BV Chợ Rẫy phủ nhận thông tin đang khan hiếm tiểu cầu trầm trọng

26/07/2017 - 15:43
BV Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, hoàn toàn không có chuyện bệnh viện đang khan hiếm tiểu cầu trầm trọng như thông tin trên mạng xã hội trong thời gian vừa qua.
TS.BS Lê Hoàng Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy, BV Chợ Rẫy (TPHCM), cho biết, máu gồm nhiều thành phần như hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, huyết tương... Mỗi thành phần có nhiệm vụ nhất định để duy trì sự sống.

Tiểu cầu là một trong những thành phần tế bào máu, có chức năng cầm máu và đông máu, rất cần cho những bệnh nhân giảm tiểu cầu, ung thư, rối loạn chảy máu. Tiểu cầu được lấy ra bằng cách lấy máu từ cánh tay và đưa vào máy, chỉ có tiểu cầu được tách riêng ra, phần máu còn lại (bao gồm hồng cầu, bạch cầu, huyết tương) sẽ được truyền trả lại cho người hiến.

2h4km5d.jpg
Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy, BV Chợ Rẫy (TPHCM)

 

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng nhanh, số lượng tiểu cầu cần cho việc điều trị tại TPHCM nói riêng và khu vực các tỉnh phía Nam nói chung có thể sẽ tăng cao. Với lượng tiểu cầu đảm bảo cân bằng động, nguy cơ thiếu hụt có thể sẽ xảy ra trong ngày, BV Chợ Rẫy sẽ vận động những người đã đăng ký hiến ổn định để bổ sung cho ngày hôm sau. Trong trường hợp người hiến không đủ thì đã có sự tiếp sức từ Hội Chữ thập đỏ, Trung tâm Truyền máu Huyết học TPHCM nên tình trạng thiếu tiểu cầu trầm trọng không thể xảy ra.
1.jpgThông tin BV Chợ Rẫy kham hiếm tiểu cầu trầm trọng là không chính xác


Hiện nay, Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy có khoảng 500 người đăng ký hiến tiểu cầu thường xuyên, mỗi ngày có từ 50-70 người hiến tiểu cầu. Lượng tiểu cầu mới luôn được bổ sung hàng ngày vào kho để đáp ứng nhu cầu cho người bệnh.

Cũng theo BS Oanh, tại Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy luôn có khoảng 50-70 khối tiểu cầu dự phòng mỗi ngày. Tuy nhiên do đời sống của tiểu cầu rất ngắn, được bảo quản ở nhiệt độ từ 20 đến 24 độ C trong thời gian 5 ngày, nên các bác sĩ phải tính toán để cân bằng được lượng tiểu cầu hàng ngày đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân mà không bị thiếu hụt hoặc phải hủy bỏ.

Bất cứ người bình thường nào khỏe mạnh cũng có thể hiến tiểu cầu và có thể hiến tiểu cầu ít nhất mỗi 4 tuần/lần. Việc hiến tiểu cầu rất an toàn, bởi tiểu cầu được tách ra từ máy và số lượng tiểu cầu sẽ hồi phục trong một thời gian ngắn

Hiện nay, có 5 đơn vị tiếp nhận tiểu cầu trên cả nước là Trung tâm truyền máu Chợ Rẫy, Trung tâm truyền máu Hà Nội, Trung tâm hiến máu Huế, Trung tâm hiến máu Cần Thơ và BV Truyền máu huyết học TPHCM. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm