'Cá chết ở miền Trung', Bộ trưởng nhận lỗi

28/04/2016 - 23:10
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã loại bỏ nguyên nhân cá chết do thủy triều đỏ. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận trách nhiệm để xảy ra thảm họa môi trường ở miền Trung.
Chiều 28/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, thông qua các mẫu xét nghiệm lấy từ vùng biển miền Trung, các nhà khoa học thuộc Bộ cho rằng nguyên nhân cá chết hàng loạt là do độc tố, chứ không phải do thủy triều đỏ.

Hiện nay, các nhà khoa học đang hướng nghiên cứu vào nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt là tác động của độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển.  

tran-hong-ha.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trực tiếp về vùng biển Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) tìm hiểu nguyên nhân thảm họa môi trường.  Ảnh: Hương Giang
Trong một diễn biến khác, ngày 28/4, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) do ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng dẫn đầu đã trực tiếp về vùng biển Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lấy mẫu nước và mẫu trầm tích để tìm nguyên nhân dẫn tới cá chết hàng loạt vừa qua.

Theo ông Trần Hồng Hà, đây thảm họa môi trường rất lớn, lần đầu xảy ra ở Việt Nam nên các cơ quan chưa có kinh nghiệm, lúng túng, việc xử lý còn chậm. "Với tư cách là Bộ trưởng tôi xin nhận khuyết điểm trước sự việc này", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Trước đó, ngày 27/4, Bộ TN&MT đã tổ chức họp báo, công bố hai nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Thứ nhất, là do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển; Thứ hai, do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa mà trên thế giới còn gọi là hiện tượng thủy triều đỏ. Bộ này cũng khẳng định, đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ, chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt.

Sau khi nguyên nhân cá chết được Bộ TN&MT công bố, nhiều nhà khoa học đã phản ứng dữ dội còn người dân các tỉnh miền Trung đã bày tỏ bất bình với kết luận của Bộ TN&MT.  
ca-chet-quang-tri-2-20160426-09040753.jpg
Cá chết ở ven biển một số tỉnh miền Trung.
Cuối giờ chiều ngày 28/4, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về hiện tượng hải sản chết bất thường.

Theo Văn phòng Chính phủ, đây là sự việc bất thường, có phạm vi ảnh hưởng lớn, lần đầu xảy ra ở Việt Nam nên trong quá trình xử lý ban đầu vẫn còn bị động, lúng túng. Trong khi đó, khả năng nghiên cứu, hệ thống quan trắc môi trường còn hạn chế lại chưa được kết nối liên thông giữa cơ sở sản xuất và cơ quan quản lý nhà nước về môi trường nên công tác kiểm soát môi trường còn chưa kịp thời, thiếu chính xác và chưa thường xuyên.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ TN&MT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xác định nguyên nhân làm thủy, hải sản chết bất thường, bảo đảm chính xác, khách quan, khoa học; Bộ TN&MT phối hợp với Bộ NN&PTNT thường xuyên kiểm tra, quan trắc, thí nghiệm mẫu nước biển, hướng dẫn người dân trong khu vực thời điểm phù hợp để tiếp tục tổ chức nuôi trồng, khai thác, đánh bắt thuỷ, hải sản; Bộ NN&PTNT nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ các biện pháp, chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại để khôi phục sản xuất; UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế thống kê đầy đủ các hộ nuôi trồng, khai thác thuỷ, hải sản bị thiệt hại, mức độ thiệt hại, đảm bảo chính xác, đúng thực tế; chủ động thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời các gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, các trường hợp bị thiệt hại nặng nề đảm bảo người dân ổn định cuộc sống.
 
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm