'Bom' bóng bay khí Hidro: Nguy hiểm sao chưa bị cấm

03/03/2017 - 16:10
Nguy cơ bóng bay bơm khí Hidro phát nổ rất cao và có thể gây bỏng nặng. Tuy nhiên, vì giá thành và lợi nhuận, không ít người vẫn dùng khí này để bơm bóng bay rồi đem bán. Trong khi đó, vẫn chưa có quy định cấm dùng khí Hidro để bơm bóng bay.
Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), Hidro là một nguyên tố hóa học phổ biến thứ 3 trên bề mặt Trái đất. Đây cũng là một chất khí dễ bắt cháy, nổ khi bắt lửa và khi có dòng điện đi qua.

PGS Côn cho biết, hiện nay các loại bóng bay thường dùng 2 loại khí để bơm là Hidro và Heli. Tuy nhiên, khí Heli là khí hiếm, điều chế rất khó và bán rất đắt, không phải ai cũng mua được. Do đó, hơn 90% các loại bóng bay bán trên thị trường đều bơm khí Hidro.

Bóng bay bơm khí Hidro rất dễ phát nổ. Theo đó, khi khí Hidro gặp oxy đúng tỷ lệ thì sẽ phát nổ; những người đứng gần bật que diêm, dùng bật lửa để cắt dây bóng thì bóng bay sẽ nổ; những trái bóng trong chùm bóng mà cọ xát cũng có thể gây nổ hay khi cầm bóng bay ngoài trời nắng cũng có thể gây nổ.

Các vụ nổ bóng bay thường nguy hiểm cho những người đứng gần, có thể bỏng da tay, da mặt là những vị trí nhạy cảm. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị tổn thương phổi và các bộ phận nội tạng.

“Nếu có chữa khỏi thì bệnh nhân bỏng do bóng bay phát nổ còn thể bị di chứng biến đổi sắc tố trên da, chỗ đen, chỗ thâm, chỗ trắng loang lổ. Cũng có những bệnh nhân cơ địa sẹo lồi, bỏng sâu gây sẹo lồi co dính”, bác sĩ Nguyễn Thống, Trưởng khoa Bỏng, Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội), chia sẻ.
14383.jpg
Bóng bay bơm khí Hidro rất dễ phát nổ. Ảnh minh họa
Do khí Hidro rất nguy hiểm, có thể gây nổ bất cứ lúc nào nên các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên dùng khí Hidro để bơm bóng bay. Nếu muốn bơm bóng bay thì an toàn nhất là dùng khí Heli. Tuy nhiên, đặc thù loại khí này rất đắt nên nhiều người vẫn dùng Hidro để bơm bóng bay. Trong khi đó, dụng cụ bơm bóng bay bằng khí Hidro được bán rất rẻ, chỉ vài chục ngàn đồng là người ta đã có thể mua được.

Cũng theo PGS Trần Hồng Côn, rất khó để phân biệt đâu là bóng bơm khí Heli, đâu là bóng bơm khí Hidro, đến cả các chuyên gia cũng chẳng phân biệt được. Chỉ có thể phân biệt giữa giá cả của 2 loại. Nếu bóng bơm khí Heli thì đắt hơn bóng bơm khí Hidro vài chục, thậm chí vài trăm lần.

Bóng bay bơm khí Hidro được nhiều người ví như "bom nổ chậm", vì có thể nổ bất cứ lúc nào và gây chấn thương cho người ở gần. Trong khi đó, Việt Nam chưa có văn bản nào cấm việc sử dụng khí Hidro để bơm bóng bay. 

Để giảm tai nạn do nổ bóng bay, PGS Trần Hồng Côn cho rằng, phụ huynh khi cho trẻ chơi bóng cần giám sát để tránh xa lửa, chơi quả nhỏ, từng quả một để không gây sự cọ xát, nổ “cộng hưởng” cả chùm, không mang bóng bơm khí vào trong ô tô. Người lớn khi chơi bóng cũng cần lưu ý như trên, để phòng nguy cơ nổ.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, BV Xanh Pôn mới tiếp nhận và điều trị cho nhiều nạn nhân bị bỏng nặng do bóng bay phát nổ, trong đó có 1 nữ sinh 9X và 1 phụ nữ 34 tuổi, đều sống ở Hà Nội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm