Chính trị - Xã hội

Bóc lột sức lao động khi biến trẻ em thành nài ngựa ở Indonesia

31/08/2019 - 02:43 PM
Tại thành phố Bima trên đảo Sumbawa (Indonesia), việc huấn luyện trẻ em thành người đua ngựa chuyên nghiệp là truyền thống lâu đời. Độ tuổi của nài ngựa nhí ngày một giảm, giờ đây chúng được chọn trong khoảng chỉ từ 5-10 tuổi. Những nhà hoạt động bảo vệ trẻ em khẳng định việc để những đứa trẻ đua ngựa là lạm dụng và bóc lột, cần bị loại bỏ.
tre-em-indonesia-dua-ngua-2.jpg
Mịt mù trên đường đua

 

Việc huấn luyện những đứa trẻ từ 5-10 tuổi trở thành người đua ngựa chuyên nghiệp để tham gia những cuộc đua khốc liệt ở các trường đua Indonesia đang bị nhiều người lên án. Nhiều người coi những nài ngựa nhí là nguồn thu nhập chính của gia đình họ. Dẫu có khóc, có từ chối thì các em vẫn bị ép tham gia các cuộc đua ngựa.
 
Cậu bé Firmansyah (8 tuổi) không nhớ nổi mình đã đập đầu vào lan can gỗ dọc theo trường đua bao nhiêu lần. Cậu cũng không nhớ mình đã được cảnh sát bế lên xe máy phóng đến phòng khám như thế nào. Và cậu hoàn toàn không có ký ức về việc chú cậu đắp thuốc thảo dược vào các vết thương sau mỗi lần ngã ngựa. Đau đớn, mệt mỏi nhưng sớm mai tỉnh dậy, cậu lại tiếp tục ngồi lên mình ngựa. Cậu mang theo những vết bầm tím trên cơ thể suốt chiều dài những cuộc đua. 
 
tre-em-indonesia-dua-ngua-5.jpg
Cậu bé Firmansyah bầm dập sau mỗi lần ngã ngựa

  

Cưỡi ngựa là văn hóa của người dân tộc Sumbawa. Ở đó, trẻ 4 tuổi được tập cưỡi những con ngựa lùn và khỏe mạnh trên đảo. Cưỡi ngựa cũng là truyền thống của nhiều gia đình, nài ngựa nhí lớn lên trong những gia đình nơi anh em và cha của chúng cũng thi đấu. Tuy nhiên, không phải tất cả đứa trẻ đua ngựa đều theo truyền thống gia đình. Theo ông Arist Merdeka Sirait - Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Trẻ em Quốc gia, nhiều đứa trẻ bị đưa vào trường đua bởi những người đàn ông đóng giả làm cha chúng. Luật lao động trẻ em ở Indonesia không mấy khi được thực thi. "Đó rõ ràng là hoạt động kinh doanh dựa trên sự bóc lột trẻ em. Thật nguy hiểm khi ngựa phi rất nhanh trong khi các cậu bé cưỡi ngựa không được trang bị đồ bảo hộ phù hợp. Đây là hành vi bạo lực đối với trẻ em", ông Sirait nói.
 
tre-em-indonesia-dua-ngua-3.jpg
Ngất lịm sau một lần tai nạn trên mình ngựa

  

Bất chấp cảnh báo, những kẻ bóc lột nài ngựa nhí không dừng lại. Tuần đua ngựa là một sự kiện thu hút khách du lịch của thành phố. Các khán đài ngập tràn khán giả mỗi trận chung kết cuối tuần. Họ đến để cổ vũ cho con ngựa mà họ đánh cược dù hoạt động cờ bạc bị cấm ở Indonesia. Trong mỗi 300 cuộc đua một tuần, chủ sở hữu ngựa gom tiền cá cược cho 30 nài ngựa nhí và chỉ trả cho chúng từ 50.000-100.000 rupiah (3,5-7 USD) một chặng đua. Khi những đứa trẻ đua ngựa tiến vào vòng chung kết, người chủ có thể thu về một triệu rupiah (70 USD), tương đương một nửa mức lương tối thiểu hàng tháng nơi đây.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn