Ca mổ hơn 2 ngày tách thành công cặp đôi dính hộp sọ

23/07/2019 - 07:00
Các bác sĩ đã phẫu thuật thành công cặp song sinh dính liền phần đầu. 2 bệnh nhi đã có cơ thể độc lập và vừa xuất viện.

Sau hơn 50 giờ, các bác sĩ Bệnh viện Great Ormond Street ở London (Anh) đã tách thành công 2 bé gái Safa và Marwa Ullah, 3 tuổi, người Charsadda (Pakistan), có hộp sọ và mạch máu dính liền hiếm hoi, y học gọi là craniopagus twins (sinh đôi dính liền).

 

4.jpg
Các bác sĩ hội chẩn trước khi mổ cho bệnh nhi

 

Thực ra, cặp song sinh này đã trải qua nhiều ca phẫu thuật kể từ tháng 10/2018 khi hai em mới được 19 tháng tuổi. Ca phẫu thuật cuối cùng tách được 2 cơ thể độc lập hồi tháng 2 vừa qua và chính thức được xuất viện tháng 7.

Theo tờ Dailymail của Anh, đây là ca song sinh hiếm gặp, tỷ lệ phẫu thuật thành công rất thấp. Với sự kết hợp của ngành y và công nghệ mới cùng trên 100 nhà khoa học, kỹ sư và bác sĩ hàng đầu theo kế hoạch được chuẩn bị tỷ mỉ nên đã thành công mĩ mãn.

Trong ca phẫu thuật này, các bác sĩ đã sử dụng công nghệ thực tế ảo, công nghệ in 3D để tạo ra một mô hình giải phẫu để hiểu cặn kẽ cấu trúc hộp sọ cũng như cách bố trí não và mạch máu. Khó nhất là tách mạch máu dính liền giữa 2 đầu và nuôi cấy hộp sọ mới bằng xương của chính các bé gái này.

 

1.jpg
 
image001.jpg
Safa và Marwa Ullah trước (ảnh trên) và sau khi phẫu thuật

 

Để có cuộc sống riêng biệt, ca song sinh dính liền này đã qua 4 đợt phẫu thuật: Đợt đầu hồi tháng 8/2018, sử dụng công nghệ thực tế ảo, công nghệ in 3D để tạo ra một mô hình giải phẫu mô phỏng để hiểu cặn kẽ cấu trúc hộp sọ cũng như mạng mạch máu. Đợt hai, diễn ra tháng 10/2018, phẫu thuật tách mạch máu sau đó dùng tấm nhựa plastic để hiệu chỉnh hình dạng não.

Đợt ba, diễn ra tháng 1/2019, các bác sĩ lồng túi nhựa vào chỗ dưới da trán và sau gáy để mở rộng diện tích da giúp nó rộng đủ để trùm đầu ho cả hai sau khi được tách rời. Phẫu thuật đợt cuối hồi tháng 2/2019, tách rời hộp sọ sau đó nuôi cấy hộp sọ bằng cách dùng chính xương của bệnh nhân.

“Chúng tôi cùng gia đình rất vui mừng khi Safa, Marwa đã có cuộc sống độc lập. Đây là thành công của đội ngũ chuyên gia tay nghề cao và tâm huyết của bệnh viện”, Giáo sư Dunaway, Trưởng khoa Mặt-Sọ não của Bệnh viện Great Ormond Street cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm