Bộ Y tế nói gì về tình trạng thiếu vaccine '5 trong 1'?

09/12/2018 - 17:17
Thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành xảy ra tình trạng thiếu vaccine “5 trong 1” của Chương trình tiêm chủng mở rộng khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu đã thông tin với PNVN về nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng thiếu vaccine “5 trong 1” là bởi Bộ Y tế đã thay đổi vaccine Quinvaxem thành vaccine ComBE Five do Ấn Độ sản xuất.

Vaccine ComBE Five sẽ được sử dụng rộng rãi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng

Trao đổi với PNVN chiều ngày 9/12, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, vaccine ComBE Five thay thế vaccine Quinvaxem không thiếu. Hiện tại, vài trăm ngàn liều vaccine ComBE Five đã được kiểm định chất lượng và đã được chuyển về các tỉnh, thành để triển khai tiêm cho trẻ trong độ tuổi. 

Trước đó, Việt Nam sử dụng vaccine “5 trong 1” Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, do hãng dược của Hàn Quốc đã quyết định dừng sản xuất loại vaccine này nên Bộ Y tế Việt Nam đã chọn vaccine ComBE Five của Ấn Độ để thay thế. Từ tháng 7 đến tháng 9, một số lô vaccine ComBE Five nhập khẩu nhưng chưa đạt yêu cầu nên hoãn lịch tiêm chủng hàng tháng.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

Theo ông Phu, vaccine trước khi tiêm chủng phải được kiểm định và thử nghiệm kỹ lưỡng. Cụ thể, trước khi đưa vaccine ComBE Five vào sử dụng, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm định chất lượng, sau đó tiêm thí điểm trên quy mô nhỏ tại 7 tỉnh. Hiện nay, việc thí điểm vaccine ComBE Five tại 7 tỉnh đã kết thúc và cho kết quả tốt. Vì vậy, Bộ Y tế quyết định triển khai trên địa bàn toàn quốc. 

Khi triển khai, Chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ tiêm cho các huyện khu vực rồi cấp vaccine cho các tỉnh. Các tỉnh căn cứ vào lịch tiêm, địa bàn rồi triển khai đến các cơ sở tiêm cho trẻ trong độ tuổi. “Với số lượng vaccine hiện nay chắc chắn sẽ không thiếu. Hiện lượng vaccine cũng đã được chuyển về các tỉnh để tiêm cho trẻ trong độ tuổi”, ông Phu nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm