Bollywood chinh phục thế giới bằng văn hóa Ấn Độ

28/09/2017 - 08:05
Như một tờ báo phương Tây nhận xét, “vũ điệu trong các bộ phim Bollywood có sức quyến rũ không biên giới và khán giả không cần phải biết tiếng Hindi mới có thể yêu thích nó".
Phát triển đồng bộ, bài bản

Từ nửa thế kỷ trước, những bộ phim từ “Kinh đô điện ảnh Ấn Độ” Bollywood đã được chiếu thường xuyên ở Nga (Liên Xô cũ), Pakistan và nhiều nước Nam Á khác. Giờ đây, ngoài những thị trường truyền thống, Bollywood đã mở rộng thêm nhiều thị trường mới từ khắp các châu lục, thậm chí cả ở khu vực Bắc Mỹ - nơi thống trị của phim Hollywood.

dhoom-3-5a.jpg
Cảnh trong phim “Dhoom 3”

Năm 2013, Lunchbox (Tạm dịch: Hộp ăn trưa) - một bộ phim được sản xuất với kinh phí chưa tới 1,5 triệu USD - đã thu được 10 triệu USD từ thị trường nước ngoài, trong đó 40% doanh thu đến từ Mỹ.

Tháng 7/2014, phần 3 của bộ phim hành động Dhoom (Tạm dịch: Những tay đua siêu hạng) được chiếu mở màn tại 2.000 rạp ở Trung Quốc, ghi những dấu ấn thành công của điện ảnh Ấn Độ tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tương tự như vậy, bắt đầu từ năm 2013, phim Bollywood được phát hành thường xuyên ở Nhật Bản. Bollywood cũng đã có được một lượng khán giả đáng kể tại các nước Đức, Áo, Thụy Sĩ kể từ khi tạp chí Bollywood phát hành bằng tiếng Đức có mặt tại các nước này.

img_201506101516354227.jpg
Cảnh trong phim "Triệu phú ổ chuột"

Theo số liệu của công ty đánh giá và thống kê doanh thu phòng vé quốc tế Rentrak, doanh thu của phim Bollywood ở 36 nước trên thế giới đã tăng từ 69 triệu USD trong năm 2009 lên 289 triệu USD trong năm 2013.

Với số lượng phim xuất xưởng ổn định (từ 1.000 đến 1.200 phim mỗi năm) và với số phim đạt doanh thu 1 tỉ rupee tăng theo cấp số nhân mỗi năm, trong đó doanh thu từ thị trường nước ngoài chiếm khoảng 1/3 Bollywood đang cho thấy một sự phát triển đồng bộ và bài bản từ số lượng đến chất lượng, từ khâu sản xuất đến mạng lưới phát hành và tiếp thị.
 
Chinh phục khán giả bằng bản sắc

Vậy điều gì khiến phim Bollywood được khán giả trong và ngoài nước yêu thích đến vậy? Câu trả lời là bởi chúng có bản sắc. Có người ví phim Bollywood là món coctail văn hóa trong đó thành phần chính là âm nhạc, các vũ điệu và những câu chuyện tình gây xúc động.

anh2.jpg
Cảnh trong phim “Lunchbox”


Nhạc phim Bollywood được đánh giá là một trong những đại sứ quốc tế xuất sắc nhất của kinh đô điện ảnh này. Trong khi đó, như một tờ báo phương Tây nhận xét, “vũ điệu trong các bộ phim Bollywood có sức quyến rũ không biên giới và khán giả không cần phải biết tiếng Hindi mới có thể yêu thích nó”.

Người gốc Ấn sinh sống ở nước ngoài thường bị cuốn hút và bị tác động mạnh bởi chất Ấn Độ toát lên từ âm nhạc, trang phục, các nét văn hóa truyền thống đa màu sắc trong các bộ phim Bollywood. Xem phim, họ có cảm giác như đang ở quê hương và điện ảnh là một cách rất tốt để kết nối những đứa con của họ với Ấn Độ.

Đối với khán giả nước ngoài, sức mạnh của phim Bollywood nằm ở chỗ chúng gợi nhiều cảm xúc tích cực. Một nhạc sĩ Nhật nhận xét về phim Bollywood như sau: “Chúng tôi thích những bộ phim Ấn Độ tràn ngập cảm xúc của trái tim giàu tình cảm, điều mà người Nhật giờ đây dường như đang đánh mất.

img_201506101533097508.jpg
Cảnh trong phim "English Vinglish"

Ngay cả những bộ phim nói về những vấn đề tiêu cực, cách miêu tả cũng tràn ngập tình yêu Ấn Độ lớn lao”. Một khán giả người Anh nói rằng anh mê phim Ấn Độ là bởi chúng nói về tình yêu và hạnh phúc, rằng trong các bộ phim Ấn Độ mà anh đã xem con người phải đấu tranh vật lộn nhiều nhưng luôn tin vào tình yêu và sự lãng mạn. 

Phim Bollywood chinh phục được nhiều khán giả còn bởi nó là điện ảnh dành cho số đông, cho tập thể, cùng lúc có thể phục vụ từ trẻ lên 5 cho tới cụ già 85 tuổi.
phim-truyen-an-do-moi-tren-vtv3-khong-the-lia-xa.jpg
Hai nhân vật chính trong bộ phim "Không thể lìa xa".

Có thể nói với lịch sử tồn tại hơn 100 năm, Bollywood đã góp phần tạo nên một nước Ấn Độ hiện đại yêu điện ảnh. Theo thống kê, có khoảng 23 triệu người dân Ấn Độ ở trong nước đi xem phim như một hoạt động hàng ngày.

Ngoài việc chinh phục khán giả trong nước, phục vụ hơn 20 triệu người gốc Ấn trên khắp thế giới, Bollywood đã khắc những dấu chân ánh sáng của mình khắp các góc của địa cầu. Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, những bộ phim Bollywood còn giúp quảng bá về đất nước, con người Ấn Độ, góp phần củng cố vị trí của quốc gia này trên bản đồ văn hóa thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm