Cả nước dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng

06/04/2017 - 20:07
Trong ngày 6/4 (10/3 âm lịch), các tỉnh thành trên cả nước nơi nào có đền thờ Hùng Vương, các tướng lĩnh và vợ con thời Hùng Vương đều đồng loạt Dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng.
chu-tich-nuoc-dang-huong-den-hung-3.jpg
Chủ tịch nước Trần Đại Quang dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Phi Hùng 

Sáng 6/4 (mùng 10/3 âm lịch), Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ và đông đảo nhân dân đã tới tham gia lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Ngay từ sáng sớm, tại sân lễ hội di tích lịch sử Đền Hùng rất nhiều người dân đã tập trung chuẩn bị cho việc dâng hương trên đền. Trong khi đó đội văn nghệ, khối nghi thức cũng gấp rút hoàn tất mọi công việc cần thiết để chuẩn bị cho buổi lễ dâng hương.

chu-tich-nuoc-dang-huong-den-hung-8.jpg
từ 1/4 đến hết đêm 5/4, đã có khoảng gần 5 triệu lượt đồng bào và du khách thập phương đến với Lễ hội Đền Hùng. Ảnh: Phi Hùng

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Đền Hùng 2017 cho biết, tính từ ngày 1/4 đến hết đêm 5/4, đã có khoảng gần 5 triệu lượt đồng bào và du khách thập phương đến với Lễ hội Đền Hùng.

Cũng trong sáng nay, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương – Đinh Dậu 2017 tại Khu Tưởng niệm các vua Hùng (Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc) ở phường Long Bình, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

tphcm-gio-to-hung-vuong-3.jpg
 Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại TP.HCM. Ảnh: Lê Phan

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng từ lâu đã trở thành ngày Lễ trọng của cả dân tộc, đã in đậm trong cõi tâm linh của mỗi người dân đất Việt. Dù ở phương trời nào, người Việt Nam đều nhớ ngày giỗ Tổ, đều hướng về vùng đất cội nguồn xã Hy Cương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Nơi đây chính là điểm hội tụ văn hóa tâm linh của dân tộc Việt Nam. Từ ngàn đời nay, Đền Hùng là nơi tưởng nhớ, tôn vinh công lao các Vua Hùng, là biểu tượng của khối đoàn kết các dân tộc Việt Nam. Người Việt Nam may mắn khi có chung một Tổ để hướng về, có chung một miền đất để nhớ, có chung một đền thờ Tổ để tri ân.

Hàng năm, giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng vẫn được tổ chức theo nghi thức truyền thống văn hóa của dân tộc. Vào những năm chẵn, giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức theo nghi lễ Quốc gia, năm lẻ do tỉnh Phú Thọ tổ chức.

Dù năm chẵn hay lẻ, giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng vẫn được tổ chức rất công phu, bao gồm hai phần Lễ và Hội. Phần Lễ trang nghiêm, thành kính; phần Hội phong phú, hấp dẫn mang đậm tính dân gian truyền thống tạo nên không gian văn hóa Hùng Vương đặc sản vùng đất Tổ.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm