“So sánh với 4 ngày đầu tiên kì nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2018, tai nạn giao thông giảm 2 vụ, tăng 1 người chết, không tăng hay giảm số người bị thương,” ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho hay.
Theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, tai nạn giao thông ngày hôm nay (ngày 30/4), toàn quốc xảy ra 35 vụ, làm chết 22 người, bị thương 27 người. Nếu so sánh với ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2018, tai nạn giao thông giảm 2 vụ (giảm 5,4%), giảm 5 người chết (giảm 18,5%), giảm 6 người bị thương (giảm 18,1%).
Trong đó, đường bộ xảy ra 34 vụ, làm chết 21 người, bị thương 27 người. Đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người, đường thủy nội địa không xảy ra tai nạn giao thông.
Về công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương đã phát hiện xử lý 2.689 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ, phạt 2,54 tỷ đồng, tạm giữ 497 phương tiện, 417 giấy tờ các loại.
Theo ông Thái, đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ngày 30/4 nhận được 12 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản về việc nhồi nhét hành khách, chở quá số người quy định và tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường.
“Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh,” ông Thái khẳng định.
Điển hình như sáng 29/4, Cục Cảnh sát giao thông nhận được tin nhắn của một hành khách trên xe có Biển kiểm soát 21B-006.89 chạy tuyến Mỹ Đình-Nghĩa Lộ (Yên Bái) phản ánh rằng nhà xe nhồi nhét khách.
Nhận được tin báo, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Thọ làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 32C “đón lõng” kiểm tra xe khách trên chở 78 người, trong khi theo quy định xe khách này có 41 chỗ nằm và 2 chỗ ngồi.
Lái xe H.M.G (trú tại Văn Chấn, Yên Bái) đã thừa nhận vừa đi vừa bắt khách dọc đường dẫn đến chở quá 35 khách. Với lỗi vi phạm này, lái xe và doanh nghiệp vận tải quản lý xe có Biển kiểm soát 21B-006.89 sẽ bị phạt hơn 45 triệu đồng.