'Bỗng dưng mất đất vì con gái ly hôn' - chồng tiếp tục kiện vợ cũ

01/10/2016 - 20:07
“Cháu viết đơn kêu cứu, rất mong Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét cho mẹ con cháu, vì sau phiên xử phúc thẩm có hiệu lực, toà án đã đưa mẹ con cháu đi vào bước đường cùng...”.
mat-dat21.jpg
 Chị Nghiệm choáng váng khi phiên toà trước chị còn chưa bình tĩnh, lại tiếp tục nhận được giấy triệu tập của toà án, về việc ông Bình có đơn kiện đòi chia lại tài sản.

Trước đó, Báo PNVN đã đăng tải bài viết “Bỗng dưng mất đất vì con gái ly hôn” về trường hợp của chị Trần Thị Nghiệm (SN 1976) ở thôn Đăk Lim, xã Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Mẹ ruột của chị Nghiệm cho vợ chồng chị mượn mảnh vườn trồng cấy. Ai ngờ, khi vợ chồng chị ly hôn, mảnh đất của mẹ đẻ bị biến thành tài sản chung rồi bị chia đôi.  

Ức chế vì người cha bạc nhược đã bỏ mẹ con chị, cháu Khưu Thị Đoan Trang - con gái chị Nghiệm - đang học lớp 10, đã chán nản đã bỏ học. Thương bà đau ốm, thương mẹ khổ sở, cháu đã viết đơn kêu cứu gửi Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước với những lời lẽ thống thiết như trên.

Chiều ngày 30/9, vừa trên xe khách từ Sài Gòn về tới Bình Phước, vẻ mặt chị Nghiệm còn chưa hết mỏi mệt và uất ức. Cầm tờ thông báo triệu tập của tòa án (lần thứ 3) trên tay, chị bức xúc: “Tôi đã viết đơn xin hoãn thi hành án bản án phúc thẩm để cơ quan thẩm quyền xem xét điều tra lại bởi nhiều tình tiết bất hợp lý. Vụ việc của phiên tòa lần trước tôi còn chưa lo xong, giờ ông Bình lại đòi chia tài sản tiếp, tôi không hiểu ông ấy muốn gì, sao không buông tha cho mẹ con tôi?”.

Vuốt mái tóc bơ phờ sau một ngày đường, chị thở dài: “Tôi đi từ sáng sớm vào thành phố Hồ Chí Minh thăm mẹ nằm viện, rồi chạy tới Viện kiểm sát tối cao, Tòa án tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh để nộp đơn đề nghị xem xét lại bản án đã có hiệu lực...”. Chị Nghiệm cũng cho hay, hôm 27/9, chị đã đến Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước nộp đơn đề nghị xem xét lại bản án sơ thẩm, nhưng cơ quan này không nhận, chị đành liều mình đem đơn gõ cửa toà án và Viện kiểm sát tối cao ở TP Hồ Chí Minh.

Chị Nghiệm cho biết thêm, sau phiên tòa phúc thẩm kết thúc, thấy mình bỗng dưng bị mất đất, vì tuổi cao sức yếu, lại lo nghĩ thương con cháu, nên bà Hồ Thị Lý - mẹ chị Nghiệm đã lên cơn đau tim và phải cấp cứu tại bệnh viện Nhân Dân 115 ở Sài Gòn.

mat-dat1.jpg
 Chị Nghiệm trình bày với phóng viên nỗi lo lắng, bức xúc của gia đình

Cháu Đạt - con chị Nghiệm - từ khi ba mẹ ly hôn đã bỏ học để đi làm kiếm sống tại Bình Dương, cháu Trang (đang học lớp 10) cũng vì sự việc này mà chán nản bỏ học.

Trong khi bản án phúc thẩm số 12/2016/HNPT ngày 08/08/2016 của Toà án nhân dân tỉnh Bình Phước có hiệu lực từ ngày ra quyết định chưa đến 01 tháng, chị Trần Thị Nghiệm còn đang chạy đôn chạy đáo lo vay mượn để trả cho ông Bình trên 400 triệu đồng theo phán quyết của Tòa, thì ngày 25/08/2016, chị tiếp tục nhận được thông báo của Tòa án nhân dân huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước về việc thụ lý vụ án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 118/2016/TLST-HNGĐ, người khởi kiện là ông Khưu Văn Bình…

Ông Bình khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết chia đôi diện tích đất 1 vườn điều có diện tích 8.084,6 m2 (trong đó có 69 cây điều trồng năm 1997), tọa lạc tại Đội 1, thôn Bù Xia, xã Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước (đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Mảnh đất này vốn dĩ là của bà Hồ Thị Lý, mẹ chị Nghiệm cho gia đình chị mượn để thu hoạch điều mưu sinh, khi ra toà, ông Bình “nhận vơ” là đất của ông và chị Nghiệm mua, trong khi ông Bình không chứng minh được quyền sở hữu của ông và chị Nghiệm.

Không chỉ vậy, ông Bình còn yêu cầu Tòa chia đôi diện tích đất 10.362,6 m2 tọa lạc tại thôn Bù Gia Phúc, huyện Bù Gia Mập. Cả hai phần đất này phía tòa đều xác định là “tài sản chung” của chị Nghiệm và ông Bình. Khi phân chia tài sản chung của hai người, tòa phúc thẩm đã chia đều tài sản bao gồm 2 phần đất này cho chị Nghiệm và ông Bình, nhưng ông Bình vẫn kiện đòi chia lại để muốn chị Nghiệm phải trả ông với số tiền chênh lệch cao hơn lần xử trước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm