BV Chợ Rẫy ghép tim thành công từ người cho là nữ bệnh nhân chết não

01/06/2017 - 22:37
BV Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, vừa thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não. Đây cũng là ca ghép tim đầu tiên được thực hiện tại BV Chợ Rẫy dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của ê kíp ghép tim của BV Việt Đức.
Trước đó, một bệnh nhân nữ (18 tuổi, quê Kiên Giang) bị tai nạn giao thông ở Đồng Nai. Bệnh nhân được đưa vào BV Chợ Rẫy vào ngày 19/5 trong tình trạng dập não trán xuất huyết hai bên, xuất hiện dưới nhện.

Sau nhiều ngày nhập viện điều trị, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân hôn mê và tiên lượng tử vong. Bác sĩ tại khoa Hồi sức Ngoại thần kinh đã báo cáo với đơn vị Điều phối biết để thu xếp tiếp cận với gia đình hỏi xin hiến tạng và nhận được sự đồng ý. Sau đó, bệnh viện đã thành lập hội đồng xác định chết não.

Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và đánh giá chức năng các tạng hiến dưới sự chỉ đạo của Giám đốc bệnh viện, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, hội đồng ghép tạng của BV Chợ Rẫy được triệu tập để tiến hành lựa chọn người nhận tạng và tổ chức các kíp phẫu thuật nhận và ghép tạng.
mac-niem.jpg
 Ê-kíp phẫu thuật mặc niệm trước khi lấy tạng của người hiến 
Ngay trong ngày 29/5, các ê kíp ghép tạng của BV Chợ Rẫy đã tiến hành song song hành trình nhận tạng và ghép cho 4 bệnh nhân tại 5 phòng mổ của bệnh viện. Trong đó, có 1 ca ghép tim, 1 ca ghép gan và 2 ca ghép thận.

Theo bệnh viện Chợ Rẫy, đây là ca ghép gan thứ 13 tại bệnh viện (là ca thứ 2 bệnh viện độc lập làm được), riêng ghép thận là ca thứ 588 (trong đó có 34 trường hợp là người cho chết não, 1 trường hợp người cho tim ngừng đập, còn lại là người cho còn sống). Đặc biệt, đây là ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não.

Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim – BV Chợ Rẫy, cho biết, người được ghép tim là một nam bệnh nhân sinh năm 1990, quê Đắc Nông. Bệnh nhân bị suy tim, không đáp ứng nổi những yêu cầu cơ bản, phải đặt máy đồng bộ tim để tăng chức năng tim nhưng liên tục trong 3 năm qua phải vào viện vì vấn đề suy tim.
ghep-tim.jpg
Các bác sĩ tiến hành ghép tim cho bệnh nhân 
Đến nay, sức khỏe của cả 4 bệnh nhân được ghép tạng đều đã ổn định. Trong đó, bệnh nhân ghép tim đã rút nội khí quản ngay ngày hôm sau ca ghép, bệnh nhân ghép gan cũng được rút nội khí quản sau 24 tiếng ghép và chức năng thận của 2 bệnh nhân ghép thận cũng đã trở về bình thường.

TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, đây là thành công chung của cả tập thể bệnh viện. Nhưng quan trọng hơn cả, phải kể đến sự hiến dâng của người hiến tạng và gia đình. Đó là sự dũng cảm, tin tưởng tuyệt đối của người hiến tạng và gia đình với bác sĩ, bệnh viện. “Khi ê-kíp phẫu thuật báo tin tim bệnh nhân được ghép đã đập lại rồi bản thân tôi rất vui, cảm giác rất khó tả”, bác sĩ Ngọc Thảo chia sẻ.
dsc_9833.JPG
 TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo chia sẻ về ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não tại BV Chợ Rẫy.
Một công trình nghiên cứu cho thấy, chi phí của một ca ghép tim hiện nay vào khoảng 700 triệu đến 1 tỉ đồng. Tỉ lệ thành công của một ca ghép tim phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là trái tim của người cho và tình trạng bệnh của người nhận. Khi ghép tim thành công thì độ tuổi sống trên 55 tuổi là rất cao.

Tại bệnh viện Chợ Rẫy, hiện đang có khoảng 40 bệnh nhân đang chờ để được ghép tim. Tuy nhiên, nguồn tạng cho thì rất hạn chế.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm