Buýt 2 tầng vắng khách vẫn có doanh nghiệp muốn ‘nhảy vào’

17/07/2018 - 18:00
Một đơn vị du lịch chính thức thông báo muốn tham gia lộ trình tuyến buýt 2 tầng mui trần sau khi Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vận hành dịch vụ này vào cuối tháng 5/2018. UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải căn cứ các quy định hiện hành, tổng hợp, đề xuất việc mở thêm tuyến City Tour Thăng Long - Hà Nội.
3.jpg

Chiếc xe buýt 2 tầng đầu tiên mang tên City Tour đã được vận hành trên đường phố Hà Nội vào cuối tháng 5/2018.

 

“Bình mới, rượu cũ”

Trước đó, Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội đã đề xuất lộ trình tuyến thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng ôtô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc.


Cụ thể, điểm đầu tuyến từ vườn hoa Con Cóc (mặt đường Ngô Quyền)-Hai Bà Trưng-Quang Trung-Tràng Thi-Điện Biên Phủ-Hoàng Diệu...


Cự ly tuyến buýt City Tour Thăng Long-Hà Nội dài 14,8km, tần suất chạy 30 phút/chuyến, hoạt động từ 9-17 giờ 30 phút trong ngày. Trên tuyến sẽ có 10 điểm dừng để đón trả khách.

Bên cạnh đó, đại diện Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội chưa tiết lộ giá vé nhưng khẳng định, hoạt động theo hình thức không trợ giá. Giá vé được tính toán đủ đạt hiệu quả kinh doanh khai thác và đảm bảo cạnh tranh phù hợp với thực tế thị trường.

“Công ty xác định đối tượng khách hàng tiềm năng là khách quốc tế nên mức giá vé đề ra thấp hơn so với mức giá vé của các thành phố trên thế giới nhưng tương đối cao so với thu nhập trung bình của người Việt Nam,” đại diện Công ty tiết lộ.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội, lượng khách quốc tế đến Hà Nội ngày một đông nhưng vận tải hành khách du lịch tại Hà Nội lại đang thiếu sự chuyên nghiệp. Về xe buýt, chỉ có 6 tuyến đi qua các khu tham quan, di tích của thành phố, nhưng đây lại là các tuyến buýt phục vụ khách công cộng, không phù hợp cho tham quan, du lịch.

Là đơn vị đầu tiên vận hành và khai thác tuyến buýt 2 tầng tại thủ đô, liên quan đến đề xuất mở thêm tuyến mới này, Tổng công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu kỹ và thấy rằng, đây là tuyến mới có lộ trình trùng tuyến trên 90% với tuyến Hanoi City Tour 01 do Transerco đang vận hành.

“Tỷ lệ trùng tuyến quá cao trong khi tuyến Hanoi City Tour tỷ lệ đạt công suất đang ở mức rất thấp sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả hoạt động của tuyến và có nguy cơ gây phá sản, mất vốn của doanh nghiệp,” lãnh đạo Transerco nhìn nhận.

Theo chủ trương của thành phố, việc mở các tuyến City Tour mới cần phải tiếp tục kết nối đến các điểm du lịch, làng nghề của Hà Nội như Bát Tràng, Vạn Phúc, Tây Hồ... Do vậy, Transerco đề nghị thành phố và Sở Giao thông Vận tải xem xét chỉ đạo đơn vị đề xuất phương án tuyến mới không trùng với tuyến Hanoi City Tour 01 đảm bảo vừa không gây lãng phí các nguồn lực xã hội, vừa đảm bảo mục tiêu của thành phố về mở rộng vùng phục vụ của các tuyến City Tour nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch thủ đô.


Khách chỉ đạt 14% công suất

Trước đó, Hà Nội đã chính thức khai trương tuyến buýt 2 tầng City Tour có lộ trình đi qua 25 tuyến phố với 13 điểm dừng vào sáng ngày 30/5 nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hành khách tiếp cận dễ dàng 30 điểm tham quan đặc sắc của Hà Nội. Xe buýt 2 tầng hoạt động từ 9 giờ đến 18 giờ hàng ngày với tần suất 30 phút mỗi chuyến, cự ly tuyến dài 13,8km.

Vé du lịch bằng buýt 2 tầng mui trần được tính theo giờ, với các mức giá khác nhau, trong đó khung vé 4 giờ là 300.000 đồng, vé 24 giờ có mức giá 450.000 đồng và 48 giờ lên tới 650.000 đồng.

buyt_city_tour.jpg
Theo báo cáo của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, tuyến City Tour đã có 510 lượt xe vận hành với 3.520 khách sử dụng dịch vụ, bình quân 6,9 lượt khách/lượt (bằng 14% công suất thiết kế).

 

Theo báo cáo của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, tuyến City Tour đã có 510 lượt xe vận hành với 3.520 khách sử dụng dịch vụ, bình quân 6,9 lượt khách/lượt (bằng 14% công suất thiết kế). Khách đang dần quen với loại hình dịch vụ Hop on-Hop off (là loại hình du lịch linh hoạt và tiện lợi, kết hợp giữa vận chuyển và tham quan các danh thắng nổi bật của thủ đô Hà Nội bằng xe buýt hai tầng mở mui), bình quân hành khách sử dụng dịch vụ 6,5 lần lên xuống xe trong chuyến đi.


Nhìn chung, hoạt động của tuyến Hanoi City Tour đã nhận được sự ủng hộ, đón nhận nhiệt tình của du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, nhiều khách có ý kiến phản hồi tích cực về dịch vụ mới này của du lịch Hà Nội.

Bên cạnh đó, Transerco đã triển khai các chương trình marketing như miễn phí tháng hè cho trẻ em dưới 6 tuổi, tặng vé cho khách đoàn trên 10 người, miễn phí cho các hướng dẫn viên du lịch, triển khai các kênh quảng bá thông tin đến các điểm danh thắng lớn trên tuyến và các khách sạn, công ty lữ hành du lịch...


Để thu hút và đa dạng thêm nhiều đối tượng khách hàng, Transerco đang hoàn thiện thêm các dịch vụ như bổ sung các mức giá vé phù hợp cho khách đi theo lượt (không lên xuống các điểm thăm quan như khách du lịch); tổ chức chạy ban đêm (night tour) và đang cập nhật thông tin vào phần mềm Timbuyt giúp hành khách dễ dàng tìm địa điểm lên xuống theo nhu cầu và thời gian xe đến điểm dừng...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm