu-nhien.jpg
Thông tin mẹ con sản phụ tử vong được chia sẻ trên mạng xã hội

 

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho biết, vụ đã nắm được thông tin qua mạng xã hội. Hiện, Vụ đã chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM, cùng BV Từ Dũ kiểm tra thông tin.

Vào lúc 22h hôm nay, 14/3/2018, đại diện Bộ Y tế cho biết vẫn đang xác minh thông tin. Chiều mai, 15/3, đại diện Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM sẽ tổ chức gặp báo chí để cung cấp thông tin.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, một bà mẹ ở Hưng Yên chia sẻ trên mạng xã hội là tự sinh con tại nhà mà không cần bà đỡ.
 
Theo đó, người mẹ này cho biết đã ăn chay trong suốt thai kỳ. Đến khi chuyển dạ, mẹ tự sinh con tại nhà mà không có sự hỗ trợ của bác sĩ hay bà đỡ, da kề da với bé trong suốt 4 giờ sau sinh. Em bé không chích ngừa sau sinh. Đặc biệt, mẹ không cắt dây rốn cho con ngay mà để nhau thai gắn với cơ thể bé cho đến khi dây rốn tự rụng. 6 ngày sau, dây rốn của bé đã tự rụng. 
photo-1-1521022795240400205620.jpg
Một em bé được sinh theo phương pháp thuận tự nhiên được chia sẻ trên mạng xã hội

 Sau khi thông tin một bà mẹ chia sẻ phương pháp tự đẻ tại nhà, Bộ Y tế và nhiều chuyên gia đã lên tiếng. Cũng bởi, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm cho cả mẹ và con.

PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản TƯ cho biết, việc sinh đẻ luôn có những tình huống xảy ra bất ngờ. Ví dụ như mất tim thai, sa dây rốn tự nhiên, tắc mạch ối, môi trường kém vệ sinh, bệnh nhân không được theo dõi thai kỳ cẩn thận sẽ càng nguy hiểm dẫn đến suy tim cấp, tiền sản giật, mất nhiều máu, băng huyết.
 
Nếu chẳng may xảy ra những tai biến ấy, chỉ có ở tại cơ sở y tế mới có thể cấp cứu kịp thời, xử trí nhanh chóng và có các trang bị thiết bị hỗ trợ cứu cả mẹ và con. Còn nếu đẻ tại nhà, các trang thiết bị không có, không có nữ hộ sinh hỗ trợ thì khi xảy ra những tai biến như vậy sẽ không xử lý kịp, nếu đưa đến BV cũng không kịp. Lúc đó, có hối hận cũng đã muộn.

PNVN tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm