Bóng hồng Việt ghi dấu ấn ở Hollywood

26/12/2016 - 17:24
Là ngôi sao màn bạc nổi tiếng ở miền Nam trước năm 1975, Kiều Chinh cũng là nữ diễn viên Việt Nam đã ghi dấu ấn qua nhiều bộ phim tại kinh đô điện ảnh Hollywood những năm về sau.

Diễn viên Kiều Chinh tên thật là Nguyễn Thị Chinh, sinh năm 1937 tại Hà Nội, là con út trong gia đình có 3 người con. Mồ côi mẹ từ năm lên 6 tuổi, Kiều Chinh ở với bố cùng anh trai, còn người chị gái đã lập gia đình và theo chồng sang Pháp.

kiu-chinh-c-v-p-thnh-thin.jpg
 Nhan sắc của diễn viên Kiều Chinh thời trẻ.

Năm 1954, Kiều Chinh được gia đình người bạn của cha đưa vào miền Nam sinh sống. Sau này, bà vẫn không quên được nỗi buồn khi chia tay cha vào ngày đó: ‘Bố đẩy tôi lên tàu bay và bảo: Con đi trước đi. Bố ở lại tìm anh con rồi sẽ vào Nam sau… Đó là lần cuối cùng tôi còn nhìn thấy bố tôi. Bố không tìm được anh tôi và cũng không bao giờ vào Sài Gòn cả…’.

Hai năm sau, Kiều Chinh kết hôn với người con trai của gia đình ân nhân đã cưu mang mình. Hai vợ chồng bà có với nhau 3 người con.

Năm 18 tuổi, bà được nhóm làm phim của ông Bùi Diễm và đạo diễn Lê Dân phát hiện trong một buổi tiệc và dẫn dắt vào làng điện ảnh với vai nữ chính Như Ngọc trong bộ phim ‘Hồi chuông Thiên Mụ’. Đây là bộ phim nổi tiếng một thời và vai diễn của bà đã tạo được ấn tượng với công chúng. Kể từ đó, bà mới chuyển hẳn sang dùng nghệ danh Kiều Chinh.

kiu-chinh-v-l-qunh-trong-phim-hi-chung-thin-m.jpg
 Kiều Chinh và Lê Quỳnh trong phim 'Hồi chuông Thiên Mụ'.

Sau lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh, bà liên tục được mời tham gia nhiều phim khác và gặt hái thành công với nhiều vai trong các phim. Bộ phim thứ 3 của Kiều Chinh tham gia là ‘Ngàn năm mây bay’ đã được được trình chiếu khắp các màn ảnh lớn Sài Gòn, Cần Thơ, Huế năm 1962.

Với gương mặt thánh thiện, thần thái sang trọng, quý phái hiếm có cùng cách nhập vai bình dị, sâu sắc và vốn tiếng Anh lưu loát, Kiều Chinh có lợi thế khi các đoàn phim nước ngoài cần diễn viên bản xứ. Trong thập niên 1960, bà xuất hiện trong một số bộ phim của Hoa Kỳ.

Năm 1968, Kiều Chinh tham gia phim ‘Destination Vietnam’ do Lamberto V.Avellana đạo diễn và hãng Paramount sản xuất. Đây là bộ phim màu được thực hiện tại Việt Nam. Kiều Chinh đóng cùng nam tài tử Philippines Leopoldo Salcedo cùng hai tài tử Việt Nam Nguyễn Long và Ðoàn Châu Mậu.

Năm 1971, vượt qua nhiều người đẹp điện ảnh của Ấn Độ, Kiều Chinh đã giành được vai công chúa Kamar Souria trong bộ phim ‘Inside Out’. Bạn diễn chính với Kiều Chinh là hai nam diễn viên nổi tiếng thời bấy giờ: Rod Perry (Mỹ) và Dev Anand (Ấn Độ). Vai diễn này đã từng được bàn tán như một hiện tượng giải trí tại Ấn Độ lúc bấy giờ vì người vào vai công chúa không phải là diễn viên bản xứ.

Vinh quang đã đưa Kiều Chinh đi đến nhiều Liên hoan phim thế giới tại Tây Đức, Ấn Độ, Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… Năm 1973, Kiều Chinh đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Đại hội điện ảnh Á Châu tại Đài Bắc.

Không chỉ đạt được thành công trong lĩnh vực diễn xuất, Kiều Chinh là diễn viên chính và cũng là người sản xuất bộ phim về chiến tranh ‘Người tình không chân dung’ (1971). Bộ phim phim sau này đã được tái bản và trình chiếu trong Đại hội Điện ảnh Việt Nam Quốc tế tại Hoa Kỳ năm 2003.

Bằng tài năng của mình, Kiều Chinh đã đặt chân tới nhiều Liên hoan phim thế giới như: Tây Đức, Ấn Độ, Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… Khi đó, bà được ngợi ca là tài nữ hàng đầu của điện ảnh Việt.

Đang ở trên đỉnh vinh quang, Kiều Chinh bất ngờ cùng gia đình chuyển sang Canada sinh sống vào năm 1975. Từ một diễn viên với danh tiếng nổi như cồn, bà phải làm đủ các nghề cơ cực ở xứ người với số tiền công ít ỏi để nuôi gia đình. Bà từng phải làm việc vất vả cho một trại gà, làm lao động tay chân rất bình thường như bao phụ nữ khác, thậm chí làm cả những công việc như quét dọn, hót phân gà để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Một thời gian sau, Kiều Chinh và các con của bà được bảo lãnh sang Mỹ. Đây cũng là thời điểm Kiều Chinh quyết định quay trở lại với điện ảnh. Khởi nghiệp tại Hollywood ở tuổi 38 và phải bắt đầu từ con số 0, Kiều Chinh gặp nhiều gian nan bởi Hollywood vốn là mảnh đất cực kỳ khắc nghiệt đối với những diễn viên, đặc biệt là những diễn viên gốc Á.

vi-phim-phc-lc-hi-kiu-chinh-l-din-vin-gc-duy-nht-c-entertainment-weekly-bnh-chn-vo-danh-sch-50-din-vin-lm-khn-gi-khc-nhiu-nht-trong-lch-s-in-nh.jpg
 Với phim ‘The Joy Luck Club’, Kiều Chinh là diễn viên gốc Á duy nhất được Entertainment Weekly bình chọn vào danh sách 50 diễn viên làm khán giả khóc nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh.

Bắt đầu từ nhưng vai diễn nhỏ, xuất hiện thoáng qua với dăm ba lời thoại, 2 năm sau, Kiều Chinh đã nhận các vai chính trong các bộ phim truyền hình và có cơ hội diễn xuất cùng những tài tử của Hollywood.

Qua quá trình lao động miệt mài, bà đã có mặt trong hơn 100 bộ phim và chương trình truyền hình của Mỹ. Trong đó, có những bộ phim nổi tiếng như ‘The Letter’ (1986), ‘Welcome Home ‘(1989), ‘What Cooking’ (2000), ‘Face’ (2001), ‘Journey from The Fall’ (2004).

Đặc biệt, với vai diễn trong bộ phim ‘The Joy Luck Club’, Kiều Chinh là diễn viên gốc Á duy nhất có tên trong danh sách 50 diễn viên làm khán giả rơi lệ nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh, do Entertainment Weekly số ra ngày 28/11/2003 đưa tin.

Điều đặc biệt trong sự nghiệp diễn xuất của Kiều Chinh là bà đã từng đóng rất nhiều phim với vai trò phụ nữ Á Châu của nhiều nước. Từ bà mẹ Lào, người vợ Campuachia, người tình Đại Hàn, phụ nữ Trung Hoa, công chúa Ấn Độ...

1.jpg
 Bà là nữ diễn viên Việt Nam đầu tiên đạt được thành tích đáng nể tại Hollywood (Mỹ).

Năm 1996, Kiều Chinh nhận giải Emmy cho phim tài liệu ‘Kieu Chinh: A Journey Home’ của đạo diễn Patrick Perez. Năm 2003, Kiều Chinh được trao giải thưởng Thành tựu Suốt đời (Lifetime Achievement Award). Cũng trong năm 2003, tại Liên hoan phim Phụ nữ (Womens Film Festival) ở Torino, Ý, Kiều Chinh được trao giải Diễn xuất đặc biệt.

Cho đến hiện tại, Kiều Chinh là diễn viên Việt Nam đầu tiên đạt được những thành tích đáng nể này tại Hollywood.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm