Buồng trứng in 3D, hy vọng mới cho phụ nữ vô sinh

19/05/2017 - 09:45
Phụ nữ vô sinh đã có thêm niềm hy vọng mới sau khi các nhà khoa học in 3D thành công buồng trứng và sử dụng chúng để thử nghiệm trên động vật, tạo ra thế hệ sau khỏe mạnh.
Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà nghiên cứu Mỹ đã chế tạo được buồng trứng nhân tạo và cấy nó vào chuột, tạo ra trứng trưởng thành và sinh ra những con chuột con khỏe mạnh.
buong-trung-3d.jpg
Những chú chuột con được sinh ra từ buồng trứng 3D
Mặc dù quy trình mới chỉ được thử nghiệm trên động vật, song mục tiêu lâu dài là giúp khôi phục lại khả năng sinh sản và sản sinh hormone ở những phụ nữ phải điều trị hóa chất do ung thư và có thể bị các vấn đề vô sinh khác như buồng trứng đa nang.

TS Teresa Woodruff, Giám đốc Viện Nghiên cứu sức khỏe phụ nữ, Đại học Northwestern, Illinois, cho biết: Đột phá thực sự ở đây là chúng tôi đang chế tạo một buồng trứng giả thực sự và mục tiêu của dự án là khôi phục khả năng sinh sản cho những bệnh nhân ung thư trẻ, bị mất đi khả năng sinh sản do điều trị ung thư.

Các buồng trứng giả được in bằng “mực” là gelatin lỏng chế tạo từ collagen giáng hóa, một vật liệu tự nhiên có trong dây chằng, gân, cơ, xương và da.

Buồng trứng được thiết kế để có cấu trúc rỗ tổ ong như một chiếc lưới, do đó nó chúng có thể tương tác với các mô của cơ thể và kích hoạt sản sinh trứng, đồng thời cũng đủ vững chắc để các bác sĩ phẫu thuật cấy vào. Cơ cấu giống nang trứng cũng cho phép các tế bào trứng chín và rụng, cũng như các mạch máu tạo thành trong mô cấy giúp các hormone lưu thông trong máu và kích hoạt tiết sữa sau khi sinh.

"Mục đích của giá đỡ là tái tạo lại chức năng của buồng trứng”, TS Monica Laronda, đồng tác giả của nghiên cứu, chia sẻ. Nhóm hiện đang nghiên cứu mở rộng giá đỡ để có thể thử nghiệm trên các động vật lớn hơn và cuối cùng là con người.
buong-trung-3d-1.jpg
Các nhà khoa học hi vọng, buồng trứng 3D có thể giúp phụ nữ vô sinh có con

Nhiều phương pháp điều trị ung thư có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở người phụ nữ. Trong một số trường hợp hóa trị liệu có thể gây ra vô sinh và mãn kinh sớm.

Phụ nữ có thể chọn cách đông lạnh phôi, trứng hoặc mô buồng trứng trước khi điều trị nhưng điều này sẽ rất khó khăn với một số loại ung thư, như ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú. Có thể mất vài tuần để kích thích buồng trứng và lấy trứng, trong khi bác sĩ thường muốn bệnh nhân được điều trị ngay lập tức.

Theo nhóm nghiên cứu, nếu thử nghiệm trên người thành công, kỹ thuật này sẽ mở ra hi vọng mới cho những phụ nữ vô sinh do buồng trứng bị tác động.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm