Ca sĩ Đào Tố Loan kể về 4 người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời

08/03/2019 - 17:52
Nhận được những giải thưởng khiến nhiều người mơ ước, nghệ sĩ Đào Tố Loan chia sẻ: "Loan luôn có duyên và mang ơn những người phụ nữ".

Ca sĩ Đào Tố Loan từng đạt các giải: Giải nhất Sao mai dòng thính phòng 2011, Giải nhất khán giả bình chọn cuộc thi "Lidal North song Competition" do Khóa tập huấn tại Nhà hát Opera Oslo-Na Uy tổ chức cho các sinh viên đến từ nhiều nước, Giải nhất cuộc thi Singapore Lyric Opera 2018, đặc biệt mới đây được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2018.

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, PNVN có cuộc trò chuyện với chị về những cảm xúc cũng như những người “ở phía sau” chị.

146901.jpg

 Nhìn Đào Tố Loan rạng rỡ của ngày hôm nay, ít ai biết được Loan đã từng phải trải qua tuổi thơ không may mắn  

- Xin chào nghệ sĩ Đào Tố Loan, được biết chị vừa được đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2018, cảm xúc của chị thế nào khi biết được vinh dự này?

Loan cảm thấy rất vui, vinh dự và tự hào.

- Người đầu tiên chị mong muốn chia sẻ là ai?

Tất nhiên là gia đình, những người thân yêu, bạn bè, những người đã bên cạnh ủng hộ và giúp đỡ Loan.

- Sở hữu trong tay những giải thưởng khiến nhiều người mơ ước, thế nhưng chắc chắn con đường đến với vinh quang không hề dễ dàng. Chị có thể chia sẻ về những khó khăn, thách thức khi theo đuổi con đường nghệ thuật đầy chông gai, nhất là với dòng nhạc khá kén chọn khán giả khiến ít người biết tới?

Khó khăn thì nhiều lắm! Loan không phải là người may mắn về gia đình.... Phải nói rằng, từ bé Loan đã không có tuổi thơ, kể ra thì dài lắm và mỗi người ai cũng sẽ có một số phận. Loan bằng lòng với những gì mình có. Loan hạnh phúc khi đã có được cơ hội theo đuổi đam mê của mình! Loan không sợ khó, không sợ khổ. Chúng ta đang ở thời đại 4.0, Loan cho rằng một đất nước phát triển không thể nào opera, thính phòng lại không có chỗ đứng. Mọi người cứ nói là kén theo một dư âm nào đó chứ Loan cũng có lượng khán giả của mình và cũng sống được bằng nghề. Loan rất mong muốn mình có cơ hội để xóa bỏ dư âm gọi là kén đó cùng với thời đại hiện đại này và sẽ có một tương lại tốt đẹp hơn.

- Động lực nào giúp chị đi đến thành công?

Động lực là niềm đam mê, sự ủng hộ, cổ vũ của đông đảo khán, thính giả mà mình không muốn để họ thất vọng. Gia đình cũng là động lực giúp mình vượt qua. Mình mong muốn gia đình sẽ tự hào về mình.

- Những người phụ nữ nào ảnh hưởng nhất đến cuộc đời và sự nghiệp của chị?

Có thể nói từ xưa đến nay, những sự giúp đỡ mà Loan nhận được có rất nhiều người phụ nữ. Họ đã, đang và mãi quan trọng với Loan. Loan luôn học hỏi và mong muốn ảnh hưởng từ họ. Loan sẽ không bao giờ quên cô giáo yêu quý của mình là PGS.TS Trần Thị Ngọc Lan, mẹ nuôi NSƯT Huyền Thanh, giáo sư âm nhạc Siri Tojesen và chị gái Đào Thị Thu Hiền.

- Chị có thể nói rõ hơn về những người phụ nữ ấy và những ảnh hưởng của họ với chị được không?

Cô giáo yêu quý PGS.TS Trần Thị Ngọc Lan là người thầy thanh nhạc đầu tiên của Loan. Loan đã có duyên khi đến với cô từ những ngày đầu tiên cho đến khi tốt nghiệp cao học là 10 năm cô trò bên nhau. Thời gian đó, Loan đã trải qua bao thăng trầm nhưng dường như tình cảm của 2 cô trò càng ngày càng gắn bó. Cô không những là người thầy giỏi, có tâm, có đức mà còn như người mẹ, người cha giúp Loan những lúc khó khăn, lắng nghe những tâm sự và động viên Loan, dậy Loan bất kể lúc nào Loan mong muốn. Loan thật sự mang ơn cô nhiều.

Mẹ nuôi NSƯT Huyền Thanh cũng là một cái duyên được gặp khi Loan tìm đến cuộc thi 'Sao Mai’. Thật sự, sau ‘Sao Mai’ càng ngày tình cảm hai mẹ con càng tốt đẹp nên ba mẹ đã quyết định nhận Loan làm con nuôi. Kể ra thì cũng dài lắm! Chỉ có điều đặc biệt này mà Loan muốn chia sẻ đó là 2 bộ váy Loan mặc khi thi vòng 9 và vòng chung kết là mẹ Huyền Thanh đã tặng bộ váy mà Loan đã mượn để đi thi cũ và xấu quá (cười)... 2 bộ váy đó vẫn đồng hành cũng Loan đến tận bây giờ.

Còn một người nữa là giáo sư Siri Tojesen, Loan đã có duyên gặp năm 2013. Giáo sư và chồng của GS đều tham dự trong dự án Âm nhạc Việt Nam - Na Uy. Họ được bảo trợ để tìm kiếm tài năng và hỗ trợ các tài năng phát triển... Khi Loan có dịp hát cho họ nghe và họ đã nhận xét Loan là người có tố chất, tài năng, giọng hát có sức hấp dẫn và quyến rũ. Sau bao năm họ mới chỉ giúp đỡ những bạn trẻ tài năng Việt Nam thuộc thể loại nhạc cụ và Loan là người duy nhất về thanh nhạc được họ giúp đỡ. Họ tài trợ cho Loan học bổng một khóa tập huấn bên nhà hát Opera Oslo-Na Uy và bước ngoặt này đã mở cho Loan nhiều cơ hội mới và hội nhập, học hỏi được rất nhiều tinh tuý. Chính Giáo Sư Siri Tojesen đã giúp đỡ Loan trong cuộc thi Opera Đông Nam Á tại Singapore vừa qua. GS là người tư vấn bài vở, nghe và sửa bài cho Loan.

Và một người không thể không nhắc đến, đó là chị gái Đào Thị Thu Hiền hiện làm nghề kế toán. Khi mẹ mất, Loan mới được 6 tuổi. Tuy chị còn nhỏ nhưng đã phải mang gánh nặng thay mẹ chăm sóc và nuôi dưỡng các em. Khó khăn và khổ đau không kể hết, mấy chị em rau cháo nuôi nhau lớn khôn. Vì thế, Loan rất hạnh phúc và tự hào khi có một người chị giàu nghị lực và đức hy sinh như thế.

- Được biết, ông xã của chị cũng hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc - nhạc sĩ Công Hưng - hội viên Hội Nhạc sĩ Hà Nội. Chắc chắn ông xã của chị cũng đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp cũng như trong xây dựng tổ ấm của chị chứ? Chị có thể chia sẻ đôi điều được không?

Chính ông xã là người đã kết nối Loan với âm nhạc bởi lẽ trước đây mình học kế toán cơ (cười). Anh là người quan trọng trong cuộc đời cũng như sự nghiệp của Loan. Anh luôn bên chia sẻ, động viên và giúp đỡ Loan, luôn đồng hành bên Loan trên mọi 'mặt trận'.


to-loan.jpg
Nghệ sĩ Đào Tố Loan hạnh phúc bên 'tổ ấm' của mình

 

- Nhân ngày 8/3, chị có thể chia sẻ và có đôi lời nhắn nhủ với các nữ học sinh- sinh viên, những người đang không ngừng nỗ lực chinh phục đỉnh cao của nghệ thuật, đặc biệt là những bộ môn nghệ thuật rất cần sự dấn thân của người nghệ sĩ và kén chọn khán giả?

Cho phép Loan xin được chúc các mẹ, các cô,các chị, các em ai cũng sẽ có một ngày 8/3 đầy ý nghĩa, yêu thương, vui vẻ và hạnh phúc. Loan chỉ là cá thể bé nhỏ nhưng Loan có tham vọng và ước mơ sẽ đào tạo một thế hệ sẽ phải giỏi hơn mình, sẽ vươn xa hơn mình. Mong rằng, các em sẽ không bao giờ từ bỏ đam mê, luôn cố gắng, có ý chí quyết tâm và lập trường vững vàng với con đường mình chọn. Loan sẽ luôn cố gắng giữ gìn ngọn lửa nhiệt huyết để thổi vào tâm hồn các em!

- Chị có thể gửi lời chúc tới các bà, các mẹ, các chị và các khán giả yêu quý của mình - những người luôn dõi theo, luôn ở bên và mong chị ngày càng thành công hơn trên con đường đã chọn?

Xin chúc toàn thể các mẹ, các chị, các cô và các em - một nửa thế giới có một ngày 8/3 thật sự hạnh phúc.

- Xin cảm ơn chị!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm