Boney M: Từ nhóm nhạc 'ô hợp' đến sự tan rã trong lừa dối

29/09/2016 - 12:02
Họ không phải là những ca sĩ chuyên nghiệp và ra đời trong thời điểm nhạc rock đang cực thịnh. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn nhóm nhạc đã khiến cả thế giới 'đảo điên'.

Nhóm nhạc “‘ô hợp’”

Nói như vậy cũng chẳng ngoa vì bản thân 4 thành viên trong ban nhạc chỉ có Liz Mitchell (người Jamaica) là ca sĩ thực thụ. Bà từng tham gia nhóm nhạc Hair của Donna Summer và từng hát trong nhóm nhạc nữ nổi tiếng một thời Les Humphries Singers.

Còn lại, 3 thành viên thì người có chút ít vốn liếng về âm nhạc, người chuyển tay ngang và gần như là dân ngoại đạo hoàn toàn. Marcia Barrett (gốc Jamaica) chỉ là ca sĩ nghiệp dư nhưng lại được biết đến với vai trò vũ công. Sự nghiệp âm nhạc gần như ít người biết đến. Hay như thành viên Maizie Williams (người Trung Mỹ) là người mẫu, vũ công rồi “lấn sân” sang ca hát. Tệ hơn là Bobby Farell (Trung Mỹ). Ông vốn là một thủy thủ, sau này có cơ hội làm DJ tại một số vũ trường ở Đức.

Nhóm nhạc huyền thoại

4 người họ được ông bầu người Đức Frank Farian quy tụ và “khoác” lên những lời khen mĩ miều như: Đây là các giọng ca có khả năng “găm” chất nhạc Disco vào lòng người nghe trong khi Rock đang cực thịnh; Đây là 4 giọng ca tuyệt vời nhất sẽ trình diễn loại nhạc disco hấp dẫn nhất châu Âu. Dĩ nhiên, ở thời điểm đó chẳng ai tin. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó công chúng đã phải gật gù khi nhắc lại những lời nhận định này của Farrian.

“Do you wanna blump” (ra đời tháng 12/1975) là ca khúc giúp họ được cả thế giới “nhìn nhận”. Đĩa đơn này nhanh chóng đưa tên tuổi Boney M đừng đầu mọi bảng xếp hạng ở Bỉ và Hà Lan. Chỉ 6 tháng sau, album “Take the heart off me” ra đời và khiến ban nhạc được mến mộ tại Đức. Đặc biệt, các ca khúc trong album này như Sunny, No women no cry… thống lĩnh các bảng xếp hạng ở Anh, Úc.

“Thừa thắng xông lên”, Boney M tiếp tục tung ra album “Love for sale” rồi “Nightflight to venus”  đình đám khiến tên tuổi của nhóm nhạc lan rộng khắp thế giới. Một thời, những ca khúc như Ma baker, Belfast, Love, Have you ever seen the rain?, River of Babylon, Brown girl in the ring… từng làm mưa làm gió ở các sàn nhảy. Người ta đua nhau nghe nhạc, ăn mặc giống gu của Boney M. Khi ấy, Boney M không chỉ là tượng đài về âm nhạc mà còn là biểu tượng thời trang.

Tan rã vì… các thành viên thực sự không thể hát

Trên đỉnh cao của thành công, bỗng dưng Boney M thay đổi. Trong album thứ 4 phát hành vào năm 1979 là “Ocean of fantasy”, khán giả chỉ còn thấy mỗi Liz Mitchell và Marcia Barrett ở vị trí ca sĩ. Điều này dấy lên sự nghi ngờ ban nhạc đang trục trặc nội bộ. Ông bầu Farian phải lên tiếng thừa nhận, từ đầu tới giờ, chỉ Liz và Marcia là hát chính, 2 người còn lại chỉ hát khi họ đứng trên sân khấu và thực chất là chỉ giả vờ hát. Còn giọng nam trầm làm nhiều người mê hoặc không phải của trưởng nhóm Bobby mà là của chính ông bầu.

Ông bầu Frank Farian và 2 thành viên Liz Mitchell cùng Marcia Barrett

Vốn dĩ, Farian là một nghệ sĩ có chất giọng tốt nhưng không được ưu ái cho một ngoại hình tương xứng nên chỉ có thể hát nhép sau “cánh gà”. Hơn nữa, ngay từ khi thành lập nhóm nhạc, ông đã lừa bịp khán giả bằng mánh khóe này. Ông cũng thể hiện sự độc tài khi không cho các thành viên xé lẻ, không được tiết lộ bí mật của nhóm nhạc và đặc biệt là “cắt xén” catxe của Boney M.

Tất cả những điều đó đã khiến các thành viên thực sự bất đồng. Catxe chia cho 4 người ngang nhau nhưng công việc lại nặng, nhẹ khác biệt. Sự bất đồng đạt đến đỉnh điểm khi Liz phải thốt lên rằng: “Bản chất của nhóm nhạc là sự lừa dối”. Cuối cùng, điều gì đến cũng phải đến. Khán giả ngậm ngùi chứng kiến nhóm nhạc đặc biệt trong lịch sử tan rã sau 4 năm tạo dấu ấn mạnh mẽ với làng âm nhạc thế giới. Tuy nhiên, đến tận ngày nay, nhiều bản nhạc của Boney M vẫn vang lên rền rã tại các vũ trường hàng đêm.

Bữa đại tiệc âm nhạc của Boney M & Chris Norman ex Smokie được tổ chức vào 20h ngày 1/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội đến nay đã "chính thức" cháy vé. Ngay từ 27/9, nghệ sĩ Chris Norman đã sớm có mặt tại Hà Nội để chuẩn bị cho đêm diễn đặc biệt này. 

 


Hãy cùng lắng nghe ca khúc kinh điển "River of Babylon"

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm