“Bông hồng thép” môn bắn súng Việt Nam

14/07/2017 - 11:49
Gần 40 năm gắn bó với bộ môn bắn súng, 11 năm liên tục dẫn dắt đội tuyển Quốc gia môn bắn súng, HLV Nguyễn Thị Nhung đã gặt hái được nhiều thành công trên cả hai cương vị, vận động viên và huấn luyện viên.
Chị Nguyễn Thị Nhung theo nghiệp bắn súng từ khi mới 14 tuổi. 16 tuổi, chị đã trở thành vận động viên cấp 1 và từng giữ chức vô địch quốc gia nhiều năm ở nội dung súng ngắn 25m. Với chị Nhung, bắn súng là một môn thể thao đòi hỏi sức mạnh ý chí, khả năng tập trung cao độ.
thu_truong_trao_huan_chuong_hlv_nhung_31471351877.jpg
Thủ tướng trao Huân chương lao động hạng Nhì cho HLV Nguyễn Thị Nhung Ảnh: Hải Đăng

Dù thời gian mỗi viên đạn bắn ra chỉ tính bằng giây nhưng mỗi trận đấu súng thường kéo dài cả tiếng đồng hồ, đòi hỏi phải có một ý chí kiên cường, mạnh mẽ.

Công việc đã rèn luyện cho chị một tinh thần thép. Những động tác ngắm bắn, những vạch hồng tâm đã đi theo chị Nhung trong từng bữa ăn, giấc ngủ. Vậy nhưng, đã có giai đoạn chị giã từ bắn súng để đi làm kinh tế.
sng.jpg
HLV Nguyễn Thị Nhung là người ghi dấu ấn lớn trong thành công của bắn súng Việt Nam đương đại

Giã từ sự nghiệp vận động viên năm 1985, nữ xạ thủ này quyết định theo học lớp Huấn luyện viên chuyên ngành bắn súng tại trường Thể dục-Thể thao Matxcơva (Liên bang Nga). Khi về nước, chị thử sức mình ở lĩnh vực kinh doanh.

Thời gian đi học, làm kinh doanh không lúc nào chị Nhung lãng quên niềm đam mê với môn thể thao đầy ma lực này. Chị Nhung tâm sự: “Tôi nghĩ bắn súng chọn mình và buộc mình đi theo đến cùng”.
sung12.jpg
HLV Nguyễn Thị Nhung góp phần đào tạo nên nhiều VĐV xuất sắc cho bắn súng nước nhà

Trải qua nhiều năm tháng, cái duyên với môn bắn súng đã kéo nữ xạ thủ về với nghiệp huấn luyện viên. Từ một vận động viên, chị đã trở thành Trưởng bộ môn bắn súng (Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam) kiêm huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia.

Là nữ huấn luyện viên đội tuyển quốc gia bắn súng duy nhất của châu Á, chị Nguyễn Thị Nhung đang giữ kỷ lục là người duy nhất của thể thao Việt Nam 3 lần dẫn quân tranh tài ở Olympic.
 
Thế vận hội 2016 (được tổ chức ở Brazil) là một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong sự nghiệp huấn luyện viên của chị khi học trò của chị, vận động viên Hoàng Xuân Vinh, giành 1 huy chương Vàng và 1 huy chương Bạc tại Olympic.

Chị Nguyễn Thị Nhung là 1 trong 400 gương mặt tiêu biểu được vinh danh tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc 2017 do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức ngày 10/6 tại Hà Nội. 400 đại diện tiên tiến đến từ 63 tỉnh, thành phố đã được vinh danh tại buổi lễ. 



Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm