Cá chết hàng loạt quanh bãi rác Nam Sơn, Hà Nội

21/08/2018 - 14:55
Ao hồ, sông, suối thậm chí từ đồng ruộng quanh khu vực quanh khu bãi rác Nam Sơn những ngày qua xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.
Theo người dân tại xã Bắc Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội), từ đêm 17/8 đến nay (21/8) tại khu vực suối cầu Lai Sơn (xã Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội) xảy ra hiện tượng nước dồn về ùn ứ và dâng lên tràn vào các ao hồ, ruộng đồng bên cạnh của xã dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt, có gia đình chết đến gần 2 tấn cá.

vov_ca4_imky-1.jpg
Cá chết trắng được vớt lên bờ.
 Ông Nguyễn Văn Vĩ (thôn Lai Sơn, Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết: “Hồ nhà tôi rộng khoảng trên 18.000 m2, từ đêm 17/8 đến rạng sáng 18/8 nước dâng từ suối cầu Lai Sơn bắt đầu tràn vào hồ nhà tôi, tràn đến đâu cá nhà tôi ngớp ngớp và chết đến đó. Tính đến hết ngày 20 đã vớt được hơn 1 tấn cá (chủ yếu là chép, chim, trắm có trọng lượng 2-3kg có con lên đến 7kg). Hiện tại vẫn còn nhiều cá chết nổi dần lên và nhiều con chết chìm dưới lòng ao, ước tính riêng hồ nhà tôi chết cũng gần 2 tấn cá”.
 
Ông Vĩ cho biết thêm, hồ nhà ông nằm giữa ba quả đồi và cạnh dòng suối Cầu Lai Sơn, gần khu liên hiệp xử lý chất thải của bãi rác Nam Sơn ra tới sông Cầu. Con suối này nhận toàn bộ nước sau xử lý từ nhà máy xử lý chất thải Nam Sơn sau đó chảy ngay ra sông Cầu.
 
Không chỉ riêng nhà ông Vĩ, hàng loạt nhà khác cạnh con suối này cũng bị chết cá hàng loạt như nhà chị Đàm Thị Vượng (cách bãi rác Nam Sơn 600m) cũng xuất hiện tình trạng cá chết từ chiều 18/9.
vov_ca2_mofa.jpg
Hồ nhà ông Vĩ nơi phát hiện số lượng gần 2 tấn cá chết.

 

Đến sáng 20/8, gia đình chị Vượng vẫn tiếp tục vớt cá chết lên và chưa có dấu hiệu dừng, hiện tại đã vớt được khoảng hơn 400 kg.
 
Theo người dân tại xã Bắc Sơn, đây không phải lần đầu tiên, khu vực xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Trước đó, vào năm 2013, cá chết đã gây thiệt hại rất lớn cho người dân ở đây, và ngay sau đó nhà máy rác Nam Sơn đã phải bồi thường cho người dân.
vov_ca1_jlzb.jpg
Suối Cầu Lai Sơn nơi nước chảy vào các ao, hồ.

 

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Đình Cường (Phó chủ tịch UBND xã Bắc Sơn) cho biết: “Chúng tôi có nhận tin báo của người dân từ ngày 18/8 và chúng tôi đã nhanh chóng xuống ghi nhận, lấy mẫu nước đi xét nghiệm và thống kê thiệt hại cho người dân”.
 
Ông Cường cho hay, số cá chết này chính quyền xã đã chỉ đạo và cho cán bộ môi trường xuống hướng dẫn người dân chôn lấp theo quy định.
 
Nói về nguyên nhân vụ việc, Ông Cường cho biết: “Nước dâng lên từ Cầu Lai Sơn do ảnh hưởng từ bão số 4, nguyên nhân có thể cá bị ngạt nước nhưng không loại trừ khả năng ảnh hưởng từ nước thải của bãi rác Nam Sơn. Tuy nhiên nguyên nhân chính thức phải chờ các cơ quan chức năng làm rõ”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm