BV Xanh Pôn tạo hình hộp sọ cho bé 11 tháng tuổi

30/09/2016 - 16:34
Bệnh nhi Cao Tuệ Lam, 11 tháng tuổi, bị dị dạng hộp sọ - một bệnh lý hiếm gặp, vừa được các bác sĩ BV Xanh Pôn (Hà Nội) phẫu thuật tạo hình sọ mặt.
Ngày 30/9, Giám đốc BV Xanh Pôn, Hà Nội Nguyễn Đình Hưng, cho biết, ca phẫu thuật trên đã thành công. Bệnh nhi Tuệ Lam khi sinh ra được chẩn đoán dị dạng hộp sọ và có chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, bé còn ít tuổi và chưa có điều kiện để thực hiện ca phẫu thuật.

Khi bé được 11 tháng tuổi, các bác sĩ BV Xanh Pôn cùng chuyên gia người Pháp đã tiến hành phẫu thuật. Ngày 29/9, ca phẫu thuật diễn ra. Sau hơn 3 tiếng, ca phẫu thuật đã hoàn thành.
bnhi1.jpg
Bệnh nhi trước ca phẫu thuật
BS Nguyễn Đình Hưng cho biết, dị dạng hộp sọ có nhiều dạng. Với trường hợp của bệnh nhi là tổn thương xương sọ sinh ra có nhiều lỗ hổng tập trung nhiều vùng đỉnh 2 bên làm khớp dọc giữa không còn, dẫn đến sự phát triển bất thường của hộp sọ, xương sọ không phát triển theo chiều ngang mà phát triển mạnh theo chiều trước sau. Bệnh nhi bị dị dạng họp sọ nên xương trán biến dạng, cong lồi nhiều ra trước, kéo theo cả cung mày và trần ổ mắt, gây mất cân xứng với bộ mặt, ảnh hưởng tới thẩm mỹ.
bnhi2.jpg
Các bác sĩ trao đổi về diễn tiến sức khỏe bệnh nhi sau 1 ngày phẫu thuật
BS Nguyễn Đình Hưng cho biết thêm, nếu để lâu, các đường khớp phía trước và sau không còn phát triển bù trừ được đủ dẫn đến thể tích của hộp sọ có thể hẹp hơn bình thường. Ngoài ra, dị dạng hộp sọ hoặc sọ mặt có thể gây hẹp hộp sọ, dẫn đến tăng áp lực nội sọ, ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ - hệ thần kinh trung ương của trẻ, làm trẻ chậm phát triển, gây ảnh hưởng tới sự phát triển tinh lý, thần kinh của trẻ cũng như nhiều chức năng khác của hệ thần kinh.

Ca phẫu thuật là 1 can thiệp lớn, đặc biệt ở đối tượng trẻ nhỏ, nên đặt ra nhiều yêu cầu cao về trình độ cũng như sự phối kết hợp giữa kíp phẫu thuật cũng như gây mê hồi sức cho trẻ.

Sau ca phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhi đang hồi phục và tiếp tục được theo dõi. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm