'Bông hồng thép' - khắc tinh của tội phạm ma túy

12/07/2019 - 17:12
Hẹn mãi, cuối cùng tôi cũng gặp được nữ trinh sát, thượng tá Nguyễn Thị Thu Hà, Phó phòng 7, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an. Nhìn vẻ đẹp đằm thắm, giọng nói dịu nhẹ, ít ai nghĩ chị lại là khắc tinh của loại tội phạm vô cùng nguy hiểm này.

Đối mặt hiểm nguy

Thượng tá Nguyễn Thị Thu Hà kể, gia đình chị có 3 đời theo nghiệp công an: Ông nội, bố chị rồi giờ đến chị. Tốt nghiệp trung cấp Cảnh sát, chị được đầu quân về Công an tỉnh Thái Bình, làm việc tại phòng hình sự. Những ngày đầu chân ướt chân ráo, chị đã được đồng đội cho tham gia “đánh án” ma túy. Sau khi học tiếp lên Đại học Cảnh sát, ra trường, chị được phân công về Cục Cảnh sát Điều tra về tội phạm ma túy và trụ lại đến tận bây giờ. Chị bảo, ngày còn trẻ, chị chẳng nghĩ gì nhiều, chỉ nhận thấy ma túy gây nhiều nguy hiểm cho xã hội, cho nhiều người vô tội nên mong muốn được làm trinh sát. Rồi lòng yêu nghề, say nghề ngấm vào máu chị tự lúc nào không biết.  

Gần 20 năm làm lính trinh sát, được đề bạt lãnh đạo, chỉ huy phòng 7, thượng tá Nguyễn Thị Thu Hà không nhớ hết các chuyên án mình từng tham gia. Bởi công việc cứ cuốn chị và đồng đội mỗi ngày, bất kể giờ giấc, ngày hay đêm. Càng ngày nghỉ, lễ Tết, càng hay phải đi hơn. Chỉ cần cấp trên gọi là mỗi người mỗi việc ngay lập tức lên đường. Thêm vào đó là bao nỗi hiểm nguy rình rập, là sự bất chấp, manh động, sẵn sàng dùng vũ khí nóng đáp trả của đối tượng, là nỗi lo “cơm áo gạo tiền”, đối nội - đối ngoại của người phụ nữ trong gia đình. Công việc thì phức tạp, thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi, tính chất, quy mô các vụ việc ngày càng lớn.

 

ha1.jpg
Thượng tá Nguyễn Thị Thu Hà

 

Có một chuyên án chị không thể quên, đó là chuyên án triệt phá “boong ke” ma túy tại Thanh Châu - một địa bàn trọng điểm về ma túy của thành phố Phủ Lý (Hà Nam) do vợ chồng Nguyễn Đình Toan - Hoàng Thị Thanh Thủy cầm đầu, xảy ra cách đây gần chục năm. Tại đây, cơ quan công an đã dày công, nhiều lần truy quét, triệt phá hang ổ ma túy nhưng chưa thể “nhổ” tận gốc. Đối tượng Toan từng có tiền án tiền sự, từng “ngồi bóc lịch” trong trại giam nhưng rồi “ngựa quen đường cũ” trở lại hành nghề với hành vi ngày càng xảo quyệt hơn.

Ngày đó, trước khi lên đường, chị không được báo trước, chỉ thấy Đội trưởng dặn phải trang bị thật kỹ vì đối tượng có súng. Buổi tối đó, chị định quay về vì vướng con nhỏ nhưng anh em nói: Phải đi ngay. Tất cả đã sẵn sàng. Sau khi họp ban chuyên án, triển khai phương án hành động, chị được giao nhiệm vụ “dẫn đường”, “mở cửa” cho đồng đội xâm nhập vào. Đây là nhiệm vụ vô cùng nặng nề, khó khăn và nguy hiểm bởi lẽ nơi ở của đối tượng được bảo vệ nghiêm ngặt. Từ đầu làng đã có một đội quân canh gác, đảm trách nhiệm vụ thông báo những người lạ mặt bén mảng đến. Xung quanh nhà được trang bị hàng rào dây thép gai, có hệ thống điện chiếu sáng mọi ngóc ngách, lối đi và có camera giám sát. Bên trong nhà là đàn chó béc giê vô cùng hung dữ. Khách đến “giao dịch” chỉ thông qua một lỗ nhỏ ở cánh cổng sắt suốt ngày khóa im ỉm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chị đã mưu trí “dụ” được người trong nhà ra mở cửa. Nhờ đó, anh em đã ập vào, vô hiệu hóa đàn chó, áp sát đối tượng. Thấy có người lạ, đối tượng dùng súng bắn trả quyết liệt, khống chế người mua hàng làm con tin để tẩu thoát, tìm cách tẩu tán hàng vào toilet xả nước bắt buộc lực lượng chức năng phải khoan nền nhà vệ sinh và dùng vợt để múc những gói ma túy trong hố ga lên dùng tay nhặt ra từng gói một rửa sạch với số lượng gần 600 gói heroin, viên ma túy tổng hợp. Tại hiện trường, lực lượng chức năng còn thu giữ nhiều vũ khí, tiền và tang vật khác. Kế hoạch được thực hiện hoàn hảo, trong đó không thể không kể đến vai trò của người nữ trinh sát quả cảm này.

Trong quá trình tác nghiệp, chị cho biết, chị nhiều lần chứng kiến những cảnh hết sức đau lòng. Nhiều người vì tham tiền, nhận thức kém đã vướng vào vòng lao lý vì buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, trong đó có cả những người là bí thư chi bộ, giáo viên… Đặc biệt, khốn khổ nhất là những đứa trẻ. Chúng sinh ra mà không hề có sự mong muốn của bố mẹ bởi lẽ có những người phụ nữ cứ chuẩn bị đến ngày đứng trước vành móng ngựa lại cố tình mang thai để tránh bị kết tội. Vì thế, có những cặp vợ chồng là tội phạm ma túy, vợ liên tục mang thai, con sinh ra lít nhít. Khi bố mẹ bị bắt, lũ trẻ bơ vơ, không có người chăm sóc, rất tội nghiệp. Có lẽ, điều đó càng thôi thúc quyết tâm của những người lính trinh sát đầy lòng trắc ẩn như chị.

 

Chiến công thầm lặng

Không chỉ “đánh án” trực diện, chỉ đạo và trực tiếp tham gia đấu tranh nhiều chuyên án lớn, thượng tá Nguyễn Thị Thu Hà còn cùng với lãnh đạo phòng và các đồng nghiệp làm tốt công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất chính sách với lãnh đạo Cục, góp phần cùng các lực lượng chức năng và toàn xã hội đấu tranh, phòng chống, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm ma túy. Điển hình là trong việc tham mưu đưa được lá cây Khát (lá Khát) - một loại lá cây có nguồn gốc từ châu Phi có chứa chất cực độc hơn cả ma túy vào danh mục các chất ma túy của Bộ luật Hình sự (sửa đổi) mà trước đó, Bộ luật Hình sự 2015 còn chưa đề cập.

Theo chị, trước đây, lá Khát chưa từng xuất hiện tại Việt Nam. Cách đây vài năm, do số lượng lá lạ này được nhập về với số lượng lớn khiến lực lượng Hải quan nghi ngờ. Cục Cảnh sát Điều tra về tội phạm ma túy đã lấy mẫu đề nghị Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an, giám định. Qua giám định cho thấy trong thành phần của lá có chứa cathinone - chất có tác dụng tương tự như ma túy đá và độc hại hơn nhiều so với ma túy truyền thống. Qua nghiên cứu cho thấy, các đối tượng đã lợi dụng Nam Phi là nước xuất khẩu chè và trong luật pháp Việt Nam chưa có quy định về cây lá Khát nên đã nhập về Việt Nam dưới dạng một loại lá chè và biến Việt Nam thành nơi trung chuyển loại lá này sang các nước khác như Mỹ, Anh, Hà Lan… Nắm bắt được điều đó, Phòng đã tham mưu với lãnh đạo Cục và Cục có văn bản đề nghị lên cấp trên đưa lá Khát vào danh mục các chất ma túy của Bộ luật Hình sự và được Quốc hội thông qua vào năm 2018. Nhờ đó, số lượng lá Khát đưa vào Việt Nam giảm rõ rệt, góp phần ngăn chặn một loại ma túy mới vào Việt Nam.

 

ttxvn2003ma_tuy-11_11_00_221.jpg
Tang vật thu giữ được trong một vụ án ma túy. Ảnh minh họa: TTXVN

 

Hóa giải, biến dữ thành lành

Đọc tiểu thuyết trinh thám thì ai cũng có thể mê nhưng làm nghề trinh sát không hề đơn giản. Theo thượng tá Nguyễn Thị Thu Hà, giữa lằn ranh mong manh của sự sống và cái chết, đòi hỏi người trong cuộc phải hết sức tỉnh táo, nhanh trí và năng động. Nếu xử lý không dứt khoát, không linh hoạt, chỉ chần chừ một chút thôi là gây nguy hiểm đến tính mạng không chỉ của bản thân mà còn của đồng đội. Mặt khác, công việc không đem lại hiệu quả, khiến bao mồ hôi, công sức của đồng đội đổ xuống sông xuống biển. Bên cạnh đó, ranh giới giữa việc đối tượng có tham gia hay không cũng rất khó xác định. Muốn bắt đối tượng phải có tang vật, chứng cứ. Muốn khởi tố phải có tài liệu đấu tranh từ trước. Điều quan trọng nhất là phải thực hiện đúng Luật. Nếu làm không đúng người, đúng tội dễ dẫn đến oan sai. Nếu làm không đúng trách nhiệm thì dễ bỏ lọt tội phạm.

Nói về nữ giới theo đuổi nghề này, chị cho rằng, chị em gặp khó khăn gấp bội bởi việc nước, việc nhà cứ phải gồng mình lên, tranh thủ hết mức mới hoàn thành được cả hai vai. Thế nhưng, bên cạnh khó khăn, chị em không phải không có những thuận lợi. “Nam giới thường năng động hơn nhưng nữ giới lại dễ làm đối tượng mủi lòng hơn. Nhiều tình huống dễ hóa dữ thành lành” – thượng tá Hà chia sẻ.

 

hoa.png
Ảnh minh họa

 

Gia đình, đồng đội là điểm tựa

Chị cũng chia sẻ để có được kết quả như ngày hôm nay là sự chung sức đồng lòng của cả tập thể lãnh đạo, anh chị em trong phòng, trong Cục. Mỗi bộ phận, mỗi người, mỗi nhiệm vụ đều quan trọng như nhau. Sự hỗ trợ phải đồng bộ từ tất cả các khâu. Chuyên án thành công là sự góp sức của tất cả mọi người. Đặc biệt, phòng có 6 chị em, mỗi người mỗi tính nhưng rất đoàn kết, giúp đỡ, bảo ban nhau cùng tiến bộ. Vì thế, trong nghiệp vụ chuyên môn, không ít chị em khiến cánh “mày râu” phải nể phục, được mệnh danh là những “bông hồng thép” của C04.

Với sự thông minh, quyết đoán, mạnh mẽ nhưng không kém phần mềm mỏng, dễ thuyết phục, các chị không những được đồng nghiệp tin yêu mà còn có cả đại gia đình luôn ủng hộ, hậu thuẫn. Mặc dù thường xuyên phải đi công tác, chồng lại hay phải trực đêm nhưng bố mẹ chồng rất thông cảm cho con dâu, hỗ trợ chăm sóc các cháu để con dâu toàn tâm toàn ý cho công tác chuyên môn. Tuy nhiên, bản thân chị cũng luôn chủ động sắp xếp chu đáo, cân bằng trong công việc. Hễ có thời gian rảnh rỗi là chị dành cho gia đình, cho chồng con.

Âm thầm đời lính ma túy

Yêu nghề, tâm huyết với nghề, chị cứ âm thầm theo đuổi hết chuyên án này đến chuyên án khác. Chẳng chuyên án nào giống chuyên án nào. Thời gian càng không đo đếm được. Có chuyên án phải mất hàng năm trời, có chuyên án phải đeo đuổi đến vài năm. Chị bảo, có lẽ do đặc thù công việc, chị chỉ biết lặng lẽ làm mà thôi.

Dù thời gian phỏng vấn dành cho tôi không nhiều, nhưng tôi hiểu, nếu không có tình yêu với nghề, sự máu lửa, quyết liệt với nghề thì không có những nữ trinh sát quả cảm, kiên cường như các chị. Chia tay chị và các đồng đội của chị, trong tôi vẫn văng vẳng câu nói: “Làm lính ma túy không được nghĩ đến làm giàu bởi chỉ cần sa chân, lỡ bước thì hậu quả thật khó lường”.

Thượng tá Nguyễn Thị Thu Hà là 1 trong số những nhân vật được L'Oréal vinh danh là người đẹp có câu chuyện đẹp và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng qua chương trình tôn vinh nét đẹp phụ nữ "L'Oréal - Tỏa sáng nét đẹp riêng".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm