Bồi thường cho người gặp tai biến y khoa theo Luật khám, chữa bệnh

17/01/2018 - 12:45
Việc triển khai hoạt động phòng ngừa sự cố y khoa chưa được quan tâm đúng mức; xây dựng các quy trình kỹ thuật để đảm bảo an toàn đối với người bệnh còn thiếu... Đây là những nguyên nhân dễ dẫn đến tai biến y khoa.
Trước tình trạng liên tục xảy ra các vụ tai biến y khoa, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời báo chí về đến vấn đề này. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết:

Có nhiều nguyên nhân xảy ra tai biến y khoa. Trước hết, môi trường y tế là nơi dễ xảy ra tai biến. Ví như kê đơn nhiều thuốc, y lệnh không rõ ràng. Tại một số BV, hiện tượng quá tải cũng dẫn đến việc cắt xén hoặc làm tắt các quy trình chuyên môn, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Hơn nữa, quá tải BV cũng khiến người bệnh thiếu kiên nhẫn và hợp tác với nhân viên y tế.
 
Trong cấp cứu người bệnh, thời gian là điều rất quan trọng, nhân viên y tế cần phải cấp cứu với tốc độ cao, do vậy sự cố y khoa cũng dễ xảy ra.

bo_truong_tien.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Thực tế, nhiều lãnh đạo cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa đặt an toàn người bệnh là ưu tiên hàng đầu. Trong hoạt động quản lý BV vẫn còn tồn tại suy nghĩ nguyên nhân của sự cố y khoa chủ yếu là do lỗi cá nhân, ít khi xem xét lỗi hệ thống; việc triển khai hoạt động phòng ngừa sự cố y khoa chưa được quan tâm đúng mức: Chưa xây dựng hệ thống quản lý, hạn chế sai sót, xử lý sự cố; thiếu xây dựng các quy trình kỹ thuật để đảm bảo an toàn đối với người bệnh; thiếu hoạt động huấn luyện về an toàn đối với người bệnh cho nhân viên y tế…

Đối với cán bộ y tế, đa số chưa qua các khóa huấn luyện về an toàn đối với bệnh nhân; không tuân thủ đúng quy tình, quy định về an toàn đối với bệnh nhân của BV khi thực hiện các kỹ thuật; kỹ năng thực hành còn hạn chế; việc trao đổi thông tin giữa người bệnh, nhân viên y tế và người quản lý còn nhiều hạn chế.
 
Đối với người bệnh, các yếu tố về đặc điểm như cơ địa, sức đề kháng khác nhau cũng là điều kiện thuận lợi để sự cố y khoa xảy ra.

- Thưa Bộ trưởng, người bị tai biến y khoa và gia đình họ có thể được bồi thường không?

- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Khi người bệnh bị tai biến y khoa, việc bồi thường cho người bệnh và gia đình của họ sẽ được thực hiện theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
5b4047355dbt_kim_tien1_ohtf_uckq.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm các bệnh nhân vụ tai biến xảy ra tại BV Đa khoa Hòa Bình.

- Giải pháp nào để giúp các cơ sở y tế giải quyết sự cố y khoa, thưa Bộ trưởng?

- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Nghề y là một nghề đặc biệt, đối tượng cung cấp hay tiếp nhận dịch vụ khám, chữa bệnh đều là con người. Vì vậy, việc xảy ra các tai biến trong quá trình khám, chữa bệnh luôn có khả năng xảy ra. Bảo hiểm trách nhiệm chính là hình thức bảo hiểm giúp chung sức giải quyết trách nhiệm cho người hành nghề, cho cơ sở khám, chữa bệnh khi xảy ra tai biến. Vấn đề này đã được quy định tại Điều 76, Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Điều 6-8-9 của Nghị định 102/2011/NĐ-CP.
 
Để tăng cường tỷ lệ tham gia Bảo hiểm trách nhiệm, thời gian qua, Bộ Y tế đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm thực hiện các trách nhiệm Chính phủ giao cho Bộ Y tế tại quy định tại Điều 12 Nghị định 02/2011/NĐ-CP. Nội dung về bảo hiểm trách nhiệm, về xây dựng hệ thống báo cáo rủi ro, sự cố y khoa cũng tiếp tục được bổ sung là một trong các nội dung quan trọng của Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm