'Cá chết hàng loạt, Formosa không liên quan'

27/04/2016 - 20:46
"Nguyên nhân cá chết hàng loạt là do hoạt động xả thải của con người, Formosa không liên quan" - thông báo xong, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, người chủ trì họp báo, bỏ về.
hop-bao-tnmt-1.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tấn Nhân chủ trì cuộc họp báo kéo dài 5 phút.
Liên quan đến hiện tượng cá chết bất thường tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, lúc 20h ngày 27/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin. Thứ trưởng Võ Tấn Nhân cho biết: Các nhà quản lý, nhà khoa học đã thảo luận sự việc trong những ngày qua. Các nhà khoa học đã báo cáo kết quả bước đầu, Bộ NN&PTNT, đại diện 4 tỉnh đã thống nhất có 2 nhóm nguyên nhân chính. Cụ thể: 
Thứ nhất là nhóm nguyên nhân liên quan đến con người: Bao gồm độc tố thải ra  từ hoạt động con người trên đất liền gắn với biển.
Thứ 2 là hiện tượng dị thường của tự nhiên kết hợp với tác động của con người dẫn đến hiện tượng tảo nở hoa hay thủy triều đỏ.
Chưa có bằng chứng chứng tỏ công ty Formosa liên quan. Qua số liệu quan trắc của các nhà khoa học cho thấy, các chỉ tiêu về chất thải của công ty chưa vượt quá quy định. 
Bộ TN&MT tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tập trung làm rõ 2 nhóm nguyên nhân trên. 
Cũng theo Thứ trưởng Võ Tấn Nhân, cá chết hàng loạt trong những ngày qua có khả năng gây nên những yếu tố an ninh trật tự và sản xuất. Bộ cho rằng, người dân cần bình tĩnh, khách quan, khoa học, có trách nhiệm để tìm ra nguyên nhân, biện pháp xử lý với cơ quan chức năng. Bộ đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập nhiều đoàn làm việc tại các tỉnh liên quan để tìm hiểu. Đây là vấn đề phức tạp, diễn ra nhiều nước trên thế giới, cần nhiều thời gian để tìm hiểu. Tuy nhiên, để xác định nguyên nhân, phải nghiên cứu, phân tích bài bản của các nhà khoa học.

Sau khi đọc xong kết luận chừng 5 phút, Thứ trưởng Nhân bỏ ra về, không dành cơ hội cho các nhà báo được hỏi.
hop-bao-tnmt.JPG
 Nhiều nhà báo thất vọng vì cuộc họp báo thực chất chỉ là đọc bản thông báo.

Trước đó, như PNVN đã đưa tin, ven biển các tỉnh miền Trung kéo dài từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế xuất hiện hiện tượng cá biển và cá nuôi chết hàng loạt. Hiện tượng này đã ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng và đánh bắt thủy sản; hoạt động kinh doanh - dịch vụ tại các bãi biển du lịch, giảm thu nhập của ngư dân và đã tác động mạnh đến đời sống nhân dân

cham_tre_vao_cuoc_vu_ca_chet_o_bien_mien_trung_30051_ca1_resize.jpg
 Bộ TN&MT cho rằng "cá biển chết không do Formosa"

Theo kết quả phân tích của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 và Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), hiện tượng cá chết bất thường tại các tỉnh ven biển các tỉnh miền Trung không có các biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường. Các thông số môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép. Bộ NN&PTNT cho rằng, nguyên nhân cá chết nhanh và trên diện rộng có thể do độc tố có độc cực mạnh như: sinh học, hóa học hoặc yếu tố khác. Ngày 26/4, Sở TN&MT Thừa Thiên - Huế đã công bố nguyên nhân cá chết trên vùng biển nước này là do trong nước có độc tố rất mạnh. Sở TN&MT Thừa Thiên - Huế khẳng định, độc tố này từ vùng biển các tỉnh lan xuống chứ không xuất phát tại địa phương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm