Bột sấy lạnh nguyên chất đưa rau củ Đà Lạt vươn xa

20/08/2019 - 06:30
Nhận thấy chỉ có công nghệ chế biến mới giúp đầu ra của nông sản được ổn định, sau 3 năm tìm hiểu, thử nghiệm và nếm trải thất bại, Nguyễn Thị Huyền Trâm (CEO & founder của Dalahouse) đã tạo nên được những sản phẩm bột rau củ sấy lạnh nguyên chất, đưa nông sản Đà Lạt đi xa hơn.
Sinh ra và lớn lên ở huyện Đơn Dương, Lâm Đồng- vùng rau lớn nhất cả nước- ngay từ nhỏ Nguyễn Thị Huyền Trâm đã chứng kiến hậu quả của việc được mùa, mất giá cũng như những tác hại của phương pháp trồng rau sử dụng phân hóa học gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính người nông dân. 
 
tram-dalahouse-1.jpg
Nguyễn Thị Huyền Trâm đã tạo nên được những sản phẩm bột rau củ Đà Lạt sấy lạnh nguyên chất

 

Đó cũng là lý do Trâm luôn ước mơ xây dựng vùng rau sạch. Nhưng chỉ sau 6 tháng theo đuổi rau sạch, Trâm nhận thấy để nông dân đi theo mình thì phải có đầu ra và nguồn thu nhập ổn định. Để tìm nguồn ra cho nông sản sạch rất khó khăn vì giá cao, mẫu mã không đẹp, sản lượng bấp bênh do phụ thuộc nhiều vào thời tiết và sau một thời gian sản lượng rau dư rất nhiều và phải bán ra chợ truyền thống, không đủ bù đắp chi phí.
 
Sản phẩm thay thế rau củ tươi
 
Đi sâu tìm hiểu thì chỉ có công nghệ chế biến mới giúp đầu ra của rau củ được ổn định, Huyền Trâm quyết định nghiên cứu sâu về các công nghệ sấy khô rau củ quả để nâng cao giá trị nông sản và đưa sản phẩm đi được xa hơn.
 
Ý tưởng phát triển sản phẩm rau củ quả theo hướng trồng không phân thuốc của cô gái Đà Lạt được mọi người rất ủng hộ nhưng khó khăn nhất của Trâm là công nghệ chế biến và cách đưa sản phẩm đến tay khách hàng. 
 
tram-dalahouse-3.jpg
Sản phẩm được làm theo quy trình chuẩn và sạch ngay từ đầu

 

Với chuyên ngành quản trị kinh doanh, Trâm hầu như không biết đến các kiến thức về thực phẩm. Để học được quy trình sản xuất thời gian đầu, cô gái 8x này đã liên hệ tất cả nhưng trường đại học có ngành công nghệ chế biến và các thầy bên khoa cơ khí để tìm ra phương pháp sấy lạnh để giữ cho rau củ quả có chất lượng tốt nhất. Đồng thời, Trâm còn dành thời gian ra tận Hà Nội, Thái Nguyên…, những nơi có nhà máy sấy lạnh tham quan, học hỏi.
 
Tất cả các buổi tối trong tuần cũng như cuối tuần đều được dành cho việc học, để bổ sung tất cả những kỹ năng còn thiếu như marketing, bán hàng, kế toán, thiết kế, tất cả các khóa digital marketing… Hầu như Trâm học tất cả những gì chưa biết. 
 
tram-dalahouse-6.jpg
Với Huyền Trâm, khởi nghiệp quan trọng nhất là kiến thức

 

Sau 3 năm tìm hiểu, thử nghiệm và cả thất bại, các sản phẩm bột rau củ quả sấy lạnh, nguyên chất như: bột cần tây, cải xoăn, bó xôi, cà rốt, diếp cá, rau má, củ dền, bí đỏ, khoai lang tím, lá dứa, hoa đậu biếc, trà xanh, cacao, cỏ lúa mì, chùm ngây, súp lơ. Những túi bột rau củ đóng gói tiện dụng, cung cấp đủ rau cho các thành viên trong gia đình đã được giới thiệu đến với người tiêu dùng.
 
Điểm khác biệt nhất so với các sản phẩm cùng loại, là ngay từ đầu, Trâm đã hướng đến thị trường xuất khẩu và định hướng đi theo hướng cao cấp để nâng cao giá trị nông sản của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Chính vì vậy, từ khâu trồng trọt đến sản xuất Trâm đều cố gắng làm chuẩn và đạt được giấy chứng nhận ISO và FDA của Mỹ.
 
tram-dalahouse.jpg
Bột rau củ đạt được mùi vị, màu sắc và dinh dưỡng tối ưu gần tương đương với rau củ tươi

 

Quy trình và các loại giống cây trồng làm ra các sản phẩm rau củ cũng không ngừng được cải thiện để đạt được mùi vị, màu sắc và dinh dưỡng tối ưu gần tương đương với rau củ tươi.
 
Trắng tay sau 2 năm gây dựng
 
“Ở thời điểm này, mình mới có thể bình tâm, nhìn lại thất bại của mình”, Huyền Trâm chia sẻ. “Thất bại lớn nhất của mình là cách đây gần 2 năm, vào tháng 10/2017, xưởng sản xuất của mình bị bão làm cho hư hỏng nặng. Mình gần như mất trắng, cộng với khoản nợ gần 100 triệu. Sau cơn bão thì do định hướng khác nhau nên mình để lại công ty cho các bạn cổ đông khác. Lúc đó mình mất tất cả, mất công ty và công sức hơn 2 năm xây dựng.
 
tram-dalahouse-2.jpg
Công nghệ chế biến giúp nâng cao giá trị nông sản của Việt Nam trên thị trường quốc tế

 

Sau đó, dành hơn 1 tháng suy nghĩ, mình quyết định đi làm kiếm tiền để khi nào có đủ tiền thì sẽ làm lại. Thời gian rảnh buổi tối, mình tự mày mò làm web, tự thiết kế bao bì, rồi tìm hướng đi mới cho sản phẩm. May mắn, sau gần 1 năm, đến tháng 6/2018, mình cũng có đủ tiền để làm lại xưởng sản xuất và bắt đầu lại với Dalahouse. Đồng thời trong thời gian đó mình may mắn được một người thầy rất giỏi và có tâm nên đã giúp mình nhìn rõ hơn về thị trường cũng như những cách phát triển đúng đắn hơn.” 
 
tram-dalahouse-11.jpg
Bột rau củ Dalahouse có thể sử dụng cho tất cả thành viên trong gia đình

 

Sản phẩm đã dần ổn định, nhưng điều Huyền Trâm vẫn luôn trăn trở đến lúc này là có rất nhiều người nông dân đang muốn hợp tác với Dalahouse. Họ muốn thay đổi cách thức canh tác sạch và tìm nơi dạy họ cách thức canh tác, đảm bảo đầu ra. Nhưng lực bất tòng tâm, với quy mô hiện tại, Trâm chưa thể nhận vì chưa dám đảm bảo hết đầu ra cho tất cả mọi người.
 
Huyền Trâm luôn hy vọng, trong thời gian tới, khi Dalahouse đẩy mạnh phân phối sản phẩm vào các chuỗi siêu thị và nhà thuốc và có thể xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường khác, sẽ phát triển được thêm nhiều sản phẩm để có thể hợp tác được với nhiều nông dân hơn.
 
Bí quyết khởi nghiệp của Huyền Trâm:
 
Khởi nghiệp là một việc tốt nếu bạn có đam mê và kiên trì. Nhưng quan trọng nhất là kiến thức, bạn phải học hỏi từng ngày vì 1, 2 kỹ năng là không đủ để doanh nghiệp của bạn có thể tồn tại và phát triển.
 
Nếu đang ấp ủ một dự định, bạn phải nhớ thành công không định vị bằng tiền mà định vị hạnh phúc và thành công sẽ thông qua cách bạn sống thế nào, bạn làm việc thế nào, bạn phản ứng thế nào, bạn hỗ trợ gia đình, xã hội và bạn giáo dục bản thân thế nào để đối diện với các vấn đề trong cuộc sống.
 
Để khởi nghiệp thành công cần 5 yếu tố: Đam mê, kiên trì, kiến thức, xây dựng mối quan hệ (net working) và cần 1 người cố vấn (mentor) giỏi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm