Bóng hồng đồng hành cùng các dự án khởi nghiệp

03/11/2017 - 07:12
Chị Trương Lý Hoàng Phi, giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) vinh dự đại diện cho doanh nhân trẻ Việt Nam nhận giải thưởng Doanh nghiệp xã hội ASEAN 2017.
Tốt nghiệp Học viện Hành chính Quốc gia TPHCM, Trương Lý Hoàng Phi (SN 1982) từng có thời gian làm việc trong lĩnh vực hành chính nhân sự trước khi chuyển sang quản trị doanh nghiệp. Vào năm 2011, chị bắt tay vào gây dựng Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC).

Thời gian đầu, chị gặp phải vô vàn khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua. Theo Trương Lý Hoàng Phi, tuy BSSC nhận được sự hỗ trợ nhiều của Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM nhưng vào thời điểm đó, hai chữ khởi nghiệp còn quá mới mẻ.
truongly.jpg
Chị Trương Lý Hoàng Phi (áo dài vàng), giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC), đại diện doanh nhân trẻ Việt Nam nhận giải thưởng doanh nghiệp xã hội ASEAN 2017 - Ảnh: N.T.Q.

Có giai đoạn, trung tâm không có sản phẩm để tạo ra nguồn thu, không có tiền để trả lương cho nhân viên...

Khó khăn là vậy nhưng cô gái trẻ không chấp nhận bỏ cuộc, chị lèo lái “con thuyền” BSSC tiến lên phía trước. Đến nay, BSSC do chị làm giám đốc đã thành một chỗ dựa tin cậy cho các dự án khởi nghiệp của các bạn trẻ.

Trong 6 năm qua, BSSC đã hỗ trợ vốn và đào tạo kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho hơn 4.000 thanh niên trong cả nước. Trong đó, số mô hình do nữ giới sáng lập chiếm khoảng 30%, tập trung vào các ngành về dịch vụ, giáo dục.

Khi nói về các dự án khởi nghiệp của nữ giới, chị Trương Lý Hoàng Phi cho biết: Thực ra, ngay từ lúc khởi đầu, người phụ nữ không nghĩ nhiều đếu việc họ có khởi nghiệp hay không mà họ chỉ làm công việc mà mình yêu thích.

Phụ nữ không nghĩ đến việc tiền bạc trước mà thường bắt đầu với công việc mà mình thích nhất, đam mê nhất. Có lẽ cũng chính vì thế mà trong một số ngành thường thấy xuất hiện hình bóng của người phụ nữ như ngành làm đẹp, thời trang…
hoang-phi.jpg
Theo chị Trương Lý Hoàng Phi, mỗi người phụ nữ, nhất là với người trẻ, cần tìm được khát vọng trong cuộc sống.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là phụ nữ không tham gia các ngành nghề khác. Họ có thể tham gia bất kể ngành nghề gì, miễn sao có đủ năng lực, kiến thức. “Một điều dễ nhận thấy nhất khi phụ nữ khởi nghiệp là họ rất mạnh mẽ, dù khó khăn cỡ nào họ cũng sẽ cố gắng để vượt qua”, chị nhấn mạnh.

Cũng theo chị Trương Lý Hoàng Phi, mỗi người phụ nữ, nhất là với người trẻ, cần tìm được khát vọng trong cuộc sống. Khởi nghiệp không chỉ là chuyện làm kinh tế thông thường mà đó là con đường để người phụ nữ đạt được những thứ to lớn hơn như bình đẳng giới.

Khi khởi nghiệp, người phụ nữ cần phải chia sẻ nhiều hơn để nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của những người xung quanh, đặc biệt, phải sắp xếp thời gian gian và tuân thủ điều đó. Trong khởi nghiệp có những giai đoạn hết sức căng thẳng nên phải có kỹ năng để kiểm soát nó.
 
Với những người phụ nữ đã lập gia đình, có con thì càng phải biết cách sắp xếp để dành thời gian cho gia đình, công việc và bản thân. Đặc biệt, phải phân tích những rủi ro, dám đưa ra quyết định và học cách chấp nhận thất bại.
 
Với những đóng góp của mình, mới đây, chị Trương Lý Hoàng Phi vinh dự đại diện cho doanh nhân trẻ Việt Nam nhận giải thưởng Doanh nghiệp xã hội ASEAN 2017 -  doanh nhân trẻ tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong quản lý doanh nghiệp xã hội với các chương trình hoạt động hoặc dự án tạo sự thay đổi lớn trong cộng đồng (tổ chức tại Philippines).

Bên cạnh đó, chị cũng được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chọn trao giải thưởng “15 tháng 10” vì có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm