Cả nước có gần 100 nữ Tổng biên tập các cơ quan báo chí

17/03/2018 - 14:10
Trong khuôn khổ Hội báo Toàn quốc 2018, sáng 17/3 đã diễn ra buổi giao lưu các nữ Tổng biên tập cơ quan báo chí, nhằm tôn vinh những đóng góp của nữ nhà báo vào sự phát triển của nền báo chí nước nhà.
giao-luu-cac-nu-tong-bien-tap-hoi-bao-toan-quoc-2018-2.jpg
Buổi giao lưu các nữ Tổng biên tập

 

Sáng 17/3, Hội nhà báo Việt Nam và Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức buổi giao lưu các nữ Tổng biên tập, trong khuôn khổ của Hội báo Toàn quốc năm 2018. Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cho biết: Hiện nay, cả nước có 86 nữ Tổng biên tập trên tổng số hơn 800 cơ quan báo chí. Như vậy, nữ Tổng biên tập chỉ chiếm khoảng 10%.

Cạnh đó, số nhà báo, phóng viên, biên tập viên là nữ vẫn chiếm một số lượng lớn trong các cơ quan báo chí. Nghề báo nhiều vinh quang nhưng cũng đối diện với những nguy hiểm, cạm bẫy. Các nữ nhà báo không chỉ chịu áp lực trong công việc, còn mang trên vai vô vàn trách nhiệm cũng phải làm tròn thiên chức làm mẹ, làm vợ.

Theo ông Hồ Quang Lợi, để trở thành người đứng đầu cơ quan báo chí, các nữ tổng biên tập lại càng phải nỗ lực nhiều hơn để cân bằng, dung hòa giữa công việc và gia đình. Mặt khác, xã hội hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều quan điểm bất bình đẳng đối với phụ nữ, những định kiến về phụ nữ làm lãnh đạo vẫn là những rào cản xảy ra với chị em.

Buổi giao lưu ấm cúng và cởi mở này cũng là dịp để tôn vinh những đóng góp của các nữ nhà báo trong thời gian qua và đưa ra những giải pháp nâng cao tiếng nói của phụ nữ trong các cơ quan báo chí, góp phần đưa báo chí Việt Nam ngày càng phát triển và hạn chế những bất bình đẳng giới trong môi trường làm báo.

giao-luu-cac-nu-tong-bien-tap-hoi-bao-toan-quoc-2018-6.jpg
Các nữ lãnh đạo cơ quan báo chí giao lưu, trò chuyện bên lề buổi gặp mặt

 


Tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho rằng các nữ nhà báo ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò và có tiếng nói trong đời sống báo chí hiện nay; đồng thời có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển không ngừng của nền báo chí nước nhà. Trong đó, các nữ Tổng biên tập là những hạt nhân chèo lái con thuyền cơ quan báo chí vững mạnh hơn, góp phần vào sự phát triển của báo chí Cách mạng Việt Nam.

Cũng tại buổi giao lưu, các nữ Tổng biên tập của các báo như: Báo Phụ nữ Việt Nam, báo Văn hóa, Tạp chí Thương gia, Phụ nữ Thủ đô… cùng nhau chia sẻ về những vấn đề đặt ra hiện nay. Cụ thể như sự tham gia của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan báo chí; sức hút của người nữ lãnh đạo về phẩm chất, năng lực, kỹ năng.

giao-luu-cac-nu-tong-bien-tap-hoi-bao-toan-quoc-2018-3.jpg
Buổi giao lưu nhận được nhiều chia sẻ, ý kiến nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong đời sống báo chí

 


Các đại biểu cũng tập trung bày tỏ ý kiến về những cơ hội và thách thức đối với các nữ lãnh đạo, trong đó phân tích rõ những định kiến liên quan đến năng lực lãnh đạo, khả năng kinh doanh hay những quan điểm đã lỗi thời về “nam trưởng, nữ phó”. Đồng thời, buổi giao lưu cũng nhận được nhiều đề xuất, ý kiến để tăng cường tiếng nói của phụ nữ trong các cơ quan báo chí, hướng đến bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ, phát triển đổi ngũ cán bộ nữ trong lĩnh vực báo chí…

giao-luu-cac-nu-tong-bien-tap-hoi-bao-toan-quoc-2018-4.jpg
Ban tổ chức tặng quà tri ân cho thân nhân gia đình các nhà báo - liệt sĩ đã hi sinh

 


Trong chương trình, Ban tổ chức đã trao quà tri ân cho thân nhân gia đình 8 nhà báo liệt sĩ đã hi sinh trong các cuộc kháng chiến của dân tộc. Trong đó, có thân nhân gia đình liệt sỹ Dương Thị Xuân Quý, nữ nhà báo - liệt sĩ của Báo Phụ nữ Việt Nam.

Theo thống kê, cả nước có 66 nhà báo liệt sĩ đã hi sinh anh dũng trong quá trình tác nghiệp trên chiến trường.

giao-luu-cac-nu-tong-bien-tap-hoi-bao-toan-quoc-2018-5.jpg
Các nữ lãnh đạo báo chí và đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi giao lưu

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm