Bối rối khi thấy 'cậu nhỏ' của con 5 tuổi cương cứng

12/10/2016 - 08:08
Đang ngồi xem phim, đến cảnh 'nóng' cu Bi mới 5 tuổi bỗng quay sang bảo mẹ: “Sao chim con lại thế này hả mẹ?”. Chị Nguyễn Thu Trang nhìn xuống thấy 'của quý' vống lên.
Chị Trang, ở Cầu Giấy (Hà Nội) thật sự bối rối với câu hỏi của cu Bi nên chưa biết trả lời ngay con thế nào. Tủm tỉm cười, lát sau chị Trang đành giải thích với cu Bi: Bi buồn tè nên thế. Bi đáp lại ngay: Không con tè rồi. Nói xong cu cậu quên ngay thắc mắc đang hỏi mẹ và chú ý vào đồ chơi bên cạnh.
anh.jpg
'Cậu nhỏ' của bé thi thoảng cương lên là bình thường
Bối rối của chị Trang cũng giống nhiều cha mẹ có con ở lứa tuổi này, khi phát hiện hay trẻ hỏi về 'của quý' bỗng dưng khác thường.

TS Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Trung tâm Nam học và Hiếm muộn Việt-Bỉ (Hà Nội) cho biết: Bố mẹ không nên quá lo lắng khi bắt gặp hiện tượng cương cứng dương vật ở bé trai. Đây là một phản xạ có điều kiện bình thường và xảy ra vô thức ở trẻ em.

Trẻ em hiện nay, đặc biệt là trẻ ở thành phố nhận thức về giới tính và cũng như trưởng thành về giới tính ngày càng sớm hơn. Điều này do rất nhiều nguyên nhân như các em được ăn uống đầy đủ hơn nên phát triển sớm hơn, được giáo dục sớm hơn về giới tính dẫn đến những nhận thức rõ hơn về giới tính, các thông tin về giới tính cũng nhiều hơn.

Ở bé trai, dậy thì trong khoảng từ 12-15 tuổi. Trong giai đoạn dậy thì, nội tiết tố testosteron tăng dần, cơ quan sinh dục nam phát triển chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động sinh sản. Ở bé trai biểu hiện rõ rệt nhất khi dậy thì là hiện tượng cương dương vật và hiện tượng xuất tinh.

Trong trường hợp trẻ nhỏ ở lứa tuổi 2-9 cũng có hiện tượng cương cứng 'của quý' và điều này hoàn toàn bình thường. Đó chỉ là phản xạ, cương cứng ở bé do sự cọ xát hay bị kích thích bên ngoài. Các bé trai cũng thường cương cứng chim khi buồn đi tè hoặc sau một đêm ngủ dậy do nước tiểu ép vào bàng quang.

Tuy hiện tượng trên ở trẻ nhỏ là bình thường nhưng để tránh trẻ bị tác động sớm về mặt sinh lý, người lớn nên tạo cho trẻ môi trường trong sáng lành mạnh, loại bỏ dần những thông tin gây 'kích thích' đối với trẻ, thậm trí tránh cho trẻ tiếp xúc, xem những tình huống 'nhạy cảm' trên phim ảnh, trong cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, cần giáo dục những hành vi về giới và giới tính phù hợp để giúp trẻ phát triển một cách bình thường với tuổi thơ đẹp đẽ và trong sáng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm