Bộ Y tế lên tiếng về virus lây lan bệnh Viêm cơ tim

29/10/2019 - 18:57
Bộ Y tế cho biết, qua hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam và qua xác minh thông tin, Bộ không ghi nhận chủng virus “mới, lạ” gây viêm cơ tim như đồn thổi.

Liên quan đến thông tin loại virus lạ truyền bệnh viêm cơ tim trong những ngày qua trên mang xã hội, ngày 29/10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, thông tin trên là không chính xác.

Theo Cục Y tế dự phòng, viêm cơ tim (Myocarditis) là một biến chứng của bệnh lý do nhiều nguyên nhân như: nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, nhiễm độc, bệnh tự miễn, rối loạn chuyển hoá, dị ứng… gây ra.

Ngoài ra, người bệnh nếu bị viêm cơ tim cũng có biểu hiện đa dạng. Bệnh nhân có biểu hiện nhẹ sẽ phục hồi hoàn toàn mà không có bất kỳ rối loạn chức năng tim. Trường hợp bệnh nhân bị viêm cơ tim nhẹ hoặc đang ở giai đoạn đầu, có thể không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ như đau ngực nhẹ hoặc khó thở khi gắng sức.

Bộ Y tế không phát hiện virus lạ gây bệnh viêm cơ tim như đồn thổi

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết, khoảng 30% số bệnh nhân bị viêm cơ tim sau đó phát triển bệnh cơ tim giãn. Sốc tim có thể xảy ra trong các trường hợp viêm cơ tim tối cấp nguy hiểm đe doạ tính mạng người bệnh. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, giới tính. Tuy nhiên, những người dễ mắc viêm cơ tim là những người bị suy giảm miễn dịch và trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Cũng theo ông Phu, qua hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam và qua xác minh thông tin, Bộ Y tế không ghi nhận chủng virus “mới, lạ” gây viêm cơ tim như đồn thổi.

Để chủ động phòng bệnh viêm cơ tim, người dân khi có những triệu chứng như đau ngực và khó thở, có biểu hiện nhiễm trùng cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời; tránh những hành vi nguy cơ cao để giảm khả năng bị nhiễm trùng cơ tim liên quan đến HIV, tình dục an toàn và không sử dụng ma túy bất hợp pháp; giảm thiểu tiếp xúc với côn trùng.

Trường hợp nếu phải tiếp xúc với côn trùng, hãy mặc áo sơ mi dài tay và quần dài để che càng nhiều da càng tốt. Áp dụng đánh dấu hoặc thuốc chống côn trùng có chứa DEET; thực hiện tiêm vaccine phòng bệnh, bao gồm cả những loại vaccine  bảo vệ chống lại rubella và cúm; hạn chế tiếp tiếp xúc với người mắc bệnh giống như virus hoặc cúm cho đến khi họ bình phục, đặc biệt những người suy giảm miễn dịch, có bệnh lý mạn tính.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm