Đẹp

Búp bê mô phỏng những ‘bệnh’ dân văn phòng mắc phải sau 20 năm

04/11/2019 - 07:45 PM
Búp bê có tên Emma với kích thước như người thật đã mô phỏng hình dáng của nhân viên văn phòng sau 20 năm làm việc. Emma được chế tạo từ kết quả nghiên cứu trên 3.000 nhân viên văn phòng tại nhiều nước.

Nhóm các chuyên gia về tương lai học hành vi do ông William Higham đứng đầu đã tạo ra một mô hình búp bê có tên gọi Emma với kích thước tương tự hình dáng thật của một nhân viên văn phòng sau 20 năm làm việc. Búp bê Emma có đôi mắt khô đỏ sau nhiều giờ nhìn vào máy tính, lưng gù, thân hình béo phì, chân tay bị sưng phù do máu lưu thông kém, mắc bệnh chàm vì căng thẳng và thần thái đờ đẫn.

"Emma" đã được tạo ra bởi Fellowes Brand, một công ty toàn cầu cung cấp các giải pháp công nghệ di động, gia đình và công nghệ. Hình dáng của Emma được chế tạo dựa trên kết quả khảo sát 3.000 nhân viên làm công tác văn phòng thuộc các nước Pháp, Đức và Anh.

Búp bê Emma có kích thước bằng người thật.

 

Ông William Higham, đại diện của Fellowes Brand, cho biết lý do đằng sau việc chế tạo ra "Emma": "Tính ra, dân văn phòng ở Anh dành đến 8 năm để ngồi. Điều đó thực sự có vấn đề lớn đối với sức khỏe. Vì vậy, chúng ta cần làm gì đó để thay đổi diện mạo trên".

"Chúng ta cần dành ít thời gian hơn để nhìn chằm chằm vào màn hình", ông nói.

Ông khuyên nên nghỉ ngơi thường xuyên hơn và thức dậy nhiều hơn và đi bộ nhiều hơn thay vì dành thời gian ngồi yên quá lâu.

Theo đại diện của Fellowes Brand, phía người sử dụng lao động có thể làm nhiều hơn nữa như: Thiết kế các tòa nhà để có nhiều không gian hơn cho mọi người nghỉ ngơi, cung cấp các loại bàn và trạm làm việc khác nhau, khuyến khích nhiều cuộc họp đi bộ và nói chuyện hơn.

Báo cáo khảo sát giải thích rằng, các xu hướng tại nơi làm việc gần đây như tăng áp lực thời gian và khối lượng công việc, bố trí kế hoạch mở và quá nhiều thời gian trên màn hình đều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người lao động.

Nhưng lượng thời gian chúng ta ngồi yên là "nguy hiểm" nhất trong tất cả các xu hướng. Kết quả nghiên cứu cho biết: "Chúng ta thường xuyên dành hàng giờ tại bàn làm việc với ít cử động không chỉ tăng tốc các rối loạn cơ xương và chân tay yếu hơn, mà là cục máu đông, bệnh tim, tiểu đường và thậm chí là ung thư.

Các môi trường máy lạnh, đầy ánh sáng, màn hình tràn ngập màn hình của môi trường văn phòng cũng khiến các bệnh văn phòng trầm trọng hơn, góp phần làm tăng tỷ lệ đau nửa đầu, mờ mắt và nhiễm virus.

"Tất cả những điều trên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của những người làm việc văn phòng, từ lo lắng và trầm cảm đến quá và mất trí nhớ", báo cáo nêu.

Theo kết quả nghiên cứu, hai vấn đề lớn nhất là sự gia tăng tình trạng thiếu ngủ và việc phát triển của công việc từ xa khiến con người giao tiếp với máy tính là chính.

Mặc dù công nghệ đã cho phép chúng ta làm nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn, tạo ra hiệu quả cao hơn ở nơi làm việc nhưng nó cũng khiến chúng ta ít vận động hơn.

Báo cáo giải thích: "Trong những năm 1990, nhân viên văn phòng có thể đã thực hiện hàng chục chuyến đi mỗi ngày để cất tủ hoặc lấy tài liệu xung quanh tòa nhà. Nhưng máy tính ngày nay biến hoạt động này thành quá khứ. Những công việc đó giờ đây có thể được thực hiện bằng cách di chuyển ít hơn một ngón trỏ trên chuột. Ngày mai, ngay cả ngón tay đó cũng có vẻ quá mức - chúng ta có thể đạt được điều tương tự với một cái liếc mắt trên màn hình hoặc với giọng nói của chúng ta, khi trợ lý giọng nói như Alexa của Amazon phát triển phổ biến".

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn