Bộ Y tế vào cuộc vụ sản phụ là Đại úy tử vong, con nguy kịch

14/07/2019 - 16:41
Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Bắc Ninh xác minh làm rõ thông tin sản phụ Nguyễn Thị H. tử vong, con nguy kịch khi sinh tại BV Sản Nhi Bắc Ninh; Xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp.

Liên quan đến vụ việc sản phụ là Đại úy Nguyễn Thị H. (sinh năm 1986, ở Thanh Hóa) tử vong bất thường khi sinh tại BV Sản nhi Bắc Ninh mà PNVN đã phản ánh, ngày 14/7, Bộ Y tế đã có công số 4008/BYT-BM-TE yêu cầu Sở Y tế Bắc Ninh xác minh làm rõ.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Bắc Ninh kiểm tra, báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của BV Sản Nhi Bắc Ninh đối với sản phụ Nguyễn Thị H. về Bộ Y tế trước 16h ngày 16/7/2019.

Đồng thời, Bộ yêu cầu BV họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ Nguyễn Thị H., thông báo kết luận tới gia đình và các cơ quan truyền thông; xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp.

 

cb.jpg
Cháu bé con của sản phụ Nguyễn Thị H.

 

Trong trường hợp gia đình sản phụ vẫn không đồng ý với kết luận của Hội đồng chuyên môn BV thì Sở Y tế cần thành lập Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh xem xét và kết luận trả lời gia đình. Đồng thời, Bộ yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo BV Sản Nhi Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ với BV Nhi TƯ tạo điều kiện tốt nhất chăm sóc, điều trị cho trẻ sơ sinh con của sản phụ H.

Như PNVN đã thông tin, ngày 8/7, khi mang thai ở tuần 39, sản phụ Nguyễn Thị H. có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa đến BV Sản Nhi Bắc Ninh chờ sinh. Đây là lần sinh thứ 2 của sản phụ.

Tại BV, sau khi được thăm khám, các bác sĩ xác định sức khỏe của sản phụ và thai nhi tốt nên được chỉ định đẻ thường. Trong quá trình chờ sinh, nhân viên y tế của BV tư vấn cho sản phụ tiêm thuốc giảm đau dịch vụ với giá 1.500.000 đồng. Ban đầu, gia đình không đồng ý, tuy nhiên, trong lúc sản phụ đau đẻ, người nhà sản phụ đã đồng ý cho tiêm thuốc giảm đau nhưng không biết tên loại thuốc.

Sau khi tiêm thuốc giảm đau, gia đình thấy y bác sĩ của khoa hối hả chạy ra chạy vào phòng đẻ chỗ chị H. đang nằm trong đó. Một lúc sau, điều dưỡng gọi người nhà vào bảo đưa sản phụ lên BV Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu và thông báo đã mổ đẻ cứu sống em bé (nặng gần 3kg). Tuy nhiên, khi lên đến BV Bạch Mai, bác sĩ xác định sản phụ đã tử vong.

45ddeb6a09f1ecafb5e0.jpg
BV Sản Nhi Bắc Ninh

 

Gia đình đặt một loạt câu hỏi, đề nghị BV làm rõ nguyên nhân sản phụ tử vong. Ngoài ra, loại thuốc của BV tiêm cho sản phụ là gì? việc mổ sinh bắt con được tiến hành khi nào, tại sao mổ sinh mà BV không thông báo với gia đình?…

Phía BV Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, sản phụ có diễn biến quá nhanh không ngỡ được. BV cho rằng chưa rõ nguyên nhân sản phụ tử vong, nhưng nghĩ nhiều đến nguyên nhân tắc mạch ối. Tuy nhiên, do hiện nay cơ quan chức năng đã tiến hành mổ tử thi nên phải chờ kết quả giám định pháp y.

Ngoài ra, loại thuốc gây tê tiêm giảm đau cho sản phụ là Ropivacain kết hợp với thuốc Fentanyl. Đây là loại thuốc gây tê tốt nhất thời điểm này. Hơn nữa, thủ thuật giảm đau trong đẻ mà BV thực hiện đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm