'Bốc thuốc' trị nạn trục lợi bảo hiểm y tế

29/08/2016 - 21:30
Chi phí khám chữa bệnh 6 tháng đầu 2016 tăng thêm gần 9.000 tỷ đồng; trong đó xuất hiện nhiều hình thức tinh vi trục lợi Quỹ BHYT, rất cần giải pháp căn cơ, quyết liệt dẹp bỏ hành vi này.
siet-dich-vu-bhyt-co-gia-bat-hop-ly.jpg
Rà soát lại một số mức giá dịch vụ kỹ thuật cao bất hợp lý làm tăng chi BHYT (ảnh minh họa BHXHVN)

Ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam), cho biết tổng quỹ khám chữa bệnh BHYT là hơn 28.000 tỷ đồng. 6 tháng đầu 2016, số lượt khám chữa bệnh hơn 67 triệu lượt. Đặc biệt, chi phí khám chữa bệnh tăng thêm gần 9.000 tỷ đồng (tăng hơn 40% so với cùng kỳ). Trong đó, có tới 37 tỉnh có số chi vượt quỹ khám chữa bệnh BHYT của tỉnh, với tổng số tiền vượt quỹ hơn 3.400 tỷ đồng.

Theo ông Lê Văn Phúc, nguyên nhân dẫn đến chi phí khám chữa bệnh tăng cao ở các tỉnh và việc thông tuyến khám chữa bệnh đã dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh giữa các bệnh viện. Các bệnh viện tăng thu hút người bệnh bằng các hình thức khuyến mại, thu gom, vận chuyển người tham gia BHYT đến bệnh viện/phòng khám để kiểm tra sức khỏe. Tăng cường bệnh nhân vào điều trị nội trú bất hợp lý để tăng thu; Tăng cung cấp thuốc, dịch vụ y tế không cần thiết.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện, phòng khám tăng cung cấp các dịch vụ kỹ thuật có mức giá cao nhưng chi phí thực tế thấp như xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu, máu, nội soi tai mũi họng, răng hàm mặt... Ngoài ra, giá dịch vụ y tế tăng, người dân nắm rõ quyền lợi được hưởng nên đi khám chữa bệnh BHYT nhiều hơn và “chịu khó” lấy phiếu thanh toán nội trú để thanh toán tiền ngày giường...

kham-chua-benh-bhyt.jpg
 

Để “trị” được vấn nạn trục lợi quỹ BHYT, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo khẳng định, cơ quan này sẽ tăng cường phối hợp với Bộ Y tế, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT; chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện đúng các quy chế chuyên môn, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật, thuốc an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.

Đồng thời ngành bảo hiểm tiến hành rà soát lại một số mức giá dịch vụ kỹ thuật cao bất hợp lý như xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu, nội soi tai mũi họng... Đặc biệt, chỉ rõ những dấu hiệu, địa chỉ, hình thức, mức độ trục lợi quỹ ở từng địa phương; cùng với các đơn vị nghiệp vụ khác của ngành bảo hiểm tham gia đóng góp ý kiến hoàn thiện chính sách, bổ sung, hoàn thiện phần mềm giám định điện tử và mã định danh cá nhân. Rà soát, thống kê toàn bộ chi phí dịch vụ kỹ thuật phát sinh từ ngày 1/7/2016 thực hiện trên các trang thiết bị xã hội hóa lắp đặt không đúng quy định; tạm thời chưa chấp nhận thanh toán các chi phí này để báo cáo xin ý kiến của liên Bộ Y tế - Tài chính.

truc-loi-bhyt.jpg
 Từ chối thanh toán BHYT đối với cơ sở khám chữa bệnh không thực hiện việc liên thông dữ liệu (ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Minh Thảo khẳng định: Toàn ngành nỗ lực hoàn thiện việc kết nối dữ liệu và ứng dụng phần mềm giám định, đảm bảo về số lượng và chất lượng dữ liệu. Yêu cầu BHXH các tỉnh cập nhật tình hình liên thông dữ liệu hàng ngày, kịp thời và yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện ngay khi bệnh nhân ra viện và từ chối thanh toán BHYT đối với cơ sở khám chữa bệnh không thực hiện việc liên thông dữ liệu. Đặc biệt, theo dõi chi khám chữa bệnh BHYT phát sinh hàng tuần, hàng tháng trên Hệ thống thông tin giám định BHYT để điều hành và kiểm tra ngay các đơn vị phát sinh chi phí tăng cao bất thường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm