BV Đại học Y Dược TPHCM đưa vào hoạt động đơn vị chẩn đoán trước sinh

28/09/2017 - 15:35
Ngày 28/9, BV Đại học Y Dược TPHCM đã đưa vào hoạt động Đơn vị chẩn đoán trước sinh thuộc khoa Phụ sản. Đây sẽ là địa chỉ tin cậy đối với thai phụ, giúp dự phòng sớm, chẩn đoán kịp thời và điều trị toàn diện các bất thường xảy ra ở mẹ và con trong thai kỳ
Đơn vị chẩn đoán trước sinh thuộc khoa Phụ sản – Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM được phụ trách bởi đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành, giảng viên Đại học Y Dược TPHCM. Đơn vị được bố trí riêng biệt tại lầu 2, khu B của bệnh viện với 2 phòng khám, 1 phòng siêu âm, 1 phòng theo dõi tim thai, 1 phòng thực hiện thủ thuật và khu vực chờ.

Việc tư vấn, khám thai, theo dõi siêu âm và làm thủ thuật sẽ được thực hiện với quy trình khép kín, giúp cho thai phụ rút ngắn thời gian chờ đợi, di chuyển.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - cho biết, chẩn đoán trước sinh có vai trò vô cùng quan trọng. Việc tầm soát, chẩn đoán chính xác để cho ra đời những em bé khỏe mạnh là trách nhiệm không chỉ của bậc cha mẹ mà còn là trách nhiệm của người thầy thuốc.
 
dsc_5443.JPGPGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc (thứ 2 phải qua) cho biết, chẩn đoán trước sinh có vai trò vô cùng quan trọng


PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc hy vọng, Đơn vị chẩn đoán trước sinh sẽ sớm tiếp cận, bắt kịp với những kĩ thuật tiên tiến về chẩn đoán trước sinh mà thế giới đang làm để phục vụ cho các bà mẹ mang thai, để mang đến những gia đình thực sự hạnh phúc. Ngoài trách nhiệm phục vụ bệnh nhân thì Đơn vị chẩn đoán trước sinh cũng sẽ làm công tác nghiên cứu, đào tạo, huấn luyện để kiến thức, kỹ năng chẩn đoán trước sinh được lan rộng.

TS.BS Trần Nhật Thăng, Trưởng Đơn vị chẩn đoán trước sinh - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - cho biết, hiện nay, các bệnh lý thai kỳ ngày càng gia tăng và diễn biến phức tap. Tỉ lệ thai phụ mắc nhiều bệnh lý nội - ngoại khoa kết hợp hoặc có liên quan thai kỳ như thiếu máu di truyền, cường giáp, tim mạch, viêm gan siêu vi B, tiền sản giật và đái tháo đường ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, đa số các trường hợp được phát hiện khá muộn, thường là vào 3 tháng cuối thai kỳ. Việc không được phát hiện kịp thời, các bệnh lý này không những gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của thai phụ mà thai nhi còn buộc phải sinh ra trong những hoàn cảnh ngặt nghèo (chủ động sinh non) hoặc thậm chí không có cơ hội sống (chủ động kết thúc thai kỳ nhằm bảo vệ người mẹ).
dsc_5456.JPG
Phòng siêu âm của Đơn vị chẩn đoán trước sinh - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM


“Những phụ nữ mang thai không nên chờ đến khi xuất hiện các triệu chứng bất thường mới đi khám mà nên bắt đầu chăm sóc tiền sản ngay từ 3 tháng đầu thai kỳ và duy trì việc thăm khám định kỳ cho đến ngày sinh nở”, TS.BS Trần Nhật Thăng khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm