Ca sĩ Duy Mạnh phát ngôn xúc phạm phụ nữ Việt: Sự bao biện không thể chấp nhận

01/11/2019 - 19:24
Duy Mạnh hay bất cứ nghệ sĩ nào trở nên nổi tiếng đều nhờ chính những khán giả, những người đã hâm mộ và ủng hộ, trong đó một nửa là phụ nữ. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi anh ta lại “trả ơn” những người ủng hộ mình bằng những lời lẽ thô tục như thế.

Như PNVN đã phản ánh, mấy ngày qua, dư luận bức xúc vì một clip ngắn của ca sĩ Duy Mạnh đăng trên trang cá nhân của anh này đã xúc phạm nghiêm trọng đến phụ nữ Việt Nam.

Ca sĩ cũng như giới nghệ sĩ hay những người nổi tiếng nói chung, thường có một lượng đông đảo fan hâm mộ, theo dõi, thậm chí là tôn vinh họ như một thần tượng. Đương nhiên, cùng với ánh hào quang đó, họ cũng gánh vác những trách nhiệm nhất định. Khi đó, lời nói, việc làm và bất cứ hàng động nào của họ, ở mức độ nhất định sẽ có ảnh hưởng, tác động đến công chúng.

 

Sau phát ngôn xúc phạm phụ nữ gây bức xúc, ca sĩ Duy Mạnh vẫn bao biện cho hành động của mình

Nhiều trường hợp, những người của công chúng này, khi có những va vấp, sai phạm trong cuộc sống, đôi khi chỉ là những sai lầm nhỏ nhặt, việc đầu tiên họ làm là gửi lời xin lỗi đến công chúng, đến những người hâm mộ, những người đã ủng hộ mình.

Vì nắm trong tay “quyền lực mềm" khi có một lượng người hâm mộ theo dõi, rất nhiều nghệ sĩ đã được lựa chọn để trở thành đại sứ cho các chương trình từ thiện, các chiến dịch quảng bá hình ảnh, đại diện cho ngành du lịch, thậm chí là quảng bá cả văn hóa đất nước con người của dân tộc mình đến thế giới.

Tất nhiên để làm được điều đó, họ càng phải thận trọng gìn giữ trong từng cử chỉ lời ăn tiếng nói và bất cứ hành động nào của mình, bởi khi đó, những gì họ làm không còn chỉ cho chính mình mà họ còn là đại diện của cả một cộng đồng, một dân tộc.

Tất nhiên, không ít trường hợp trong giới nghệ sĩ, những người sáng tạo cũng thường có đời sống phức tạp, ít bình ổn. Nhưng ở chừng mực nào đó, họ biết cách giới hạn "cái tôi" trong cuộc sống riêng tư cá nhân và không làm ảnh hưởng đến cộng đồng.

 

Duy Mạnh (phải) nói chuyện với người đàn ông ngoại quốc và có những lời lẽ xúc phạm phụ nữ Việt. Ảnh cắt từ clip

 

Ở trong nước đã vậy, khi ra nước ngoài, mỗi người Việt đều ít nhiều cũng làm ảnh hưởng đến hình ảnh người Việt Nam nói chung theo cả 2 chiều hướng tích cực và tiêu cực.

Hơn ai hết, là một nghệ sĩ, lẽ ra Duy Mạnh cần ý thức hơn điều đó và hành xử một cách phù hợp.

Phát ngôn của anh này không chỉ xúc phạm đến một vài cá nhân mà là cả phụ nữ Việt Nam. Dường như anh ta quên mất rằng phụ nữ Việt Nam là trong đó có cả những người là bà, là mẹ, là họ hàng thân thích của chính anh ta.

Duy Mạnh đã thể hiện một lối nói vô trách nhiệm, vơ đũa cả nắm và trên hết là coi thường, hạ thấp phụ nữ, coi họ chỉ là đối tượng của tình dục. Đương nhiên khi hạ thấp người khác, chắc chắn ca sĩ này cũng khó lòng nhận được sự tôn trọng từ những người khác.

Những người nước ngoài như chính người đàn ông đối thoại trong clip sẽ nghĩ gì khi một ca sĩ sẵn sàng hạ thấp phụ nữ là đồng bào của chính anh ta?

Sau khi clip gây ra làn sóng phản đối từ công chúng, ca sĩ Duy Mạnh vẫn không nghiêm túc nhìn nhận lại mọi chuyện, thậm chí còn có những phát ngôn tiếp tục làm căng thẳng thêm tình hình. Với lý lẽ đó chỉ là một cuộc đối thoại riêng tư, sự bao biện Duy Mạnh không thuyết phục được công chúng, vì đơn giản chính anh ta đã đăng tải nó lên facebook - phương tiện truyền thông mở dành cho cộng đồng, điều đó đồng nghĩa với việc nó sẽ không đơn giản chỉ còn là chuyện riêng tư của anh ta nữa.

Duy Mạnh hay bất cứ nghệ sĩ nào trở nên nổi tiếng đều nhờ chính những khán giả, những người đã hâm mộ và ủng hộ, trong đó một nửa là phụ nữ. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi anh ta lại “trả ơn” những người ủng hộ mình bằng những lời lẽ thô tục như thế. Người ta chỉ có thể trưởng thành nhờ sự khiêm tốn và chắc chắn chẳng thể cao lên bằng sự hạ thấp người khác.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm