Ca sĩ Đào Nguyên Vũ làm album tặng mẹ

26/11/2019 - 11:36
Dự án âm nhạc kỷ niệm 25 năm ca hát "Hoài niệm trong lòng phố" là cách để ca sĩ Đào Nguyên Vũ gửi lời tri ân đến người mẹ đã cho anh hình hài và giọng hát.

Ca sĩ - giảng viên thanh nhạc Đào Nguyên Vũ vừa ra mắt bộ đôi sản phẩm gồm CD và DVD ca nhạc với tên gọi Hoài niệm trong lòng phố. Đây là sản phẩm âm nhạc đầu tay của anh, cũng là dự án nghệ thuật kỷ niệm 25 năm ca hát của Đào Nguyên Vũ.

CD Hoài niệm trong lòng phố gồm 11 ca khúc gồm các sáng tác quen thuộc của những nhạc sĩ nổi tiếng như Khúc mùa thu, Mẹ (Phú Quang), Hướng về Hà Nội (Hoàng Dương), Em còn nhớ hay em đã quên (Trịnh Công Sơn), Hà Nội mùa lá bay (Hữu Xuân), Mẹ tôi (Trần Tiến), Mối tình đầu (Thế Duy)… và 1 ca khúc do chính Đào Nguyên Vũ sáng tác và trình bày có tên Hoài niệm trong lòng phố.

 

Album "Hoài niệm trong lòng phố"
 

Các ca khúc trong album đều được phối khí và thể hiện theo phong cách semi classic rất sang trọng, nhẹ nhàng, bay bổng, tinh tế và đầy cảm xúc. Với tình yêu nồng nàn và chân thành của Đào Nguyên Vũ dành cho Hà Nội, vì thế mỗi câu hát cất lên, chất chứa trong đó là sự tự hào, ngợi ca và cả sự biết ơn đối với mảnh đất đã sinh ra mình. Đào Nguyên Vũ đã thổi vào những ca khúc quen thuộc một làn gió mới bằng lối hát giản dị nhưng đầy kỹ thuật, được ẩn bên trong bằng cách hát tự sự, trải lòng.

Sử dụng 7 ca khúc trong CD để làm một DVD xâu chuỗi thành một câu chuyện chấm phá hình ảnh thanh xuân của mình, Đào Nguyên Vũ thể hiện tình yêu chân thành xuất phát từ trái tim của mình dành cho Hà Nội - nơi anh sinh ra và lớn lên với biết bao kỷ niệm tuổi học trò và những rung động đầu đời. Đặc biệt, anh cũng muốn gửi lời tri ân đến đấng sinh thành đã cho anh hình hài và giọng hát để trở thành một ca sĩ, một giảng viên thanh nhạc như hôm nay.

Trong album, khi hát Mẹ (Phú Quang) và Mẹ tôi (Trần Tiến), Đào Nguyên Vũ như thổn thức với chính mình về tình yêu của một người con dành cho người mẹ kính yêu. Hai ca khúc này đã được rất nhiều ca sĩ thể hiện thành công, nhưng tiếng hát Đào Nguyên Vũ vẫn mang một màu sắc khác biệt, không quá ảo não mà vẫn tràn đầy cảm xúc, chất chứa cả sự biết ơn và sự thiêng liêng của tình mẫu tử.

Với những bài hát như Mùa hạ còn đâu (Phú Quang), Phố vắng (Duy Thái) lại là những kỷ niệm trong trẻo của tuổi học trò, hay Hà Nội mùa lá bay (Hữu Xuân), Khúc mùa thu (Phú Quang) lại là những hồi ức về những rung cảm đầu đời trong quãng đời thanh xuân đẹp nhất.

Ca khúc được Đào Nguyễn Vũ lấy làm tựa đề cho album do chính anh sáng tác (lấy nghệ danh Ái Nhân), được phổ thơ từ một bài thơ của chiến sĩ công an hình sự Xuân Trường -một người bạn thân thiết của Đào Nguyên Vũ. Bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, lời ca mộc mạc, giản dị và đầy chất thơ nói về những ký ức đẹp của một chàng trai sinh ra và lớn lên trong lòng phố phường Hà Nội.

Ngoài giọng hát đẹp, Đào Nguyên Vũ còn cho thấy khả năng sáng tác ca khúc của anh, vì ngoài Hoài niệm trong lòng phố, anh từng sáng tác nhiều bài hát khác được các học trò của anh thể hiện, thậm chí mang đi thi những cuộc thi hát lớn như Sao Mai.

 

Đào Nguyên Vũ cùng vợ - ca sĩ Phương Nga - và NSND Trung Kiên

 

Đào Nguyên Vũ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, hiện là giảng viên thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Anh từng tham gia cuộc thi Sao Mai 2001 và lọt vào Top 10 Chung kết toàn quốc. Cũng từ cuộc thi này mà anh “nên duyên” với ca sĩ Phương Nga - Quán quân Sao Mai 2001.

Ngoài chất giọng bẩm sinh, Đào Nguyên Vũ được học tập chính quy, đào tạo bài bản và được “thọ giáo” với nhiều nghệ sĩ gạo cội của nền âm nhạc nước nhà: NSND Quý Dương, NSND Quang Huy, NSƯT Đức Lộc, NSND Doãn Tần, NSƯT Lê Gia Hội, NSND Trung Kiên. Vì thế, anh đã bồi đắp được cho mình vốn kỹ thuật thanh nhạc và các kỹ năng biểu diễn thính phòng dày dặn và chuẩn chỉ. Đó cũng là điều khiến anh được nhận vào Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam và hoạt động biểu diễn ở đây 10 năm.

Trong thời gian hoạt động tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, với chất giọng Lirico Spinto Tenor (nam cao trữ tình, kịch tính) và được đào tạo bài bản, Đào Nguyên Vũ được lãnh đạo Nhà hát giao cho nhiều vai diễn trong các vở opera và hát solist tại các chương trình hoà nhạc thính phòng của nhà hát.

Năm 2010, Nguyên Vũ cũng được mời đảm nhận vai trò solist giọng Tenor trong bản Giao hưởng số 9 của nhạc sĩ thiên tài người Đức L.W.Beethoven trong Lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Cùng năm, anh cũng là 1 trong 3 đại diện của Việt Nam được mời tham gia chương trình International Voices (Những giọng hát quốc tế) được tổ chức tại London (Anh) với tư cách là giảng viên thanh nhạc. Đào Nguyên Vũ cùng với sinh viên của mình đã giới thiệu đến bạn bè quốc tế những ca khúc mang nét đặc sắc, độc đáo của âm nhạc dân gian mang âm hưởng ca trù của Việt Nam. Buổi diễn đã gây được tiếng vang lớn, được coi là điểm nhấn của chương trình này.

Từ khi chuyển về giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, bên cạnh giảng dạy, Đào Nguyên Vũ còn được giao vai diễn đặc biệt, gây ấn tượng mạnh cho những nhà chuyên môn cũng như khán giả yêu nhạc cổ điển, đó là nhân vật Monotatos trong vở nhạc kịch Cây sáo thần của thần đồng âm nhạc người Áo V.A.Mozart. Vai diễn của anh đã được đạo diễn người Áo Manfred Waba khen ngợi.

 

Ca sĩ Đào Nguyên Vũ hiện là thạc sĩ, giảng viên thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

 

Bên cạnh ca hát, giảng dạy cũng là một trong những niềm đam mê của Đào Nguyên Vũ. Từ những kiến thức đã học và trải nhiệm sau nhiều năm đi hát, Đào Nguyên Vũ đã truyền thụ cho thế hệ học trò những kinh nghiệm của bản thân để các em có những kiến thức vững vàng và những kỹ năng trong nghề hát. Những học trò xuất sắc của thầy Đào Nguyên Vũ đã giành được những giải thưởng cao tại các cuộc thi hát như Ninh Đức Hoàng Long (giải Nhất cuộc thi Opera quốc tế tại Budapest, Hungary), Anh Quân Idol, Quân Jakii hay Sao Mai 2015 Trần Hữu Tuấn…

Clip ca sĩ Đào Nguyên Vũ hát ca khúc "Mẹ" của Phú Quang:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm