Ca sĩ Bằng Kiều hóa “chàng thơ” của âm nhạc Vũ Thành An

19/08/2017 - 15:00
Bằng Kiều chưa từng thu album riêng của một nhạc sĩ nào ngoài Vũ Thành An, và có đến mấy album. Bởi với anh, âm nhạc Vũ Thanh An vô cùng đặc biệt.
img_9774-3.jpg
Ca sĩ Bằng Kiều và nhạc sĩ Vũ Thành An 

Tìm thấy mình trong âm nhạc Vũ Thành An

Ca sĩ Bằng Kiều đang có chuyến lưu diễn Việt Nam dài ngày, mà trọng tâm của đợt hồi hương biểu diễn này của anh là đêm nhạc Tình ca Vũ Thành An – Đời đá vàng sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội trong 2 tối 19 và 20/8. “Với tôi, âm nhạc Vũ Thành An thật đặc biệt”, anh khẳng định. Tên tuổi của Bằng Kiều đã gắn với nhiều bài hát nổi tiếng của vị nhạc sĩ tài danh này như Anh đến thăm em đêm 30 hay chuỗi ca khúc Bài không tên. Anh nói, xưa nay anh chưa từng thu album riêng của một nhạc sĩ nào, nhưng duy nhất nhạc Vũ Thành An thì anh phát hành đến mấy album. “Bởi âm nhạc Vũ Thành An nói đúng tâm trạng của tôi. Tất cả những Bài không tên của ông, tôi cảm giác như bài nào cũng có mình trong đó” – anh chia sẻ.

Bởi vậy, khi nhạc sĩ Vũ Thành An về nước, Bằng Kiều ngay lập tức nhận lời hát trong đêm nhạc của ông. Hơn ai hết, anh hiểu rằng chuyến hồi hương của nhạc sĩ cao niên mà anh yêu quý này là một sự hoài niệm, một lời cảm tạ với những người ông yêu thương và rất có thể sẽ không còn dịp thứ hai... Chính điều này khiến anh thêm cảm xúc để có thể truyền tải những câu chuyện tình qua các sáng tác của Vũ Thành An trong đêm nhạc Đời đá vàng.

Đặc biệt, nữ ca sĩ Ngọc Châm – chủ nhiệm sản xuất của chương trình Tình ca Vũ Thành An – Đời đá vàng tiết lộ: Bằng Kiều với giọng hát trau chuốt, nồng nàn, nhiều cảm xúc sẽ trở thành “chàng thơ” của nhạc sĩ Vũ Thành An trong đêm nhạc này. “Anh Bầu” sẽ hóa thân thành 1 trong 4 nhân vật kể câu chuyện về cuộc đời Vũ Thành An bằng âm nhạc. Anh sẽ hát tới 7 ca khúc, chiếm một phần lớn của thời lượng chương trình. “Những bản hit của tôi gắn liền với nhạc sĩ Vũ Thành An là niềm cảm xúc dạt dào và đong đầy nhất mà tôi muốn trọn vẹn cùng khán giả. Mặt khác, đó cũng là một niềm tri ân sâu sắc tôi muốn dành cho ông”, Bằng Kiều cho biết.

bang-kieu.jpg 

“Ngược dòng” với đĩa than

Tiếp sau đêm nhạc Tình ca Vũ Thành An – Đời đá vàng, ca sĩ Bằng Kiều sẽ triển khai nhiều dự án riêng và tất cả đều là âm nhạc chứ không hề “lấn sân” điện ảnh như trước đây. Anh bảo, anh cũng có một vài dự án phim đang chờ, nhưng đã kín lịch biểu diễn từ giờ đến cuối năm không thể thu xếp được, trong khi để đóng phim cần rất nhiều thời gian. Dự án mà anh đang dồn tâm huyết là ra một album nhạc acoustic trên đĩa than, trong đó khoảng 70% là ca khúc mới, hợp tác với Đức Trí và Nhật Trung. “Tôi mê đĩa than lâu rồi, nhưng đến giờ mới thấy mình đủ độ sâu để làm, bởi làm đĩa than rất cầu kỳ, cần thật kỹ từ những chi tiết rất nhỏ. Tất cả những sản phẩm tôi đã làm trước đây, có cái tôi thấy được, có cái tôi thấy bình thường, nhưng lần này tôi muốn vượt qua những gì mình đã làm được. Tất nhiên, nó không phải là cái gì quá lạ lẫm, mà vẫn phải là Bằng Kiều, vẫn phải tình cảm, chạm vào trái tim những người nghe nhạc của tôi”, anh nói.

Đĩa than có thể coi là một hình thức chuyển tải âm nhạc thực sự “quý tộc”, đắt đỏ và không phải ai cũng có điều kiện để mua dàn máy nghe đĩa. Trong khi đó, xu hướng của khán giả hiện đại là nghe nhạc online, thậm chí còn “bỏ qua” cả hình thức nghe qua album thông thường. Hỏi Bằng Kiều tại sao lại chọn cách “ngược dòng” như vậy, anh nói anh muốn được trải nghiệm phong cách chơi nhạc mộc nhất nhưng cũng tinh tế, mê hoặc nhất. Anh cũng không quá lo lắng cho đầu ra của sản phẩm, bởi: “Tôi nghĩ hiện cũng phải có đến vài nghìn người chơi máy hát đĩa than. Và khi tôi ra đĩa than, chắc chắn người ta sẽ mua tôi. Đơn giản là người ta không có nhiều lựa chọn, vì giờ còn mấy ai làm đĩa than nữa, nhạc Việt lại càng hiếm. Người mua đĩa có thể không thích Bằng Kiều, nhưng ít ra cũng thích nghe bài hát, nghe âm thanh thật nhất từ đĩa than”.

Nam ca sĩ cũng tự nhận mình là một người hơi... cứng đầu trong nghề, lúc nào cũng muốn đi đường riêng. 15 năm trước, khi Bolero còn “ngủ đông” thì chính anh là người tiên phong làm album nhạc xưa Mắt biếc. Giờ Bolero đang lên ngôi, anh lại rẽ một hướng khác. “Tôi làm những loại nhạc hơi cao cấp hơn một tí, trau chuốt hơn”, anh nói thêm.

img_9853-9.jpg

Ca sĩ Bằng Kiều sinh năm 1973 tại Hà Nội, từng nổi danh với ban nhạc Quả Dưa Hấu, sau đó tách ra hát riêng. Anh được yêu mến bởi giọng nam cao, trong và giàu tình cảm. Năm 2002 anh định cư tại Mỹ. Anh được phép trở lại Việt Nam biểu diễn từ năm 2012.


Ngoài Bằng Kiều, đêm nhạc “Tình khúc Vũ Thành An – Đời đá vàng” còn có mặt của các danh ca Thanh Lan, Tuấn Ngọc, Kỳ Phương Uyên. Họ sẽ hóa thân vào từng giai thoại trong vở nhạc kịch với ngôn tình của nhạc sĩ Vũ Thành An như một hành trình quay ngược thời gian, đưa khán giả hoài niệm về một thuở vàng son âm nhạc thập niên 1960, 1970 qua những bản tình ca đặc biệt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm