Bức xúc tân dược tăng giá "phi mã"

26/04/2017 - 18:55
“Cháu có nhầm giá không, thuốc Efferalgan này cô vẫn mua cả hộp 12 gói có mấy chục ngàn, giờ bán tận 120.000 đồng?”, bà Xuân ở Mễ Trì, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội, thắc mắc với nhân viên nhà thuốc.
Sau khi nghe nhân viên giải thích, bà Xuân trả tiền nhưng trong lòng vẫn khá bức xúc, bởi không hiểu sao giá thuốc tăng nhanh và cao đến vậy?

Chị Hương Giang, chủ cửa hàng thuốc khu đô thị Mễ Trì (Hà Nội), cho biết: "Không chỉ Efferalgan mà nhiều loại thuốc khác cũng tăng giá mạnh. Khi nhập hàng, chúng tôi không khỏi giật mình. Khách hàng hay phải sử dụng thuốc cũng có nhiều thắc mắc nhưng giờ giá nhập tăng nên phải bán giá tăng theo".
thuoc.jpg
 Nhiều loại thuốc tăng giá chóng mặt. Ảnh minh họa
Theo khảo sát, một số loại thuốc tăng giá chóng mặt như Efferalgan 150mg tăng từ 47.000 lên 80.000 đồng/hộp; Efferalgan 250mg tăng từ 54.000 lên 120.000 đồng/hộp; thuốc Solmux Broncho siro (trị ho có đờm) từ 25.000 lên 80.000 đồng/lọ; thuốc Bricanyl (điều trị co thắt trong hen phế quản và trong viêm phế quản mãn) tăng từ 28.000 lên 95.000 đồng/lọ…
 
Cũng theo chị Hương Giang, ngay cả công ty dược trong nước đã tăng giá thuốc từ cuối năm 2016, sang đầu năm 2017 vẫn tăng giá một loạt. Các công ty nước ngoài thì đưa ra lý do tăng giá thuốc do hàng hết lô đăng ký, trong khi chưa xin được cấp phép buộc phải tăng giá. Người bán hàng đều phải "lái" cho khách dùng hàng trong nước, tuy có tăng giá nhưng không nhiều hoặc chỉ tăng một số mặt hàng.

Thuốc vốn là mặt hàng đặc biệt mà người tiêu dùng ít ai mặc cả. Cửa hàng bán giá nào, khách hàng thường mua giá đó. Hơn nữa, không phải ai cũng nhớ hoặc biết hết giá của các mặt hàng. Chỉ những người mắc bệnh mạn tính, gia đình có người hay đau ốm thường xuyên dùng thuốc mới nắm được giá thuốc mình sử dụng.

Cứ mỗi lần thuốc tăng, cơ quan quản lý đều vin vào cớ giá nguyên liệu đầu vào phải nhập khẩu từ nước ngoài và biến động của tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đồng đô la Mỹ. Với lý do này, người bệnh phải ngậm ngùi mua thuốc dù giá cao ngất ngưởng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm