BV huyện miền núi lần đầu phẫu thuật thành công ung thư trực tràng

19/05/2016 - 16:27
Bệnh nhân thường đi đại tiện ra máu, táo bón và đau đớn nhưng chủ quan nên tự điều trị bằng lá cây rừng. Chỉ khi đến bệnh viện thì được phát hiện bị ung thư trực tràng giai đoạn cuối.

Ngày 18/5, bác sĩ Nguyễn Hưng Đạo, Giám đốc BV Đa khoa Chiêm Hoá (Tuyên Quang) cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt khối u cho bệnh nhân Tạ Văn Ngự (32 tuổi, xã Tân Thịnh, huyện Chiêm Hoá, Tuyên Quang) bị ung thư trực tràng giai đoạn muộn.

phau-thuat2.jpg

Trước đó, bệnh nhân đi đại tiện thường ra máu, táo bón và đau đớn. Tuy nhiên, do chủ quan, bệnh nhân nghĩ là bị táo bón thông thường nên tự điều trị bằng các loại lá cây, rễ cây rừng. Đến khi quá đau đớn và lượng máu bị mất nhiều, cơ thể suy kiệt, gia đình mới đưa bệnh nhân vào viện. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư trực tràng giai đoạn muộn, tiên lượng khối u đã di căn bàng quang nên chỉ định phẫu thuật.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành cắt cụt trực tràng, nối đại tràng với trực tràng đoạn thấp. Sau 2 tiếng thực hiện, kíp mổ đã thực hiện thành công. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.
Theo bác sĩ Nguyễn Hưng Đạo, đây là lần đầu tiên BV thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân bị ung thư trực tràng ở giai đoạn muộn, mà không phải chuyển lên tuyến trên. Sau ca phẫu thuật này, sẽ mở ra cơ hội điều trị cho các bệnh nhân bị ung thư về đường tiêu hoá tại địa phương. Bác sĩ Đạo cũng khuyến cáo, ung thư đại trực tràng nếu phát hiện sớm, sẽ có khả năng điều trị khỏi hoàn toàn. Vì vậy, mọi người chú ý khám sức khỏe định kỳ, soi dạ dày, đại tràng khi có các triệu chứng đường tiêu hóa, nhất là những bệnh nhân có người nhà đã bị ung thư trên. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm