Cá lồng trên sông Bưởi tiếp tục chết bất thường

15/05/2016 - 23:46
Hơn 1 tấn cá nuôi nuôi lồng trên sông Bưởi của các hộ dân sắp được thu hoạch thì bất ngờ chết khiến nhiều người hoang mang. Cơ quan chức năng đã tiêu hủy số cá chết và điều tra làm rõ nguyên nhân.

Theo UBND huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) từ chiều ngày 13 đến ngày 15/5, cá lồng của các hộ dân nuôi trên sông Bưởi, đoạn chảy qua xã Thạch Cẩm và Thạch Định bất ngờ chết khiến người dân hoang mang. Tính đến cuối giờ chiều 15/ 5, đã có 1,1 tấn cá nuôi bị chết. Cá chết đa phần là cá trắm đến kỳ thu hoạch, trọng lượng trung bình từ 3 đến 6kg. Số cá nuôi bị chết thuộc 10 hộ gia đình, trong đó xã Thạch Cẩm 7 hộ, Thạch Định 3 hộ.
Ngay khi nhận được thông tin cá lồng của người dân nuôi trên sông Bưởi tiếp tục chết, đoàn công tác của UBND huyện Thạch Thành đã về kiểm tra, lấy mẫu nước, mẫu cá chết gửi các cơ quan chức năng để phân tích. Đồng thời, phun hóa chất, tiến hành tiêu hủy số cá bị chết tại các hố chôn. Hiện các cơ quan chức năng huyện Thạch Thành đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân.

cachett.jpg
Cá lồng nuôi trên sông Bưởi bị chết được phun hóa chất trước khi đem đi tiêu hủy

Trước đó, như PNVN đã phản ánh từ ngày 4/5, người nuôi cá lồng trên sông Bưởi, đoạn chảy qua xã Thành Vinh (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) phát hiện hàng loạt cá chết trắng nổi khắp khúc sông. Nước sông cũng chuyển màu xanh đục bất thường, bốc mùi hôi thối.

Nhận được thông tin người dân phản ánh, Sở TN&MT Thanh Hóa phối hợp với Sở TN&MT Hòa Bình để làm rõ nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trên sông Bưởi. Bước đầu xác định nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước sông Bưởi là do xả thải của Nhà máy Đường Hòa Bình (xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình). Trong thời gian từ 15/3/2016 đến 25/4/2016 nhà máy này đã xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra sông Bưởi, với lưu lượng 250m3 - 300m3/ngày đêm.

Ngay sau đó, Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình đồng ý bồi thường, hỗ trợ cho 34 hộ bị thiệt hại, với tổng số tiền đền bù là 1 tỷ 404 triệu đồng. Đến ngày 13/5, người nuôi cá tại xã Thành Vinh đã nhận được tiền đền bù.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm